Chi tiêu tiêu dùng ở nước Anh lần đầu sụt giảm trong 5 năm qua

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Theo kết quả các cuộc khảo sát được công bố ngày 8/1, người tiêu dùng Anh đã thắt chặt hầu bao trong mùa mua sắm dịp lễ Giáng sinh vừa qua, khiến cho chi tiêu tiêu dùng ở “xứ ở sương mù” lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2012.

Người tiêu dùng Anh đã thắt chặt hầu bao. Nguồn: internet
Người tiêu dùng Anh đã thắt chặt hầu bao. Nguồn: internet

Visa, nhà cung cấp thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ước chiếm 1/3 số lượng giao dịch thanh toán ở nước Anh, cho biết chi tiêu tiêu dùng của người Anh đã ghi nhận lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 2012 với mức giảm 0,3% trong năm 2017, do tác động của sự gia tăng lạm phát, qua đó đảo ngược xu hướng của bốn năm trước đó. Chỉ trong tháng 12 vừa qua, chi tiêu đã giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016, cho thấy sự sụt giảm trong thu nhập hộ gia đình do lạm phát tăng lên mức cao nhất trong gần 6 năm qua.  

Những áp lực lạm phát xuất phát từ sự mất giá của đồng bảng Anh sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016 có thể sẽ giảm xuống trong năm 2018, nhưng những vấn đề rộng hơn như tăng trưởng tiền lương yếu và tình hình bất ổn liên quan đến Brexit (chỉ việc nước Anh rởi Liên minh châu Âu) sẽ khiến cho kinh tế Anh không thể phục hồi hoàn toàn. Trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế “xứ ở sương mù” sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 1,3% trong năm 2018. 

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát của Công ty kiểm toán Deloitte, Brexit vẫn là mối lo ngại hàng đầu của các doanh nghiệp Anh. Dù kinh tế toàn cầu đang khởi sắc mạnh mẽ, giới doanh nghiệp nước này vẫn xem việc quản lý chi phí là tâm điểm lớn nhất trong 8 năm tới. Nước Anh dự kiến sẽ rời khỏi EU vào tháng 3/2019.
Những cuộc đàm phán Brexit tiến triển chậm chạp đã được tiếp thêm động lực hồi tháng trước khi Thủ tướng Theresa May có được sự chấp thuận của EU để đưa các cuộc đàm phán sang giai đoạn tiếp theo bàn thảo về thỏa thuận thương mại dài hạn và giai đoạn chuyển tiếp. Nếu không đạt được một thỏa thuận với EU, các doanh nghiệp Anh sẽ phải đối mặt với những rào cản lớn trong việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường rộng lớn này vào năm tới.