Chủ nợ quốc tế đồng ý giải ngân 12 tỷ euro cho Hy Lạp

Theo hanoimoi.com.vn

Ngày 17/11, Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã đạt được thỏa thuận giải ngân đợt đầu trong gói cứu trợ thứ 3 dành cho quốc gia này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cho biết, các thể chế tài chính châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ giải ngân khoản tiền 2 tỷ euro (2,15 tỷ USD) trong khuôn khổ chương trình cứu trợ, cùng với thêm 10 tỷ euro (10,7 tỷ USD) hỗ trợ Athens tái vốn hóa 4 ngân hàng lớn nhất.

Trước đó, việc giải ngân khoản tiền cứu trợ đợt đầu đã bị hoãn lại do Hy Lạp và các chủ nợ vẫn bất đồng về một số cải cách kinh tế như cải cách thuế và chế độ hưu bổng.

Khoản giải ngân 2 tỷ euro nằm trong gói cứu trợ thứ 3 dành cho Hy Lạp, với tổng giá trị lên tới 86 tỷ euro, kéo dài 3 năm được thông qua hồi đầu năm nay.

Đây là khoản giải ngân cần thiết để Hy Lạp giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong nước và đảm bảo ngân sách quốc gia không lâm vào tình trạng cạn kiệt như mùa hè vừa qua.

Để đổi lấy gói cứu trợ này, Athens buộc phải tiến hành hàng loạt cải cách thuế, tư nhân hóa công ty quốc doanh và thực hiện các chương trình thắt lưng buộc bụng.

Chính phủ Hy Lạp hiện đang muốn đẩy mạnh quá trình cải cách để vượt qua đợt đánh giá đầu tiên, mở đường cho quá trình đàm phán tái cơ cấu nợ với các chủ nợ quốc tế.