Công bố toàn văn TPP, Tổng thống Obama lạc quan về khả năng cạnh tranh của Mỹ

Theo ndh.vn

Khi có một sân chơi bình đẳng, người Mỹ có thể cạnh tranh với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Đây là một sự thực căn bản về kinh tế Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đó là lời nhắn nhủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến người dân Mỹ trong một thông điệp do Nhà Trắng phát đi ngày 5/11 khi Mỹ công bố toàn văn nội dung Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Obama cho biết các quy tắc thương mại hiện tại của thế giới đang đẩy các doanh nghiệp, người lao động và giá trị của Mỹ vào thế bất lợi.

“Nếu bạn là một công nhân sản xuất ô tô ở Michigan, những chiếc ô tô bạn làm ra đang phải mức thuế tới 70% tại Việt Nam. Nếu bạn là một công nhân ở Oregon, bạn buộc phải cạnh tranh với công nhân ở các nước khác mà thiết lập tiêu chuẩn thấp hơn và trả lương thấp hơn chỉ để cắt giảm chi phí của họ. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ ở Ohio, bạn có thể phải đối mặt với các quy tắc hải quan rườm rà, gây tốn kém, và một rào cản không cần thiết để bán hàng ra nước ngoài,” ông Obama nói với người dân Mỹ.

“Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ thay đổi điều đó,” thông điệp của ông viết.

TPP là hiệp định thương mại tiêu chuẩn cao nhất trong lịch sử. Nó sẽ giúp xóa bỏ 18.000 loại thuế mà các nước đánh vào hàng hóa của Mỹ. Nó sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu hàng “Made-in-America” trong khi hỗ trợ trả lương cao hơn cho người lao động tại Mỹ. Và nó sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng.

Ông Obama cho biết đây là điểm mà TPP khác với các thỏa thuận thương mại trước.

TPP có những tiêu chuẩn về lao động khắt khe nhất trong lịch sử, từ việc quy định phải có một mức lương và an toàn lao động tối thiểu đến cấm lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Hiệp định này cũng có các cam kết mạnh mẽ nhất về môi trường, yêu cầu các nước phải trấn áp nạn buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã, khai thác gỗ và đánh cá bất hợp pháp. Các tiêu chuẩn này là cốt lõi của thỏa thuận và có đầy đủ hiệu lực thi hành, nghĩa là những nước không tuân thủ có thể bị trừng phạt về thương mại.

Và lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta sẽ có một hiệp định thương mại đa phương phản ánh thực tế của thời đại kinh tế kỹ thuật số khi thúc đẩy tự do Internet và ngăn chặn các đạo luật không công bằng cản trở dòng chảy tự do của số liệu và thông tin.

Ông Obama cho biết, với Hiệp định TPP, Mỹ sẽ viết lên các quy tắc của thế kỷ 20. Và nếu Mỹ không viết lên những quy tắc này, các nước khác như Trung Quốc sẽ làm điều đó và sẽ đe dọa đến việc làm và lao động của Mỹ cũng như ảnh hưởng đến vị thế dẫn dắt thế giới của Mỹ.

Cùng ngày, các quốc gia khác tham gia hiệp định này, trong đó có Việt Nam, cũng công bố toàn văn nội dung của thỏa thuận mà đã đạt được trước đó đúng 1 tháng.

Hiệp định TPP có tất cả 30 chương, bao quát nhiều vấn đề, từ đầu tư đến thương mại, từ quy tắc xử sự quốc gia đến nâng cao năng lực hợp tác.

Bộ Công thương Việt Nam cho biết, sau khi toàn văn hiệp định được công bố, các nước tham gia sẽ phải nhanh chóng hoàn tất thủ tục rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định. Mỗi nước sẽ dành từ 60 đến 90 ngày để người dân nghiên cứu Hiệp định trước khi ký kết chính thức, dự kiến sẽ không muộn quá quý I/2016.