Kích hoạt Hệ thống cảnh báo mới về thương mại toàn cầu

Tào Hải

Một Hệ thống cảnh báo mới về thương mại toàn cầu “ePing” vừa được đưa ra ngày 08/11/2016 bởi cơ quan Liên Hợp quốc (UN) Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) nhằm mục tiêu thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Đây là một cảnh bảo trực tuyến mới được thiết kế để hỗ trợ các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) theo dõi các thông tin mới nhất về các yêu cầu pháp lý đối với thương mại quốc tế.

Hệ thống ePing đã được đưa ra tại một cuộc họp đặc biệt của Ủy ban Hàng rào kỹ thuật  thương mại (TBT) tại WTO. Hệ thống mới này cho phép truy cập vào các thông báo về Hàng rào kỹ thuật (TBT) và các Biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) của các thành viên WTO. 

Hệ thống cũng tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đối thoại để giải quyết các vấn đề thương mại tiềm năng trong giai đoạn đầu. 

Người sử dụng ePing có thể dễ dàng cập nhật các thông báo liên quan đến thị trường, sản phẩm cụ thể mà mình quan tâm.

Trong những năm gần đây, số lượng các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật của một số nước đã tăng đáng kể. Do đó, việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước khác nhau  ảnh hưởng lớn đến chi phí của các nhà sản xuất và xuất khẩu. 

Mỗi năm WTO nhận được hơn 3.500 thông báo đề xuất các biện pháp TBT và SPS mới mà có thể tác động đến thương mại quốc tế. Bằng việc nâng cao khả năng truy cập thông tin, ePing sẽ giúp thương mại quốc tế tránh các gián đoạn do việc áp dụng các biện phápTBT và SPS mới mang lại.  

Phát biểu tại buổi ra mắt,Ông Karl Brauner, Phó Tổng giám đốc WTO cho biết việc tiếp cận các thông tin liên quan về yêu cầu sản phẩm của thị trường xuất khẩu có thể là một khó khăn lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các thông tin về quy định và tiêu chuẩn cần được các bên liên quan tiếp cận dễ dàng hơn là hết sức cần thiết và đây là mục tiêu mà ePing hướng tới. 

Để hiểu rõ hơn về ePing, vui lòng truy cập website: www.epingalert.org