Kinh tế Canada suy giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm qua

Theo TTXVN

Số liệu công bố ngày 31/8 của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy trong quý II, nền kinh tế nước này đã bị suy giảm mạnh nhất trong 7 năm trở lại đây, kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế năm 2008.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn báo cáo của cơ quan trên cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong quý II vừa qua giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tác động từ cháy rừng ở tỉnh dầu mỏ Alberta.

Đây là mức sụt giảm tăng trưởng quý sâu nhất kể từ quý II/2009 khi Canada đang ở giữa tâm bão khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Số liệu này trái ngược so với xu hướng tăng 2,5% đạt được trong quý I (điều chỉnh tăng so với mức công bố 2,4% trước đó) và thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo của giới chuyên gia.

Số liệu chi tiết cho thấy GDP trong quý II sụt giảm chủ yếu do xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 4,5%, sau khi tăng 1,9% trong ba tháng đầu năm. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa giảm 5,5%, xuất khẩu dịch vụ tăng 0,6%.

Riêng trong lĩnh vực năng lượng, tổng giá trị xuất khẩu giảm 7,5% với xuất khẩu dầu thô giảm 9,6%, sản phẩm dầu mỏ tinh chế giảm 19,6%.

Trong khi đó, thiết bị và phụ tùng ô tô cũng giảm 5,8% do giảm xuất khẩu ô tô chở khách và xe tải hạng nhẹ.

Nếu tính theo từng tháng, GDP tăng 0,1% trong tháng Tư, giảm 0,6% trong tháng Năm và tăng trở lại 0,6% trong tháng Sáu.

Tăng trưởng trong tháng Sáu do tăng sản lượng khai thác dầu phi truyền thống ở tỉnh Alberta (tăng 12%) và tăng khai thác mỏ, đá, dầu và khí đốt trên toàn quốc (tăng 3,6%).