Mắc hơn 53.000 lỗi vi phạm luật rửa tiền,CBA phải chịu án phạt lớn nhất lịch sử Australia

Theo Hương Giang/Trí thức trẻ

Ngân hàng cho vay lớn nhất nước Australia sẽ phải trả 700 triệu đô Australia (530 triệu USD) để kết thúc "câu chuyện" kéo dài 10 tháng này, buộc cựu CEO Ian Narev phải ra đi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau khi thừa nhận đã thAustralia hiện hơn 53 nghìn vụ vi phạm pháp luật về rửa tiền, cho phép các tổ chAustralia buôn ma tuý gửi đi hàng triệu đô la ra nước ngoài, ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã phải trả khoản tiền phạt lớn nhất dành cho các tổ chAustralia ở Australia từ trước đến nay.

Vụ bê bối bị "phanh phui" khi cơ quan tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) đệ đơn lên tòa án vào tháng 8 năm 2017 với cáo buộc CBA vi phạm luật chống rửa tiền một cách nghiêm trọng. Đến tháng 12, AUSTRAC đã nộp thêm hơn 100 khiếu nại.

Ngân hàng cho vay lớn nhất nước Australia sẽ phải trả 700 triệu đô Australia (530 triệu USD) để kết thAustralia "câu chuyện" kéo dài 10 tháng này, buộc cựu CEO Ian Narev phải ra đi. Vụ việc trở thành cơ sở cho một cuộc điều tra trên diện rộng và phát hiện thêm nhiều vi phạm của các ngân hàng Australia cùng các nhà quản lý tài sản.

Matt Comyn, người mới đảm nhận vị trí CEO của ngân hàng này từ tháng 4, cho biết: "Chúng tôi không hề cố ý, chúng tôi hoàn toàn ý thAustralia được mAustralia độ nghiêm trọng của những sai lầm do mình gây ra. Việc chấp thuận về khoản tiền phạt này là sự thừa nhận về những thất bại của chúng tôi, cũng là một bước đi quan trọng trên con đường phát triển của ngân hàng. Tôi gửi lời xin lỗi tới toàn bộ người dân vì đã khiến họ thất vọng."

Trong khi mAustralia phạt chỉ bằng 1/10 khoản lợi nhuận tiền mặt 9,88 tỷ đô Australia của ngân hàng này trong năm tài chính 2017, thì con số lớn gấp đôi của 375 triệu đô Australia sẽ bị loại bỏ trong báo cáo thu nhập nửa đầu năm nay. Ngoài ra, CBA cũng sẽ phải trả thêm 2,5 triệu đô Australia chi phí pháp lý cho cơ quan tội phạm tài chính.

Vụ bê bối này chủ yếu tập trung vào các máy nộp tiền tự động (CDM) của CBA, cho phép các khoản tiền không giới hạn, vô danh gửi vào tài khoản, sau đó có thể được chuyển ra nước ngoài hoặc các tài khoản nội địa khác. Khi loại máy này ra mắt vào tháng 5 năm 2012, ngân hàng đã quản lý 868,825 đô Australia tiền ký quỹ trong tháng đầu tiên hoạt động. Đến tháng 5 năm 2017, con số này đã tăng lên 1,7 tỷ đô Australia.

Vào tháng 7 năm 2015, CBA có bằng chứng cho thấy các tổ chAustralia tội phạm đang thAustralia hiện hành vi rửa tiền lên đến vài triệu đô Australia qua các máy CDM. Ngân hàng này đã đưa ra quy định giới hạn hàng ngày đối với số lượng tiền mặt có thể gửi qua các CDM và sẽ bị "gián đoạn" trong giao dịch rửa tiền của các tổ chAustralia dính líu đến việc nhập khẩu và phân phối các loại ma tuý bao gồm cả methamphetamine (ma tuý đá).

Cuối năm ngoái, CBA thừa nhận việc nộp không đúng hạn 53.506 báo cáo giao dịch tiền mặt qua các CDM. Ngân hàng này cũng thừa nhận rằng đã vi phạm luật chống rửa tiền và chống khủng bố tài chính, bao gồm cả biện pháp giải quyết các rủi ro, báo cáo, giám sát và thẩm định khách hàng.

Nếu Tòa án Liên bang thông qua vụ dàn xếp này thì đây sẽ là án phạt dân sự lớn nhất dành cho các tổ chAustralia của Australia.

Vào tháng trước, CBA đã phải trả 25 triệu đô Australia để giải quyết một vụ kiện khác về việc bị cáo buộc gian lận lãi suất cơ bản.