Ngân hàng HSBC bị cáo buộc rửa tiền ở Argentina

Theo Vietnam+

Sau vụ bê bối rửa tiền ở thị trường Mỹ dẫn tới khoản tiền phạt kỷ lục, ngân hàng lớn nhất châu Âu có trụ sở tại Anh (HSBC) lại đang phải đối mặt với những cáo buộc mới liên quan đến hành vi làm ăn phi pháp tương tự ở Argentina.

Ngân hàng HSBC bị cáo buộc rửa tiền ở Argentina
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cơ quan thuế vụ Argentina cho biết vừa nộp đơn kiện HSBC lên tòa án, cáo buộc ngân hàng này sử dụng các khoản thu giả để tạo điều kiện cho việc rửa tiền và trốn thuế, với khoản tiền lên tới 392 triệu peso (khoảng 77 triệu USD).

Ông Ricardo Echegaray, người đứng đầu cơ quan thuế Argentina, cho biết dựa trên kết quả điều tra ban đầu, chỉ trong vòng sáu tháng cơ quan này đã phát hiện các giao dịch có dấu hiệu lừa đảo với số tiền 392 triệu peso có được từ việc trốn thuế và rửa tiền.

Ngoài ra, theo ông Echegaray, HSBC cũng giúp các khách hàng của ngân hàng này trốn thuế với khoản tiền lên tới 224 triệu peso.

Một phát ngôn viên của HSBC cho biết ngân hàng này sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà chức trách nhằm đảm bảo cuộc điều tra được tiến hành một cách triệt để và tìm ra cách giải quyết hợp lý cho vấn đề này.

Đây không phải là lần đầu tiên HSBC dính líu tới hoạt động rửa tiền. Năm ngoái, ngân hàng này đã phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục 1,9 tỷ USD cho các nhà chức trách Mỹ để giải quyết vụ scandal rửa tiền ở nước này.

HSBC từng thừa nhận rằng ngân hàng này buông lỏng việc kiểm soát hoạt động rửa tiền. Thời gian gần đây, HSBC đã áp dụng các biện pháp nhằm siết chặt các hoạt động của mình, trong đó có việc chi ra 290 triệu USD để cải tiến hệ thống chống rửa tiền.

HSBC cũng bổ nhiệm ông Bob Werner, người từng giữ chức Trưởng Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, vào vị trí mới phụ trách việc tăng cường việc tuân thủ các quy định về chống rửa tiền và các biện pháp trừng phạt tài chính của ngân hàng./.