Những người bị mất nhiều tiền nhất thế giới trong năm 2012

Theo TTVN/BI

Dưới đây là danh sách những người bị thiệt hại nhiều nhất do tờ The Guardian bình chọn.

Thị trường chứng khoán có thể đi lên và cũng có thể đi xuống. Diễn biến của thị trường trong năm 2012 cũng không nằm ngoài quy luật này. Tuy nhiên, đối với một số người, 2012 là năm mà họ mất đi quá nhiều tài sản và thậm chí là cả danh tiếng. Dưới đây là danh sách những người bị thiệt hại nhiều nhất do tờ The Guardian bình chọn.

Nat Rothschild

Nat Rothschild - con cháu của dòng họ lừng danh Rothschild – đã trải qua 1 năm 2012 tồi tệ. Theo danh sách Rich List của tờ Sunday Times, Nat Rothschild khởi đầu năm 2012 với tài sản trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, có lẽ con số này cần phải được xem xét lại.

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu tại Bumi Plc – công ty khai thác khoáng sản lớn nhất Indonesia – đã sụt giảm gần 70%. Trong khi đó, cổ phiếu của tập đoàn điện Volex (nơi Nat Rothschild là cổ đông lớn) đã giảm tới 75%. Giá trị của Genel – tập đoàn dầu mỏ của nhà Rothschild – giảm 6%.

Như vậy, xem ra lời dự đoán cho rằng Nat sẽ trở thành người giàu có nhất của dòng họ Rothschild xem ra đã không thể trở thành hiện thực.

Mark Zuckerberg

Khi Facebook niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 5 vừa qua, số cổ phiếu mà Mark Zuckerberg nắm giữ có giá trị lên tới 18 tỷ USD. Tuy nhiên, với đà lao dốc của cổ phiếu Facebook, tài sản của tỷ phú 28 tuổi đã sụt giảm 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, sự sụt giảm này không trở thành điều quá bất ngờ đối với bất kỳ ai được sinh ra trước năm 1990. Đối với họ, Facebook chắc chắn sẽ không thể tạo ra đủ lợi nhuận tương ứng với giá trị bị thổi phồng quá mức như vậy.

Ngay cả trong nội bộ công ty cũng có rất nhiều người sẵn sàng bán cổ phiếu của hãng.

Roger Jenkins

Năm ngoái, cựu lãnh đạo cấp cao của Barclays được cho là có khối tài sản trị giá 300 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, cho đến nay, điều đó không còn đúng nữa.

Số tiền 300 triệu bảng đã bị chia đôi sau khi Roger Jenkins ly hôn. Trong thời gian gần đây, Jenkins được nhìn thấy đang cặp kè với người mẫu Elle Macpherson. Người vợ cũ 37 tuổi bỗng nhiên trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Âu trong khi cô là 1 người phụ nữ “không xu dính túi” khi đến Anh vào năm 1993.

Tuy nhiên, đây cũng là một phần thưởng xứng đáng cho những gì mà cô đã mang lại cho Jenkins. Cô đã giới thiệu Jenkins với Sheikh Hamad bin Jassim bin Jabr al-Thani – hoàng tử của Qatar và cũng là người đã đầu tư 8 tỷ bảng vào Barclays.

Carlos Slim

Tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới đã suy giảm sau khi 2 khoản đầu tư lớn vào châu Âu không đem lại nhiều hiệu quả.

America Móvil, tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Mỹ Latinh và đang được quản lý bởi Slim và gia đình ông, đã bắt đầu đầu tư vào châu Âu trong mùa hè năm nay khi mua lại các tập đoàn KPN của Hà Lan và Telekom của Áo với tổng giá trị lên tới 4 tỷ euro.

Số cổ phiếu tại Telekom Austria đã giảm 42% giá trị trong khi cổ phiếu tại KPN giảm 46%. Trong khi đó, hồi tháng 8, Bloomberg ước tính tài sản của Slim sụt giảm 1,7 tỷ USD.

Peter Cummings

Peter Cummings, cựu nhân viên ngân hàng HBOS (Halifax Bank of Scotland) đã có 1 năm tồi tệ khi bị Ủy ban dịch vụ tài chính (FSA) cấm hoạt động suốt đời vì vai trò trong cuộc khủng hoảng tài chính. Ông cũng bị phạt 500.000 bảng.

Bộ ba sở hữu ENRC

Các cổ đông của ENRC đã có 1 năm 2011 tồi tệ và tình hình còn trở nên xấu hơn trong năm 2012. ENRC bị buộc tội tham nhũng ở Kazakhstan và cũng bị điều tra ở châu Phi. Các sự kiện này càng khiến cổ phiếu của hãng sụt giảm.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến nhóm 3 người thành lập nên ENRC là Alexander Machkevitch, Patokh Chodiev và Alijan Ibragimov. Tổng tài sản của 3 người này đã giảm 1,6 tỷ bảng.

Stephen Hester

Stephen Hester là ông chủ của Royal Bank of Scotland và không thể tránh khỏi những lời chỉ trích của dư luận. Hester đã phản ứng lại với những lời chỉ trích của công chúng về khoản thưởng hồi tháng 1 năm nay bằng cách từ chối không nhận khoản tiền này. Điều đó khiến tài sản của Hester bị mất đi 1 triệu bảng.

Ivan Glasenberg

Ivan Glasenberg, là cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn giao dịch hàng hóa Glencore. Tuy nhiên, thật không may mắn cho Ivan, cổ phiếu của Glencore đã suy giảm tới 12% trong năm nay và số cổ phần mà Ivan nắm giữ đã giảm hơn 500 triệu bảng.