Thông tin điều hành lãi suất của Ngân hàng Trung ương các nước tuần từ 26 - 30/8

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Tuần trước Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước đang nổi như Brazil, Inđônêsia tăng lãi suất để hạn chế đà suy giảm của đồng nội tệ và kiểm soát áp lực lạm phát đang gia tăng, trong khi đó Hungary và Angôla giảm lãi suất, NHTW của năm nước khác giữ nguyên lãi suất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Brazil và Inđônêsia đã tăng 50 điểm phần trăm lãi suất khi các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục dịch chuyển vốn từ các nước này tới các nền kinh tế phát triển nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau một thời gian các nước đó bị ảnh hưởng bởi quyết định dừng thực thi chính sách nới lỏng định lượng của Mỹ.

Ấn độ và Thổ nhĩ kỳ - là hai nước hiện cũng phải đối phó với tình trạng tương tự như Brazil và Inđônêsia. Mặc dù,hai nước hiện chưa tăng lãi suất nhưng việc điều chỉnh này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong hai tháng 7,8/2013, Thổ nhĩ kỳ đã tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 125 điểm phần trăm. Phản ứng chính sách của Thổ nhĩ kỳ và Ấn độ là kết hợp giữa can thiệp tiền tệ, quản lý thanh khoản và chính sách vĩ mô thận trọng để hạn chế sự giảm giá đồng nội tệ.

Hiện các thị trường tài chính đang quan ngại về việc các dòng vốn ồ ạt đổ vào các thị trường mới nổi trong nhiều năm qua liệu có gây nên sự mất cân đối về cán cân thanh toán ở những nước này và dấy lên nỗi lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính ở các thị trường mới nổi.

Tuy vậy, câu trả lời là không thể có một cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra bởi các lý do: Tỷ giá trên các thị trường đang nổi chủ chốt đã không còn thực hiện theo cơ chế cố định điều đó có nghĩa là các NHTW sẽ không phải dốc hết nguồn dự trữ của mình để bảo vệ thị trường một cách không hiệu quả.

Thứ hai là, dự trữ ngoại tệ của NHTW các thị trường mới nổi hiện rất lớn và đã tăng thêm rất nhiều so với những năm cuối 1990, bên cạnh đó sự phối hợp giữa các NHTW các nước châu Á hiện đã sâu sắc và chặt chẽ hơn rất nhiều, chẳng hạn như NHTW Inđônêsia đã ký hợp đồng hoán đổi tiền tệ với NHTW Nhật bản vào năm ngoái.

Thứ ba, nợ chính phủ của Inđônêsia, Ấn độ, Brazil không cao và chủ yếu được định giá bằng nội tệ.

Tính trong 35 tuần của năm nay, trong số 331 quyết định về lãi suất của 90 NHTW thì mới chỉ có 17 quyết định tăng lãi suất, chiếm tỷ lệ 5,1% cao hơn so với tỷ lệ 4,1% của năm trước.

Trong đó, Brazil và Inđônêsia đã tăng lãi suất vài lần với mức tăng tổng cộng là 300 điểm phần trăm. Số lượng quyết định tăng lãi suất phản ánh khả năng tăng lãi suất điều hành chính sách trên toàn cầu gần như không còn nhiều trong năm nay.

Trong khi đó, hành động giảm lãi suất của các NHTW, trong đó có NHTW Hungary và Angola phản ánh xu hướng lãi suất thấp trên toàn cầu là một thực tế. Tỷ lệ các quyết định giảm lãi suất hiện đang chiếm 24,8% trên tổng số các quyết định chính sách đã ban hành từ đầu năm tới nay.

Các NHTW giữ nguyên lãi suất trong tuần qua gồm NHTW Côlumbia, Zămbia, Mônđôva, Fiji và Israel.

Các mức lãi suất điều hành ở các nước được công bố tuần vừa qua như sau: Israel 1,25%; Hungary 3,8%; Brazil 9%; Inđônêsia 7%; Mônđôva 3,5%; Fiji 0,50%; Angôla, Zămbia 9,75%; Colômbia 3,25%.

Tuần này sẽ có 11 NHTW có kế hoạch tổ chức họp để ban hành chính sách mới, trong đó có NHTW Australia, Marốc, Kênya, Balan, Canađa, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, khu vực đồng Euro, Thụy điển và Mêxicô.

Một số sự kiện có thể ảnh hưởng tới tới các thị trường tiền tệ: Trong tuần này, Hội nghị thượng đỉnh các nước G20 sẽ được tổ chức tại Liên bang Nga trong hai ngày 5-6/9. Ngoài các vấn đề còn đang gây tranh cãi về sự can thiệp đối với Syri, lãnh đạo các nước khối BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn độ, Trung quốc và Nam Phi – cũng đã sẵn sàng nhất trí với một số đề xuất hỗ trợ tài chính chính để giúp các nước thành viên ứng phó với những khó khăn về thanh khoản tạm thời.