Trung Quốc không sợ “những biện pháp cực đoan” mà Mỹ áp dụng

Theo M.Châu/bnews.vn

Hãng tin Reuters dẫn báo Trung Quốc ngày 19/9 khẳng định Trung Quốc không sợ "những biện pháp cực đoan" mà Mỹ đang áp dụng trong cuộc chiến thương mạị,

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trung Quốc sẽ xem cuộc chiến thương mại này như một cơ hội để thay thế các mặt hàng nhập khẩu và thúc đẩy nội địa hóa. 

Nhận định trên được đưa ra trong bài viết đăng tải trên trang nhất của tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 thông báo áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/9.

Bài báo nêu rõ: "Để đối phó với cuộc chiến thương mại, điều mà Trung Quốc thực sự cần làm là tập trung làm tốt việc của mình. (Trung Quốc) không lo lắng những biện pháp thương mại của Mỹ sẽ làm tăng giá sản phẩm trong nước quá nhiều, mà thay vào đó sẽ tận dụng điều này như một cơ hội để thay thế các mặt hàng nhập khẩu, thúc đẩy nội địa hóa hoặc phát triển hoạt động sản xuất tiên tiến hướng tới xuất khẩu".

Bài viết cho rằng cuộc chiến thương mại là một cơ hội để Trung Quốc theo đuổi sự công nhận nhiều hơn của thế giới đối với các thị trường tài chính của nước này cũng như có thể mở cửa thị trường cổ phiếu loại A cho các công ty phương Tây niêm yết.

Một báo khác của Trung Quốc, tờ China Daily cùng ngày cũng đăng bài viết khẳng định chiến thuật của Mỹ sẽ không hiệu quả.

Bài viết nêu rõ: "Trung Quốc luôn tìm ra những giải pháp thích hợp để đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng. Cuộc xung đột thương mại sẽ không buộc Trung Quốc khuất phục trước sức ép của Mỹ.

Thay vào đó, với khả năng hồi phục kinh tế chóng, Trung Quốc sẽ đối mặt trực tiếp với những thách thức này, tìm ra những giải pháp đúng đắn và vươn lên mạnh mẽ hơn".

Cho đến nay, Mỹ đã áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng về thương mại, chuyển giao công nghệ và chính sách trợ cấp cho ngành công nghiệp công nghệ cao.

Mức thuế 10% vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngày 17/9 vừa qua sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/9 đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sẽ tăng lên 25% vào đầu năm 2019. Để đáp trả, Trung Quốc đã thông báo áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Các động thái trên cho thấy căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như chưa thể đi đến hồi kết. Kể từ khi Tổng thống Trump tháng 3 vừa qua công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu, hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình.