Venezuela niêm yết giá dầu bằng nhân dân tệ

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Venezuela đã bắt đầu niêm yết giá dầu bằng nhân dân tệ (NDT), sau thông báo của Tổng thống Nicolas Maduro tuần trước rằng sẽ loại bỏ đồng USD khỏi nền kinh tế quốc gia Mỹ Latin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuần trước, ông Maduro tuyên bố, chính phủ của ông sẽ ngừng giao dịch bằng đồng USD sau khi Mỹ thông báo lệnh cấm một số giao dịch tài chính nhất định với Venezuela với cáo buộc đất nước này đang làm suy yếu nền dân chủ.

Trong hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Caracas, Washington cấm các ngân hàng Mỹ mua bán trái phiếu mới do chính phủ hoặc công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela phát hành. Mục đích là nhằm hạn chế việc Venezuela tiếp cận thị trường cổ phiếu và trái phiếu được cho là sống còn với nền kinh tế nước này.

Theo bảng giá tháng 9 do Bộ Xăng dầu Venezuela công bố, giá xăng được niêm yết theo đồng NDT trong khi vẫn ghi rõ giá của tuần và tháng trước bằng USD.

Giá dầu theo NDT của Venezuela được tính dựa trên tỷ giá hối đoái của đồng USD/NDT. Theo bảng giá, mỗi thùng dầu có giá 306,26 NDT, tương đương 46,76 USD, tăng nhẹ so với giá tuần trước là 300,91 NDT, tức 46,15 USD.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho biết việc dùng đồng tiền Trung Quốc không có ý nghĩa gì ngoài giá trị tham khảo, vì vào cuối ngày, thị trường tiếp tục được niêm yết bằng USD. “Hiện tại, không có ai thay đổi hợp đồng.

Dầu mỏ là mặt hàng được buôn bán gần như độc quyền bằng đồng USD. Ví dụ như các khoản nợ của tập đoàn dầu khí quốc doanh PDVSA vẫn được tính bằng USD và đó là cách họ phải trả cho người giữ trái phiếu” - một nhà kinh doanh dầu nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, tối 18/9 giờ Mỹ (tức 19/9 giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump có buổi ăn tối với ba lãnh đạo 3 nước Mỹ Latin tại New York để bàn về mối quan hệ với khu vực sau khởi đầu không suôn sẻ với người láng giềng Mexico.

Các nhà ngoại giao Mỹ tiết lộ cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế tại Venezuela gần như chắc chắn là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ tiếp đón Tổng thống Peru, Colombia và Brazil tại tháp Trump tối 18/9.

“Ông Donald Trump cần phải thể hiện rằng ông có những người bạn tốt trong khu vực, những người chia sẻ một kế hoạch tích cực với Mỹ. Tuy nhiên, tôi không chắc ông có đạt được thứ mình muốn không” - một nhà ngoại giao Brazil giấu tên cho biết.