Trung Quốc làm gì để kích thích kinh tế giữa thời virus corona

Theo Như Tâm/Reuters/ndh.vn

Hàng loạt biện pháp đã được Trung Quốc triển khai để thúc đẩy nền kinh tế đang bị đợt bùng phát virus corona ảnh hưởng. Tăng trưởng GDP quý I của Trung Quốc được dự báo giảm tốc đáng kể.

Người tiêu dùng đi mua sắm tại một siêu thị ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.
Người tiêu dùng đi mua sắm tại một siêu thị ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đang nỗ lực khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, trong bối cảnh các thị trường trên thế giới lo ngại về thiệt hại do đợt bùng phát virus corona ở Trung Quốc gây ra cho tăng trưởng toàn cầu.

Dưới đây là các biện pháp tài chính và chính sách tiền tệ mà chính phủ Trung Quốc cùng PBOC đã triển khai kể từ khi dịch viêm phổi cáp bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Ngày 3 và 4/2, PBOC bơm 1.700 tỷ nhân dân tệ (hơn 242 tỷ USD) thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

PBOC sau đó bất ngờ hạ một số lãi suất tiền tệ ngắn hạn quan trọng. Giới phân tích dự báo ngân hàng trung ương Trung Quốc còn triển khai thêm biện pháp này. Một cố vấn PBOC nói khả năng lãi suất cho vay cơ bản (LPR) được hạ vào ngày 20/2 ngày càng tăng.

PBOC ngày 6/2 thông báo sẽ sử dụng các công cụ như hạ mục tiêu dự trữ bắt buộc, tái cho vay, tái chiết khấu, để hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng. Chi phí tái cho vay đặc biệt, khoảng 300 tỷ nhân dân tệ, từ PBOC cho các ngân hàng thương mại là tương đối thấp.

PBOC yêu cầu các ngân hàng giới hạn lãi suất cho vay đối với những công ty nhất định ở 3,15%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với LPR hiện tại.

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 9/2 thông báo chính quyền các cấp đã phân bổ tổng cộng 71,85 tỷ nhân dân tệ (10,26 tỷ USD) tính đến chiều 8/2 để đối phó virus corona.

Ngày 1/2, cơ quan này thông báo những mặt hàng dùng trực tiếp để kiểm soát dịch bệnh sẽ được miễn thuế nhập khẩu từ ngày 1/1 đến 31/3. Hoạt động nhập khẩu hàng quyên góp, bao gồm xe cứu thương và sản phẩm khử trùng, cũng được miễn các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu dùng.

Cơ quan quản lý  thị trường trái phiếu Trung Quốc ngày 5/2 tuyên bố tích cực hỗ trợ tài trợ bằng nợ và chào bán nợ đối với những công ty bị ảnh hưởng nặng nề do virus corona lây lan nhanh.

Hiệp hội Quốc gia Các nhà đầu tư thể chế trên thị trường tài chính (NAFMII) sẽ hỗ trợ những công ty tham gia kiểm soát virus lây lan. Hiệp hội cho phép công ty bị ảnh hưởng phát hành trái phiếu và gây quỹ thông qua các công cụ như giấy tờ đảm bảo bằng tài sản.