Ví điện tử Apple Pay rơi vào tầm ngắm điều tra chống độc quyền của EU

Theo Việt Đức (Vietnam+)

Apple Pay hiện cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử ở tất cả các quốc gia EU và công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures ước tính rằng có tới 88% người dùng dịch vụ thanh toán điện tử này ở bên ngoài Mỹ

Ví điện tử Apple Pay rơi vào tầm ngắm điều tra chống độc quyền của EU.
Ví điện tử Apple Pay rơi vào tầm ngắm điều tra chống độc quyền của EU.

Ví điện tử của Apple đang kìm hãm sự cạnh tranh trong thị trường thanh toán. Đây là cáo buộc được nêu trong các đơn khiếu nại gửi tới Cao ủy phụ trách cạnh tranh của EU Margrethe Vestager.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều, rất nhiều mối quan tâm khi nói đến Apple Pay vì lý do cạnh tranh thuần túy," bà Vestager cho biết trong một cuộc họp báo tại hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 6/11 vừa qua. "Mọi người thấy rằng ngày càng khó cạnh tranh trên thị trường để thanh toán."

Apple Pay hiện cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử ở tất cả các quốc gia thành viên EU và công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures ước tính rằng có tới 88% người dùng dịch vụ thanh toán điện tử này ở bên ngoài Mỹ.

Mặc dù đang phải vật lộn để cạnh tranh với WeChat và Samsung Pay, nhưng hiện tại Apple Pay đã có 383 triệu người dùng toàn cầu - nhiều hơn các nền tảng thanh toán di động như Google Pay và Amazon Pay.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng đang điều tra một khiếu nại chống độc quyền đối với Apple từ đối thủ phát nhạc trực tuyến Spotify liên quan đến các điều khoản trong App Store. Bà Vestager cho biết EU đang trong quá trình phân tích phản ứng của Apple đối với khiếu nại của Spotify.

Bà Vestager đã có lập trường cứng rắn đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ, khi áp đặt hơn 9,5 tỷ USD tiền phạt chống độc quyền đối với Google trong hai năm qua. Bà không bình luận về các chi tiết cụ thể về việc Google mua lại nhà sản xuất đồng hồ thông minh FitBit nhưng cho biết: "Nói chung, chúng tôi có một mối lo ngại nếu các công ty hợp nhất vì dữ liệu."

Vào tháng 8/2016, bà Vestager đã yêu cầu Apple trả lại 13 tỷ euro tiền thuế (14,3 tỷ USD) cho Ireland, nói rằng công ty đã nhận được lợi ích thuế "bất hợp pháp" trong suốt hai thập kỷ. Cả Chính phủ Ireland và Apple đều kháng cáo phán quyết này.

Apple trước đây đã nói trong một tuyên bố: "iPhone đã thay đổi hoàn toàn thanh toán di động bằng cách cung cấp cho khách hàng lựa chọn cách thanh toán bao gồm tiền mặt, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, cũng như sử dụng các ứng dụng từ các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn. Chúng tôi tin rằng Apple Pay cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng và là giải pháp an toàn, bảo mật nhất trên thị trường. Chúng tôi rất vui khi hàng ngàn ngân hàng trên thế giới tham gia."