Ba kịch bản chính của VN-Index năm 2010

Theo Đầu tư

Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) vừa đưa ra 3 kịch bản chính cho thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010. Theo đó, kịch bản tích cực sẽ rơi vào khoảng 650 - 800 điểm, kịch bản trung lập sẽ vào khoảng 530 - 650 điểm và kịch bản tiêu cực sẽ nằm ở mức 400 - 530 điểm.

Theo phân tích của FPTS, trước mắt, VN-Index chịu sự chi phối tăng của mô hình đỉnh - đầu - vai nhỏ trong quý I/2010.

 

Qua được thử thách này, VN-Index sẽ chịu tác động trái chiều từ bộ đôi này khi mô hình đỉnh - đầu - vai lớn tiếp tục tạo ảnh hưởng cho một xu thế tăng trưởng dài hạn trong khi mô hình đỉnh - đầu - vai nhỏ đặt VN-Index vào giai đoạn điều chỉnh giảm, nhằm hoàn thiện mô hình.

 

Tuy vậy, ảnh hưởng của giai đoạn này sẽ bị giảm đáng kể trước các mức hỗ trợ trung và dài hạn. Và nếu coi việc hoàn thiện mô hình đỉnh - đầu - vai lớn là một quá trình vận động dài hạn, thì xu thế vận động chủ đạo của VN-Index trong năm 2010 là tăng trưởng.

 

Kịch bản tích cực: 650 – 800 điểm

 

Các chuyên gia FPTS cho rằng, với kịch bản tích cực thị trường chứng khoán sẽ nhanh chóng quay trở lại với xu thế tăng ngắn hạn. VN- Index đạt được mức điểm trên 500 và duy trì liên tục trong thời gian sau đó với 500 - 530 điểm trước khi bật qua mốc 650 điểm trong tháng 6 hoặc tháng 7/2010, để thiết lập kênh xu thế tăng ổn định trong nửa cuối năm với mốc 800 điểm.

 

Kịch bản vận động tích cực của VN-Index xuất hiện trong bối cảnh kinh tế Việt Nam xác lập được những tín hiệu tích cực ngay trong quý I/2010.

 

Tuy nhiên, kịch bản này vấp phải một khó khăn hiện hữu là tính ổn định và định hướng rõ ràng của các chính sách vĩ mô thời điểm hiện tại.

 

Kịch bản trung lập: 530 – 650 điểm

 

Kịch bản này cho phép thị trường chứng khoán Việt Nam thực hiện một quá trình điều chỉnh giảm tạm thời trong quý I/2010, phù hợp với khoảng thời gian cần thiết để Chính phủ đưa ra định hướng nhất quán và dài hạn cho quá trình phát triển kinh tế năm 2010.

 

VN-Index sẽ vận động (giảm) về đường dưới kênh hồi quy trung hạn (tăng), trước khi bật ngược trở lại và bám đường hồi quy chính của kênh này từ đầu quý II/2010. Trong nửa cuối năm 2010, với sự khởi sắc của nền kinh tế, vận động của chỉ số này sẽ được nâng đỡ tích cực bởi đường kênh dưới của kênh hồi quy ngắn hạn (tăng trưởng mạnh) để về đích với kết quả khả quan nhất (chạm 650 điểm).

 

Kịch bản tiêu cực: 400 – 530 điểm

 

Đây là kịch bản với một viễn cảnh không mấy sáng sủa của nền kinh tế vĩ mô, tương đồng với giả thiết về "mô hình phục hồi kinh tế W”.

 

Ở kịch bản này, ảnh hưởng của các chính sách kinh tế vĩ mô tương đối mờ nhạt trước suy thoái khách quan của nền kinh tế. Tăng trưởng chậm, lãi suất và lạm phát cao... là những dấu hiệu đặc trưng của kinh bản này. VN-Index tiếp tục suy giảm trong quý I/2010 và không tạo được sức bật trước nửa đầu năm 2010. Nửa cuối năm, chỉ số này có cơ hội bám vào kênh hồi quy chính của kênh hồi quy trung hạn, để chạm mức 500 - 530 điểm vào ngày 31/12/2010.

 

Đưa ra kết luận chung về các kịch bản của thị trường, các chuyên gia của FPTS cho rằng, kịch bản trung lập được xem là khả thi nhất. Với kịch bản này, mức điểm "về đích" của VN-Index cuối năm 2010 sẽ vào khoáng 530 - 650 điểm.