Bất động sản nghỉ dưỡng rộng mở tương lai với 2 xu hướng

Theo An Vũ/reatimes.vn

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách du lịch tiếp tục tạo cú hích cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển. Dự báo tương lai, thị trường sẽ rộng mở khi được dẫn dắt bởi 2 xu hướng.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch tiếp tục tạo cú huých cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch tiếp tục tạo cú huých cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển.

Việt Nam vẫn là điểm đến tuyệt vời

Theo ghi nhận từ CBRE, ngành khách sạn Việt Nam năm 2019 dù có suy giảm về tốc độ tăng trưởng, chỉ còn duy trì ở mức 10,8%, so với mức trên 20% của năm 2018, nhưng đây vẫn là một con số ấn tượng so với các quốc gia trong khu vực và toàn châu Á.

Thị trường khách sạn Việt Nam cũng ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung từ năm 2015 đến nay. Trong đó, phân khúc khách sạn 5 sao có mức độ tăng cung lớn nhất. Cụ thể, từ 2015 - 2019, số phòng khách sạn 5 sao tăng hơn gấp 2 lần, từ 24.212 phòng lên 52.213 phòng. Phân khúc 4 sao cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, đạt từ 27.379 lên 39.023 phòng.

Nếu so sánh sẽ thấy nguồn cung của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - hai thị trường khá lớn tại Việt Nam nhưng con số này còn khá nhỏ bé nếu so với một số thị trường điển hình như Băng Cốc (Thái Lan). Điều đó cho thấy triển vọng và tiềm năng của phân khúc này còn rất lớn.

Theo ông Gautam Bhandari, Phó giám đốc phát triển khu vực, Marriott APAC, Việt Nam đang được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại, ngày càng có nhiều hơn các nhà đầu tư ngoại đến Việt Nam để khai thác quỹ đất. Trong 1 - 2 năm tới, các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào thị trường.

Bất động sản nghỉ dưỡng rộng mở tương lai với 2 xu hướng - Ảnh 1

Ông Gautam Bhandari cho hay: “Về lâu về dài, trong khoảng hơn 10 năm tới, thị trường sẽ ngày càng trưởng thành, đạt được độ chín và duy trì tăng trưởng. Đây cũng là bước tiến chung, không chỉ của Việt Nam mà cả các quốc gia khác trong khu vực, như Malaysia, Indonesia, thái Lan… Thị trường Việt Nam vẫn sẽ rất tiềm năng cả với khách nội và khách ngoại”.

Đánh giá tiềm năng thị trường trong tương lai, ông Christian Low, Giám đốc chiến lược Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, SB Architect cho hay: “Việt Nam vẫn là điểm đến tuyệt vời, so với tiềm năng thực tế thì mức độ khai thác vẫn chưa nhiều và còn triển vọng ở tương lai. Nhu cầu thị trường du lịch thế giới đếnViệt Nam là vẫn có, quan trọng là các đơn vị phát triển phải đưa ra được những sản phẩm độc đáo”.

Theo bà Nguyễn Thuỷ, Giám đốc Kinh doanh Silk Path Hotels & Resort thì trong 10 năm tới, lượng khách du lịch nội địa sẽ vẫn là điểm nhấn và duy trì tăng trưởng.

“Nếu 10 năm trước, các gia đình phấn đấu đi du lịch 1 - 2 năm/lần, thì nay đã khác hẳn. Có nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Y duy trì mức độ đi du lịch 1 lần/2 tháng. Đây là khách hàng chính và sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường du lịch trong nước. Họ bỏ tiền để mua trải nghiệm chứ không phải mua sản phẩm đơn thuần. Do đó, các nhà điều hành, chủ đầu tư cần có những điều chỉnh về sản phẩm, tiếp thị theo phong cách, lối sống của nhóm khách hàng này”, bà Thủy nhấn mạnh.

Những xu hướng tiếp theo trong năm 2020

Đánh giá về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thức, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho hay, từ năm 2015 đến nay cùng với sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã có những bước tiến đáng kể về cả nguồn cung và nguồn cầu.

Về nguồn cung, những thành phố như Nha Trang, Phú Quốc đã có rất nhiều dự án mới, được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn. Những dự án lớn của Vingroup, CEO Group, Sun Group đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Phú Quốc. Hơn nữa, các ông lớn này cũng góp phần để khách du lịch biết đến những địa danh du lịch này tại Việt Nam.

Nguồn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn cung, cũng kéo theo sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Khi các nhà đầu tư rót vốn vào các các sản phẩm bất động sản như condotel, villa cũng bởi họ nhìn thấy được các yếu tố khách du lịch gia tăng, tiềm năng du lịch của các vùng này cũng như kết quả kinh doanh và lợi nhuận mà họ mong muốn.

Tuy nhiên, cũng kể từ năm 2018, các thành phố Nha Trang, Đà Nẵng đã có một cuộc khủng hoảng về pháp lý, có một số dự án được cấp phép nhanh hơn so với quy định của nhà nước. Do đó, sau khi thanh tra, kiểm tra thì việc cấp phép các dự án đã hoãn lại. Một số chủ đầu tư dự án mới đã cẩn thận tìm hiểu kĩ hơn, cũng như quá trình cấp phép xây dựng của các cấp quản lý đã chặt chẽ hơn. Do đó, nguồn cung từ cuối năm 2018 đã có chững lại. Lúc này, người đầu tư vào sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã trở nên hiểu biết hơn, họ đã tìm hiểu chi tiết về chủ đầu tư và dự án và họ cũng có các đòi hỏi khắt khe hơn về các dự án mới.

Từ những điều này cho thấy, chủ đầu tư của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai cũng phải đầu tư dự án chỉn chu và bài bản hơn, làm sao tạo được sự khác biệt trong vô vàn các dự án mới.

Dự báo trong tương lai, ông Thức đánh giá rất tốt về hai xu thế. Thứ nhất là xu hướng dịch chuyển của các doanh nghiệp bất động sản. Cụ thể, sau khi một số doanh nghiệp thành công với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác chuyên về nhà ở cũng “chuyển lái” sang triển khai các dự án nghĩ dưỡng.

Ông Thức cho hay: “Tôi hoàn toàn đồng ý với xu hướng dịch chuyển này. Nổi bật nhất trong thời gian vừa qua có thể thấy là Novaland đã thành công khi đầu tư từ nhà ở sang bất động sản nghỉ dưỡng. Khi thị trường nhà ở tăng nóng và quỹ đất khan hiếm họ đã biết tìm các quỹ đất đẹp, mới ngoài TP. Hồ Chí Minh thay vì bán bất động sản nhà ở. Họ đi săn lùng các vùng ven TP. Hồ Chí Minh để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng”.

Ông Thức cho hay, ngoài tăng trường kinh tế, tăng trưởng sản xuất nói chung thì tăng trưởng du lịch là một trong những yếu tố tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam hiện nay và trong thời gian vừa qua. Thể hiện rõ khi năm 2018, tốc độ khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục 15,5 triệu lượt, tăng 20%. Trong tỷ trọng khách quốc tế đến Đông Nam Á, Việt Nam cũng chiếm số lượng lớn và đang tăng rất tốt.

Các chủ đầu tư cũng nắm bắt được điều này và đang đón đầu xu thế để tìm hướng phát triển mới cho doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, các quỹ đất ven Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng dễ kiếm hơn các quỹ đất tại các thành phố khác.

Theo ông Thức, bất động sản nghỉ dưỡng vùng núi cũng là xu hướng của năm tới. Ngoài miền Bắc khí hậu có mùa lạnh, thời gian tắm biển ít hơn miền Nam nhưng cũng có lợi thế nhiều miền núi như Sapa, Hoà Bình, Tam Đảo, khí hậu mát mẻ, nhiều nét văn hoá đặc sắc. Cùng với đó, khoảng cách đi từ Hà Nội tới các vùng này cũng đã được cải thiện, nhiều tuyến cao tốc được xây dựng, thời gian di chuyển được rút ngắn.

Tuy nhiên, ông Thức cũng cảnh báo tại các vùng này, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cần có tính toán cẩn thận. Bởi khách du lịch tìm tới những vùng này để tránh không khí ồn ào của Hà Nội do đó nếu phát triển nhà cao tầng, bán condotel ở đây cũng không phải là điều kiện thích hợp.

Nói về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp, ông Thức nhận định: “Với hai xu hướng này, cơ hội cho doanh nghiệp là việc tìm kiếm quỹ đất mới dễ hơn, nguồn cung cạnh tranh ít hơn, đỡ bị áp lực, có lợi hơn cho các chủ đầu tư dám mạo hiểm. Nguồn cung ít hơn cũng đòi hỏi chất lượng dự án tốt hơn và những chủ đầu tư nào đầu tư dự án chỉn chu có đơn vị quản lý chuyên nghiệp, dự án có vị trí đẹp đương nhiên sẽ hút khách. Thách thức đi liền với đó là lượng khách đến các khu vực này cũng ít hơn, hạ tầng chưa đầy đủ, chưa có sân bay quốc tế. Do đó, mặc dù có tiềm năng nhưng không thể đầu tư ào ạt. Nhất là các chủ đầu tư nhỏ chưa có tiềm lực, nếu theo chân ông lớn vào các vùng này thì khách hàng sẽ không hưởng ứng”.