Bất động sản tháng 4: "Nóng" với quan điểm "Đừng chần chừ, hãy mua nhà đi"

Theo TTVN

Nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cho rằng hiện nay BĐS đang bán nhiều sản phẩm với giá rẻ, đã đến thời điểm phù hợp để người dân xuống tiền mua nhà.

"Không có phép màu giúp bất động sản bật dậy"

BĐS tháng 4:
GS. Đặng Hùng Võ,
Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Khi địa ốc rơi vào khủng hoảng, ít nhất phải mất 5-6 năm mới có khả năng nhìn thấy tín hiệu phục hồi. Địa ốc Việt Nam chưa cần giải cứu nên tín hiệu phục hồi có thể sớm hơn. Hãy nhớ lại mà xem, năm 2009, chúng ta nỗ lực kiềm chế lạm phát nhưng đến năm 2011 lạm phát lại quay lại. Chúng ta lại nỗ lực kiềm chế. Mỗi khi tăng giá xăng dầu chúng ta lại lo lạm phát nhưng thực tế vẫn phải điều chỉnh xăng, dầu, điện. Bất động sản cũng như vậy, cần có thời gian chứ không phép màu nào có thể tác động ngay làm bất động sản bật dậy được.

Chúng ta không nên coi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng như một liều thuốc chữa bách bệnh mà chỉ là giải pháp tài chính để tăng giao dịch cho khu vực tồn đọng. Chúng ta cũng đừng hy vọng gói hỗ trợ này sẽ mang tính đột phá cho thị trường. 30.000 tỷ đồng sẽ tác động một phần nào đó làm ấm thị trường bất động sản, không phải giải pháp tạo sức đẩy lớn. Đây là một giải pháp giản dị, hỗ trợ bên cung để chuyển đổi và hỗ trợ bên cầu để có thể mua được nhà. Nếu muốn giải quyết kho bất động sản tồn đọng thì giải pháp căn cơ nhất vẫn là thành lập công ty mua bán bất động sản tồn kho.

"Mua nhà lúc này là phù hợp nếu có nhu cầu"

BĐS tháng 4:
Ông Phạm Sỹ Liêm,
Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Thị trường BĐS giống như “nhiệt kế” của nền kinh tế vậy. Từ trước tới nay, không ít lần thị trường lên, xuống. Mỗi khi như vậy đều khiến nảy sinh tâm lý chờ đợi. Tuy nhiên, điểm khác biệt là những lần trước đây, thị trường thường chỉ trầm lắng trong một khoảng thời gian ngắn nên sự đợi chờ cũng không rõ nét như bây giờ. Đây là lần đầu tiên, thị trường BĐS Việt Nam có sự trì trệ kéo dài đến vậy. Sự thực, hiện tại mới đúng là “bong bóng” BĐS vỡ tan.

Tôi cho rằng, với người thực sự có nhu cầu, hiện là thời điểm phù hợp để mua nhà. Phải khẳng định rằng, nếu kiên nhẫn chờ thêm nữa, giá có thể vẫn hạ. Nhưng khi giảm tới một mức độ nhất định nào đó, mình quyết định mua thì người khác cũng sẽ mua. Thị trường lại có sự biến động. Tới lúc đó sẽ khó khăn hơn.

Ví dụ như, khó tìm được một địa điểm tốt, khó có được cơ sở hạ tầng, xã hội ưng ý… Như vậy, người mua tiết kiệm được thêm một chút tiền nhưng thời gian, công sức bỏ ra lại khá nhiều. Cũng chưa biết đằng nào lợi hơn.

‘Hãy mua nhà đi, đừng chần chừ nữa’


BĐS tháng 4:
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai
Giá nhà đất trong phân khúc bình dân và thu nhập thấp đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm, đặc biệt ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, bởi chi phí đầu vào không thể hạ nữa, nguyên vật liệu như xi măng, sắt thép... đã ở mức thấp nhất. Chưa kể, để bán hàng, nhiều doanh nghiệp đã liên tiếp hạ giá để kích cầu. Các đợt điều chỉnh này đã khiến giá nhà ở mức không thể thấp hơn.

Nhiều ý kiến trước đó nhận định rằng giá nhà ở phân khúc bình dân và thu nhập thấp còn giảm tiếp khi các gói hỗ trợ của Chính phủ có hiệu lực nhưng tin tôi đi, chuyện đó rất khó xảy ra, đặc biệt là với nhà ở trung bình và thu nhập thấp tại TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, đừng chờ nữa ai có nhu cầu về chỗ ở mà đủ năng lực tài chính hãy mua nhà vì không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ.

'Thị trường Việt đang có nhiều tài sản rẻ"

BĐS tháng 4:
Ông Thomas Warren Shreve,  Tân thành viên Hội đồng quản trị của Công ty bất động sản Ninh Vân Bay
Nhiều nhà đầu tư Việt hơi mất lòng tin vào nền kinh tế, nhưng thời điểm này, chúng tôi nhìn thấy nhiều tài sản chất lượng cao nhưng được bán với giá rẻ.

Tôi nghĩ, kinh tế Việt Nam hiện chưa đến mức tồi tệ như ở Indonesia những năm 90.