Bất động sản Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng giá

Theo Thành Nguyễn/bds.tinnhanhchungkhoan.vn

Trong khi mức tăng giá ở phân khúc hạng sang tại nhiều thị trường phát triển đang có dấu hiệu chậm lại, thì tại Việt Nam, phân khúc này vẫn duy trì sức nóng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mức tăng bất động sản cấp trên thế giới đã giảm 

Báo cáo mới nhất về chỉ số nhà ở hạng sang của Savills đã cho thấy, tốc độ tăng giá nhà ở cao cấp giảm đáng kể trong nửa cuối 2018 tại các thị trường hàng đầu trên thế giới, ghi nhận mức tăng bình quân năm thấp nhất kể từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cả năm 2018, mức tăng giá trung bình trong các thành phố Savills khảo sát chỉ là 2,3%, trong khi năm 2017, con số này là 3,3%.

Theo bà Sophie Chick, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu Savills, giá trị bất động sản nhà ở hạng sang đang có tốc độ tăng chậm hơn và ổn định hơn, Savills kỳ vọng thị trường sẽ không lặp lại mức tăng bình quân hai chữ số như thời kỳ trước khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Biến động giá tại các thành phố lớn theo khảo sát của Savills. Đồ họa: Thành Nguyễn.
Biến động giá tại các thành phố lớn theo khảo sát của Savills. Đồ họa: Thành Nguyễn.

Thực tế cho thấy, vào năm 2007, khi dân số toàn cầu trở nên giàu có và cuộc đua tranh săn tìm các bất động sản chiến lợi phẩm tại các thành phố trong danh sách khảo sát của Savills, chỉ số nhà ở hạng sang đã tang giá 15,4% theo năm. Tuy nhiên hiện nay, khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, các chuyên gia dự kiến người mua sẽ tìm kiếm sự ổn định trong việc sở hữu và sử dụng bất động sản dài hạn tại các thành phố, nơi mà những cá nhân giàu có trên thế giới muốn đến sinh sống và làm việc, và đây sẽ là yếu tố quyết định giá trị nhà ở cao cấp.

Trong khi nhiều thị trường lớn như New York, London đang có dấu hiệu chững lại, giảm sút, thì một số thành phố châu Âu khác (nơi có mức giá thuê thấp hơn) và các  thành phố công nghệ ở bờ Tây (Mỹ) lại tiếp tục tăng trưởng.

Sự khác biệt ở Hồng Kông

Điển hình nhất cho sự “lệch pha” chung với diễn biến thị trường chung toàn cầu là Hồng Kông (Trung Quốc), thành phố này vẫn tiếp tục một mình một bảng, liên tục chiếm vị trí cao nhất trong chỉ số giá nhà ở cao cấp 10 năm qua.

Giá trị trung bình của nhà ở hạng sang hiện nay ở Hồng Kông là 50.160 USD/m2, cao hơn 50% so với thị trường đắt đỏ thứ hai là Tokyo.

Tiếp theo là các thành phố: New York ( 28.094 USD/m2) và London (20.236 USD/m2) góp mặt trong top 4, trong khi đó Thượng Hải giành vị trí thứ 5 từ Sydney, nơi giá giảm 1,7% do các chính sách hạ nhiệt, các chỉ tiêu cho vay chặt chẽ hơn và tăng thuế.

Quan sát diễn biến thị trường, các chuyên gia của Savills cho rằng, trong bối cảnh các thành phố trên thế giới dần trưởng thành, giá nhà ở sẽ ít có khả năng tăng đột biến và thị trường nhà ở hạng sang dự kiến sẽ có xu hướng tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp ngoại lệ do sự phát triển của các thành phố mới trên thế giới và tình hình kinh tế được cải thiện.

Trong tương lai gần, các thành phố châu Âu nhiều khả năng sẽ có tốc độ tăng giá cao nhất nhờ Brexit, giá nhà ở thấp hơn và niềm tin của khách hàng được củng cố tại các thị trường như Tây Ban Nha.

Và câu chuyện của Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, giá nhà các phân khúc tại các thị trường lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều còn ở mức rất hạn chế so với các thị trường trong khu vực, đặc biệt là thị trường Hồng Kông. Giá nhà mới tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang giữ mức trung bình khoảng 5.500 - 6.500 USD/m2.

Chung cư vẫn là giải pháp nhà ở hiệu quả cho cư dân đô thị. Ảnh: Thành Nguyễn.
Chung cư vẫn là giải pháp nhà ở hiệu quả cho cư dân đô thị. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong khi các biện pháp hạ nhiệt đã khiến thuế nhà ở tại nhiều quốc gia trở nên cao hơn trong khi mức thuế này tại Việt Nam lại tương đối thấp, hấp dẫn người mua trong và ngoài nước. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu đầu tư bất động sản tại Việt Nam đã tăng đáng kể từ khi chính sách sở hữu nhà ở cho người nước ngoài có hiệu lực vào năm 2015.

Với sự thiếu hụt rõ rệt trong dự án cao cấp tại các đô thị lớn, người mua có thể thấy được tiềm năng tăng vốn dài hạn rõ rệt. Trong khi đó, với khoản lợi nhuận cho thuê vượt quá 5%, đây là một kênh đầu tư hấp dẫn so với lợi nhuận sụt giảm ở những địa điểm khác trong khu vực.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, sự xuất hiện ngày một nhiều của những cơ hội đầu tư dài hạn trong phân khúc nhà ở cao cấp, đặc biệt là khi các chỉ số kinh tế vẫn phát triển vượt trội, người mua hoàn toàn sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng giá trị đầu tư.

Mặc dù chặng đường để thị trường bất động sản Việt Nam đạt đến đỉnh cao như Hồng Kông và Singapore còn dài, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bùng nổ tầng lớp trung lưu và giá cả phải chăng, Việt Nam sẽ tiếp tục tiến bước, trở thành mãnh hổ tiếp theo của châu Á.