Cần có đánh giá đúng về bất động sản nghỉ dưỡng

Theo Hải Yến/thoibaonganhang.vn

Khi góc nhìn của một loại hình bất động sản đã bị lãng quên...

Hãy nhìn nhận Condotel đúng bản chất.
Hãy nhìn nhận Condotel đúng bản chất.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện có khoảng 148 dự án condotel của 52 chủ đầu tư tại nhiều tỉnh thành ven biển khắp cả nước. Dự kiến trong giai đoạn 2017 - 2019 có khoảng 27 nghìn - 29 nghìn căn hộ được tung ra thị trường. Trong đó, condotel tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đầu tư condotel sẽ có lợi cho nền kinh tế và thị trường BĐS vì có thể tạo động lực cho sự tăng trưởng của các nhóm ngành liên quan như xây dựng, dịch vụ và đặc biệt là du lịch - lĩnh vực đang được Việt Nam định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lợi ích thấy ngay là sự bổ sung mạnh mẽ cơ sở lưu trú cao cấp, qua đó thúc đẩy du lịch, tạo thêm nhiều việc làm, thu hút nguồn ngoại tệ, tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời giúp khai thác tiềm năng sẵn có của quốc gia và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.

Theo GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, các BĐS du lịch kiểu mới có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, động viên được toàn dân tham gia làm du lịch dựa trên tạo hiệu suất cao trong sử dụng BĐS của kinh tế chia sẻ. Đầu tư vào condotel là một lựa chọn thông minh, đúng thời điểm, đúng khuynh hướng, đặc biệt là tại thời điểm hiện nay khi tiềm năng tăng giá là rất lớn, đặc biệt là các dự án có hệ sinh thái & tiện ích all-in-one, cạnh casino.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chọn đúng chủ đầu tư uy tín, có khả năng tự vận hành và khai thác kinh doanh để “chọn mặt gửi vàng”. Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là tìm kiếm lợi nhuận lâu dài khi tài sản được vận hành khai thác kinh doanh hiệu quả, được bảo trì bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn ban đầu và giá trị gia tăng sẽ theo sự phát triển tất yếu.

TS. Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết, nhà đầu tư khi mua BĐS nghỉ dưỡng cần quan tâm đến những yếu tố quan trọng đó là vị trí, tiềm năng phát triển thị trường, và chất lượng xây dựng của chủ đầu tư, giá cả và quản lý vận hành. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thị trường lại không như vậy. Bởi vì người mua chỉ chăm chăm vào mức lợi nhuận chủ đầu tư cam kết hàng năm từ 10% đến 15%/năm (tùy từng dự án). Thậm chí không hề quan tâm đến giá bán, vì họ cho rằng giá bán càng cao thì mức lợi nhuận hàng năm càng nhiều.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương khuyến nghị, đối với người mua, khi lựa chọn sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cần phải hiểu rằng, rủi ro của mô hình condotel nằm ở giai đoạn vận hành. Đối với chủ đầu tư, ông Mauro Gasparotti cho rằng, nếu mức cam kết lợi nhuận cho người mua cao hơn dòng tiền thu về từ việc vận hành dự án, khi đó chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo thực hiện đúng cam kết.

Trong nhiều trường hợp, ngay từ giai đoạn hoạch định, chủ đầu tư đã phân bổ chi phí cam kết lợi nhuận sang người mua bằng cách tăng giá bán để đảm bảo việc chi trả trong dài hạn cho khách hàng. Khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, khả năng tài chính cũng như đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.