Cho người nước ngoài mua nhà có tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản?

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Câu chuyện nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà vẫn đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là đề xuất mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, tăng thêm nguồn vốn cho thị trường bất động sản.

Thống kê của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho thấy, hiện Việt Nam có tới 130.000 người Hàn Quốc phải thuê nhà của người Việt vì không được mua. Vì thế, ông Vinh khẳng định, nếu quy định mở hơn để họ được mua một cách bình thường, có thời hạn thì chắc chắn sẽ có nhiều người nước ngoài mua nhà. Đây chính là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngay trong năm 2014. Còn Bộ Xây dựng coi việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà là một trong những kênh thu hút vốn để phát triển thị trường bất động sản.

Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Vũ Văn Phấn cho biết, trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang trình Chính phủ và sẽ đưa ra QH trong kỳ họp tới đã có những quy định thông thoáng hơn về việc cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đây sẽ là một kênh dẫn vốn cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc hút vốn vào gói hỗ trợ tín dụng vẫn không dễ, vì gói này sẽ có lãi suất thấp hơn thị trường và thời hạn cho vay dài hơn nên không hấp dẫn người đầu tư.

Đã có giai đoạn, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản e ngại việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà có thể dẫn tới tình trạng thị trường bị lũng đoạn, do người nước nhà mua khối lượng lớn để thao túng. Thế nhưng, với thực tế đã diễn ra thời gian vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam không còn là mảnh đất màu mỡ cho những toan tính đầu cơ nữa, nên dường như những lo lắng đó trở nên thừa. Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm cho rằng, việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản Việt Nam cũng như nguồn vốn đổ vào thị trường. Tuy nhiên, vẫn cần có những quy định mang tính ràng buộc để bảo đảm an ninh và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt, góp phần kiểm soát an ninh trật tự...

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Trịnh Huy Thục - chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản lại cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước đã quá lạc quan khi nghĩ có thể thu hút được vốn của người nước ngoài, với lý do, người nước ngoài cũng sẽ chỉ ở Việt Nam trong một thời gian ngắn, không nên nghĩ rằng họ sẽ mang tiền từ nước ngoài vào Việt Nam để mua nhà và khi rời khỏi Việt Nam sẽ bán lại. Theo ông Thục, muốn thị trường bất động sản phát triển thì phải giải quyết ngay những vấn đề nội tại thị trường chứ không phải trông chờ vào việc nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Về quan điểm thu hút vốn cho thị trường bất động sản, theo chuyên gia thị trường bất động sản Đặng Hùng Võ, có thể coi đây là một kênh dẫn vốn, nhưng không phải là kênh quan trọng. Điều quan trọng là làm minh bạch thị trường, lấy lại niềm tin đối với thị trường bất động sản để thu hút được nguồn vốn của chính người dân.

Đề xuất nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tán thành và đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu để mở tối đa quy định này, chỉ trừ những đối tượng bị kiểm soát an ninh.

Vấn đề còn lại là cách thể hiện trong luật cho chặt chẽ, phù hợp với Luật Đất đai (sửa đổi) và Bộ luật Dân sự. Song muốn phục hồi thị trường bất động sản thì không thể trông chờ dòng vốn ở bên ngoài, mà cần khắc phục những điểm bất cập của thị trường, đặc biệt là nâng cao tính công khai, minh bạch trong các thông tin liên quan đến thị trường bất động sản.