Công nghiệp khách sạn, du lịch Việt Nam: Hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Theo baoxaydung.com.vn

Theo công ty Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam, các chủ khách sạn bị thu hút bởi sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và những đầu tư về cơ sở hạ tầng nhưng hơn hết là sự phát triển nhanh chóng về mảng du lịch.

 Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải đã mở ra nhiều điểm du lịch mới tại các khu ven biển ngoài những điểm đến quen thuộc. Nguồn: Internet
Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải đã mở ra nhiều điểm du lịch mới tại các khu ven biển ngoài những điểm đến quen thuộc. Nguồn: Internet

Với mức kỷ lục đạt 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2016 và mục tiêu nhắm đến 20 triệu lượt khách vào năm 2020, Việt Nam được trông đợi sẽ đạt được doanh thu vào 30 tỷ đô la Mỹ riêng cho ngành du lịch vào cuối thập kỷ này. Lượng khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh hơn 50% vào năm 2016, và lượng khách du lịch Nga cũng đã hồi phục (tính vào thời điểm tháng 4/2017 đã tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước).

Sự gia tăng mạnh mẽ số lượng khách du lịch quốc tế đi cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng đáng chú ý vì Việt Nam đã dành phần lớn GDP cho việc phát triển cơ sở hạ tầng hơn bất kỳ các quốc gia khác tại Đông Nam Á.

Việc đầu tư bao gồm 2.000km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng nhiều dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác…. Điều này được ghi nhận bởi các khoản đầu tư từ các hãng hàng không của nhà nước và tư nhân trong việc mở rộng và cải thiện đội bay của họ.

Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và các nhà khai thác vận hành khách sạn sẵn sàng cam kết với thị trường có tốc độ tăng trưởng cao này. Ông Adam Bury, Phó Chủ tịch cấp cao của bộ phận đầu tư, Tập đoàn tư vấn Khách sạn của JLL khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng: Với những cam kết lớn của các tổ chức và cá nhân liên quan đến Nhà nước hoặc tư nhân vào cơ sở hạ tầng và liên kết giao thông, các nhà đầu tư khách sạn đều rất muốn đầu tư vốn vào thị trường Việt Nam. Năm 2016, thị trường đã chứng kiến mức kỷ lục của các giao dịch về khách sạn, với tổng giá trị giao dịch hoàn thành trong năm chiếm 83% so với các giao dịch cùng năm tại Thái Lan, một thị trường được xem là rộng lớn hơn và có nhiều biến chuyển hơn.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đang cố gắng thay đổi hình ảnh của một đất nước được khách du lịch cho là chỉ nên đến một lần bằng những thu hút về ẩm thực, những sân gôn mới được xây dựng và các câu lạc bộ tạo thêm nhiều điểm thu hút khách du lịch trở lại.

Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải đã mở ra nhiều điểm du lịch mới tại các khu ven biển ngoài những điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng - Hội An và Nha Trang - Cam Ranh sẽ là mục tiêu nhắm đến của các nhà đầu tư.

Ông Frank Sorgiovanni, Giám đốc nghiên cứu thị trường, Tập đoàn tư vấn Khách sạn của JLL khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng cho biết:

“Trong 24 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến một lượng lớn khách sạn với thương hiệu quốc tế được mở tại Việt Nam và mong chờ sự đa dạng hóa các công ty quản lý khách sạn và thương hiệu trong thị trường. Theo quan sát ở một vài nước khác tại khu vực Đông Nam Á, chúng tôi mong đợi một sự phát triển vượt tầm các thương hiệu khách sạn quốc tế. Các thương hiệu khách sạn trong nước dường như đang dẫn đầu tiên phong, đặc biệt là phân khúc dành cho khách du lịch trong nước. Chúng ta đang nhìn thấy các thương hiệu khách sạn trong nước đang được xây dựng và phát triển tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nhắm vào phân khúc khách có ngân sách vừa và thấp, các chuỗi này được cho rằng sẽ phát triển trên toàn quốc với tốc độ nhanh”.

Theo các chuyên gia ngành Du lịch, Việt Nam không nên chỉ được xem như một điểm đến du lịch mà còn vì sự phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước, dẫn đầu bởi chế tạo và sản xuất công nghiệp đã thúc đẩy nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, sự kết nối giữa các quốc gia với nguồn cung các sản phẩm khách sạn mới đã biến Việt Nam thành điểm du lịch hấp dẫn hơn chứ không phải là một điểm đến chỉ dành cho du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo,…

Đánh giá về tiềm năng thu hút đầu tư vào du lịch, khách sạn, đại diện một số nhà đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư tại Việt Nam cho rằng: Ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam đã và đang phát triển rất nhanh trong những năm gần đây.

Trong đó, hiệu suất kinh doanh của khách sạn, đặc biệt là Hà Nội, đã được cải thiện sau sự đầu tư công nghiệp khổng lồ xung quanh thành phố. Chúng ta đang thấy những xu hướng tương tự ở TP. Hồ Chí Minh, cũng đang được hưởng lợi từ chính vị thế của một trung tâm tài chính của đất nước. Về tầm nhìn trung hạn, Việt Nam vẫn tiếp tục cho các nhà đầu tư một cái nhìn tốt về thị trường.