Cú hích APEC và tương lai của thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo Lê Công Vũ/reatime.vn/vir.com.vn

Việc được chọn đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC là điềm báo cho thấy một tương lai ngày càng sáng lạn của thành phố bên sông Hàn.

Việc được chọn đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC là điềm báo cho thấy một tương lai ngày càng sáng lạn của thành phố bên sông Hàn. Nguồn: internet
Việc được chọn đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC là điềm báo cho thấy một tương lai ngày càng sáng lạn của thành phố bên sông Hàn. Nguồn: internet

Tốc độ phát triển của thành phố Đà Nẵng trong một thập kỷ vừa qua nhanh đến mức khó tin. Không chỉ là hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải nay đã hoàn thiện, Đà Nẵng cũng có thể tự hào vì sự tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực như chất lượng sống và an sinh xã hội.

Điểm đến của sự phát triển

Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra ở thành phố Đà Nẵng vào tháng 11 này. Hàng nghìn các quan chức, doanh nghiệp, phóng viên đến từ 21 nước thành viên sẽ cùng tham gia hội nghị quan trọng này. Ngoài ra, Đà Nẵng còn là địa điểm tổ chức một hội nghị xúc tiến thương mại giữa đại diện các nước trong Hội đồng Cố vấn Thương mại APEC cùng với hội nghị Liên bộ về Ngoại giao.

Việc đăng cai những sự kiện mang tầm quốc tế này chắc hẳn đã và đang thu hút sự chú ý của thế giới  đối với thị trường bất động sản của Việt Nam nói chung và  Đà Nẵng nói riêng. Theo đội nghiên cứu thị trường của Savills, nền kinh tế Đà Nẵng đang phát triển tốt, GDP của thành phố tăng 8,1% trong sáu tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2016, vốn đầu tư FDI cũng tăng với tốc độ kỷ lục là 269,5% trung bình năm để lên mức 14,3 triệu USD/năm.

Cú hích APEC và tương lai của thị trường bất động sản Đà Nẵng  - Ảnh 1Một số chỉ số kinh tế của thành phố Đà Nẵng.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và là động lực phát triển của Đà Nẵng. Trong nửa đầu năm 2017 lượng du khách đã tăng 72,2% so với cùng kỳ, đạt mức 1,2 triệu lượt khách.  Một biểu hiện khác cho sự quyết tâm của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch và kinh tế của khu vực là việc số lượng các chuyến bay thẳng đến thành phố đã tăng đều trong những năm vừa qua.

Cú hích APEC và tương lai của thị trường bất động sản Đà Nẵng  - Ảnh 2Bên trái: Số lượng lượt khách nước ngoài đến thăm Việt Nam Bên phải: Tổng số khách sạn, phòng ngủ, và các dự án khách sạn ở Đà Nẵng.

Tương lai của bất động sản Đà Nẵng 

Sự phát triển của thị trường bất động sản liên quan trực tiếp đến sức khỏe của nền kinh tế vĩ mô và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế địa phương. Trong những năm vừa qua, một lượng lớn vốn FDI đã được đổ vào thị trường địa ốc Đà Nẵng.

Hiện nay, thành phố có 86 khách sạn từ ba đến năm sao, có thể cung cấp được khoảng 9.400 phòng tất cả. Giá thuê phòng trung bình năm đã tăng 11%, và tổng doanh thu của các khác sạng tăng trung bình 22% năm. Tỷ lệ khách đặt phòng năm trung bình ở mức 72%. Số lượng và chất lượng các khách sạn năm sao đang ngày càng tăng, cho thấy Đà Nẵng đang là điểm đến lý tưởng với khách nước ngoài.

Savills đã có mặt tại Đà Nẵng khi dự án resort đầu tiên được khởi công vào năm 2007, và văn phòng đại diện của Savills được mở tại đây năm 2016. Savills hiện đang nhận được rất nhiều lời yêu cầu được cung cấp thông tin từ các khách hàng tiềm năng ở trong và ngoài nước.

Các dự án nhà ở Đà Nẵng đặc biệt thu hút khách hàng từ các thành phố lớn ở Châu Á nhờ chất lượng không khi trong lành. Dự án Chợ sông Hàn đang là một bước tiến đúng hướng với thành phố để có thể tạo lập một khoảng không gian dàng riêng cho người đi bộ, vừa giảm được lượng khí thải ra môi trường, vừa tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Các dự án giao thông đô thị khác cũng đang trong giai đoạn triển khai và sẽ biến Đà Nẵng thành một thành phố xanh-sạch, một thành phố thông minh.

Những bước tiếp theo

Từ khi Đà Nẵng được lựa chọn làm địa điểm tổ chức tuần lễ cấp cao APEC, cùng với những dự án phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, và văn hóa – xã hội được công bố gần đây đã khiến thị trường địa ốc thành phố trở nên sôi động hơn hẳn. Dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ giữ vững trong thời gian sắp tới.

Nhiều chuyên gia khẳng định Đà Nẵng đang vươn mình trở thành một trung tâm tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế. Đối với các nhà đầu tư, đây chính là cơ hội vàng cần được nắm bắt ngay hôm nay. Ngược lại, Đà Nẵng cần tận dụng cơ hội này để phát triển các mọi mặt của thành phố, biến những đồng vốn đầu tư trong và ngoài nước thành những thành quả trên các lĩnh vực du lịch, kinh tế, và văn hóa – xã hội.