Dòng vốn chuyển dịch vào bất động sản

Theo Nguyễn Hồng/thoibaokinhdoanh.vn

Bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn và sinh lời hiệu quả cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khách hàng đã sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, thậm chí lên đến 50 – 80% để mua nhà, sau đó trả dần trong nhiều năm. Nguồn: Internet
Khách hàng đã sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, thậm chí lên đến 50 – 80% để mua nhà, sau đó trả dần trong nhiều năm. Nguồn: Internet
Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết tại Hội nghị Bất động sản 2017 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 21/11 tại TP. Hồ Chí Minh, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và GDP tăng trưởng mạnh tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) trong năm nay. Nhiều phân khúc trở nên sôi động với sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài như văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, căn hộ bán...
Theo số liệu của JLL, tính đến thời điểm hiện tại đã có 20.851 căn hộ được bán ra trên thị trường, trong đó khoảng 4.113 căn villa, nhà phố, với mức tăng trưởng 75%. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được sức cầu của người mua, khoảng cách cũng như dư địa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước chen chân vào còn rất lớn.

“Một điều có thể dễ dàng nhận thấy, xu hướng của giới trẻ Việt Nam, nhất là tầng lớp trung lưu đang có mong muốn sở hữu nhà phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng chi trả tạo động lực cho các chủ đầu tư đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người mua” – ông Stephen Wyatt nhấn mạnh.

Trước những thay đổi của thị trường, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư Nam Long nhận định, so với 5 năm trước, người mua nhà hiện nay đã là những người làm chủ thị trường và có sự lựa chọn khôn ngoan hơn.

Đặc biệt, nếu như trước kia phần lớn người mua chủ yếu đều sử dụng nguồn vốn tự có bằng vàng, tiền mặt tiết kiệm được sau nhiều năm để chi trả cho nhu cầu sở hữu nhà, thì hiện nay, kênh tài chính đã đa dạng hơn nhiều, không ít khách hàng đã sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng, thậm chí lên đến 50 – 80% để mua nhà, sau đó trả dần trong nhiều năm. Chính điều này đã giúp nhiều người trẻ nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư.

Theo nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt, thu nhập và nguồn tài chính của nhiều gia đình người Việt đang có xu hướng ngày một tăng lên. Điều này tạo ra nhu cầu về chi tiêu, du lịch, mua sắm, sở hữu xe cộ, nhà cửa cũng tăng theo. Ngoài ra, với sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, nhiều giao dịch thành công, thì dòng vốn cũng được chuyển dịch vào kênh đầu tư BĐS.

Số liệu cho thấy, từ năm 2014 đến nay, lượng giao dịch thành công đối với phân khúc nhà ở tăng, khả năng hấp thụ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh là hơn 57%. Đáng chú ý, nhà đầu tư, doanh nghiệp BĐS nội và người mua trong nước vẫn là những người dẫn dắt thị trường, dù nguồn vốn FDI trong năm 2017 với tổng số tiền “đổ” vào thị trường BĐS khoảng 2 tỉ USD đã tạo nên sự hấp dẫn, gia tăng đáng kể cho thị trường này.

Ông Eric Solberg, Giám đốc điều hành EXS Capital Group khẳng định, Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng tín dụng đối với kênh BĐS hướng dòng tiền vào người mua nhà. Nếu như những năm 2010- 2011, mức độ tiếp cận tín dụng của người mua vào khoảng 10 - 15%, hiện nay tỷ lệ này đã tăng lên hơn 50%.

Mặt khác, lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh về mức hợp lý hơn từ 18 – 20% xuống còn 8% kéo dài trong nhiều năm giúp cho người mua giải quyết được bài toán tài chính đối với nguồn vốn vay ngân hàng. Đây chính là những yếu tố giúp gia tăng sức cầu mạnh mẽ trong thời gian qua. Một số chuyên gia tại Hội nghị đưa ra nhận định, năm 2018 và trong ngắn hạn thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài.