FDI đổ về, giá thuê đất khu công nghiệp 'sốt xình xịch'

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Theo khảo sát thị trường quí I/2017 do công ty Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đang là phân khúc giàu tiềm năng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL tại Việt Nam cho biết ngay trong quý I/2017, Việt Nam đã thu hút được 7,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 77,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó ngành công nghiệp, chế tạo thu hút vốn đầu tư FDI nhiều nhất với  6,5tỷ USD, chiếm 84,9% tổng FDI. Hoạt động kinh doanh bất động sản thu hút khoảng 344 triệu USD, chiếm 4,5% tổng vốn FDI.

Dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực công nghiệp và bất động sản tiếp tục tăng chính là yếu tố thuận lợi để thu hút hoạt động đầu tư vào các khu công nghiệp. Trong xu thế mở cửa hiện nay, các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam đang gia tăng, nhất là các đơn vị muốn đặt cơ sở sản xuất để tận dụng nguồn nhân công rẻ thì khu công nghiệp lại “đắt khách”.

“Do đó, phát triển bất động sản công nghiệp cũng sẽ tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp”, ông Quang nhấn mạnh. 

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là khu vực dẫn đầu thị trường khu công nghiệp phía Nam về giá thuê thuần trung bình khoảng 140 USD/m2, trong khi những khu công nghiệp tại các tỉnh lân cận có giá trung bình chỉ bằng một nửa. Theo các chuyên gia, sở dĩ giá thuê khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh cao là do chi phí giá đất cao cũng như cơ sở hạ tầng phát triển.

Việt Nam hiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều ngành công nghiệp hàng đầu thế giới do chi phí nhân công thấp và nằm trong khu vực lưu thông hàng hải thuận lợi. Do đó, nhu cầu thuê nhà máy, kho bãi… cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, để lĩnh vực kinh doanh bất động sản khu công nghiệp thành công, các chủ đầu tư trong lĩnh vực này cần phải hiểu rõ nhu cầu của từng nhóm ngành hàng qua đó có kế hoạch bố trí tỷ trọng hợp lý… Đồng thời, điều này sẽ giúp doanh nghiệp thuê đất khu công nghiệp hoạt động thuận lợi hơn. 

Cũng trong báo cáo tổng kết quí I, JLL còn đưa ra dự đoán nguồn cung mới căn hộ tại thành phố sẽ đạt 9.000-1.200 căn/quí cho đến hết năm 2017. Trong đó phân khúc nhà ở giá thấp sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, với sự kích cầu đáng kể nhờ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện khắp địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Giá bán dự báo tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2017.