Giao dịch condotel ảm đạm

Theo Phan Chính/nhadautu.vn

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, báo cáo nghiên cứu thị trường quý II/2019 cho thấy cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng hơn 10.000 căn; trong khi đó, giao dịch condotel ảm đảm.

 Condotel có tỷ lệ hấp thụ thấp.
Condotel có tỷ lệ hấp thụ thấp.

Nguồn cung căn hộ chung cư cả nước đạt hơn 19.000

Cũng tại buổi báo cáo nghiên cứu thị trường quý II/2019 của Hội Môi giới bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong 3 tháng qua, cả nước có nguồn cung căn hộ chung cư là hơn 19.000, sản phẩm thấp tầng là hơn 10.000.

Nguồn cung bất động sản loại hình nhà ở ra thị trường trong quý II đều nhiều hơn quý I và tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, tại Hà Nội có hơn 7.300 căn hộ chung cư và hơn 400 sản phẩm thấp tầng. Tại TP. Hồ Chí Minh, có hơn 6.500 căn hộ chung cư và gần 700 sản phẩm thấp tầng được đưa ra thị trường.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong quý II nguồn cung ra thị trường nhiều nhất là phân khúc căn hộ trung cấp có giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2 với hơn 5.700 căn hộ và lượng giao dịch thành công nhiều nhất cũng ở phân khúc này với hơn 4.200 giao dịch thành công. Tiếp theo đó loại căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2  có hơn 1.000 sản phẩm ra thị trường, giao dịch thành công đến gần 900 căn hộ.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong quý II căn hộ trung cấp mới được đưa ra thị trường có hơn 4.500 căn hộ, giao dịch thành công hơn 3.400 căn hộ.

Cũng theo đại diện của Hội Môi giới bất động sản, theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, có hơn 50.000 sản phẩm bất động sản nhà ở được đưa ra thị trường. Trong đó, thị trường đã giao dịch thành công hơn 32.000 sản phẩm. Tuy nhiên, lượng nguồn cung sản phẩm bất động sản ra thị trường và lượng giao dịch bất động sản thành công trong 6 tháng đầu năm nay đều sụt giảm so với 6 tháng năm 2018.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay nguồn cung và lượng giao dịch tại thị trường bất động sản Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều sụt giảm so với 6 tháng đầu năm 2018. Giảm mạnh nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng qua, lượng cung bất động sản nhà ở đạt hơn 10.700 sản phẩm, bằng 39,1% so với cùng kỳ năm 2018. Còn tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm có hơn 8.500 sản phẩm, bằng 46.8% so với cùng kỳ năm 2018.

“Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay mặc dù có sự sụt giảm về lượng cung và lượng giao dịch so với 6 tháng đầu năm 2018 nhưng tỉ lệ hấp thụ vẫn ở mức tương đối cao. Điều này cho thấy lực cầu tại 2 khu vực này vẫn rất mạnh. Giá bất động sản nhà ở có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, thị trường duy trì ở mức ổn định nên không xuất hiện bong bóng bất động sản”, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói.

Bên cạnh đó, theo Hội Môi giới bất động sản, một số vùng có thị trường bất động sản đã phát triển mạnh trong một vài năm trở lại đây như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai,… cũng cho thấy sự giảm tốc về cả nguồn cung mới và lượng giao dịch bởi sự rà soát các dự án từ chính quyền địa phương.

Giao dịch Condotel ảm đạm

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, về sản phẩm bất động sản loại hình condotel, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thống kê, quý II/2019 ghi nhận có hơn 5.000 sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 1.400 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ thấp, chỉ đạt hơn 27%.

Tình hình giao dịch condotel ảm đạm từ quý I vẫn tiếp tục kéo dài. Thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, có hơn 11.800 sản phẩm đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 3.000 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 25%.

Nguyên nhân, Hội Môi giới bất động sản cho rằng, nguồn cung condotel mới hạn chế bởi việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Về phía khách hàng, các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do các chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh condotel. Nếu có đầu tư, chủ yếu vào các dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, việc siết chặt các nguồn vốn tín dụng vào bất động sản cũng góp phần làm tính thanh khoản của các sản phẩm condotel chậm hơn. Đồng thời, các sản phẩm condotel hiện có giá giá tương đối cao cũng ảnh hưởng đến lượng giao dịch.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thống kê, các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt có kết nối bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về Bất động sản nghỉ dưỡng condotel. Ngoài ra một số khu vực có tiềm năng phát triển BĐS nghỉ dưỡng khác như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu,… vẫn được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trên cả nước.