Hạ Long đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng

Theo An Vũ/reatimes.vn

“Hạ Long - Quảng Ninh đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng, khi hàng loạt dự án được đầu tư chuyên nghiệp, quy mô và đồng bộ, hứa hẹn tạo đà thu hút khách du lịch vượt trội”, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận định.

Hạ Long - Quảng Ninh đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng. Nguồn: internet
Hạ Long - Quảng Ninh đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng. Nguồn: internet

Phóng viên: Thưa GS. Đặng Hùng Võ, trong vài năm trở laị đây, diễn biến thị trường cho thấy, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang phát triển mạnh mẽ nhờ “bệ phóng” từ đà tăng trưởng của ngành du lịch. Ông nhận định thế nào về sự phát triển này?

GS. Đặng Hùng Võ
GS. Đặng Hùng Võ

GS. Đặng Hùng Võ: Trước đây, thường một chủ đầu tư phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng dưới dạng khách sạn hoặc khu vui chơi giải trí nhỏ, với số vốn không lớn. Kể từ năm 2014, các doanh nghiệp bất động sản đưa ra phương thức kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào từng đơn vị bất động sản của khu du lịch, từ đó đã có thể giải quyết được dòng vốn tốt hơn.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, Việt Nam là một thị trường phát triển du lịch rất tốt. Từ chỗ thị trường du lịch còn yếu kém đã được định hướng thành một ngành kinh tế mũi nhọn, khai thác có hiệu quả những tiềm năng. 

Từ đây, doanh nghiệp đã tìm ra nhiều biện pháp để thu hút và níu chân khách du lịch. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hằng năm. Đây chính là bệ đỡ cho cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác bất động sản nghỉ dưỡng.

Có thể nói, từ năm 2014 tới nay, nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, condotel đã tăng lên khá cao, trước hết tại các địa phương có tiềm năng du lịch lớn như: Hạ Long, Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phú Quốc, Sa Pa; sau đó đã chuyển sang các địa phương có tiềm năng du lịch nhưng chưa có nhiều dự án đầu tư như: Vân Đồn, Sầm Sơn, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phan Thiết...

Nhiều nhận định của giới chuyên gia cho rằng, Hạ Long đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng, khi có nhiều doanh nghiệp lớn đổ vốn đầu tư các tổ hợp du lịch. Ông có đồng tình với quan điểm này?

Có thể thấy, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc luôn có tốc độ tăng trưởng khách du lịch mạnh. Hơn nữa, đây là những nơi có thể khai thác du lịch quanh năm nên đa số nhà đầu tư hướng đến các khu vực truyền thống này. 

Tuy nhiên, với Hạ Long, lượng khách tới đây còn cao hơn cả Đà Nẵng và ổn định hơn với nhiều khu vực khác. Bởi du khách đến Việt Nam đều mong muốn một lần đặt chân đến Hạ Long, nơi 2 lần được công nhận là di sản thiên nhiên, di sản địa chất. Cảnh đẹp Hạ Long cũng được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thế giới.

Bằng chứng là, năm 2018, Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt khách du lịch, tăng 24% so với năm 2017. Tiếp đà đó, bước sang năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị trí trong ngành du lịch khi chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 8,55 triệu lượt, con số này gần gấp đôi số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng (4,5 triệu lượt) - thành phố đáng đến nhất Việt Nam và gấp 2,5 lần khách đến thiên đường du lịch Nha Trang (3,4 triệu lượt).

Đồng thời, từ Vân Đồn đến Hạ Long có một dải biển rất đẹp nhưng cơ sở lưu trú tại đây còn chưa đáp ứng được. Lượng khách đến ngày càng đông, khách hạng sang cũng ngày càng nhiều trong khi cơ sở lưu trú hầu như chưa đoạt chuẩn cao cấp, khách sạn 5 sao mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Do đó, việc các tập đoàn lớn đang về đây đầu tư xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô, tầm cỡ, chất lượng 5 sao là xu hướng tất yếu và cần thiết. Họ đã nhìn thấy được tiềm năng to lớn chưa khai thác hết của Hạ Long. Do đó, sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở Hạ Long sẽ còn tiếp tục được mở rộng và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh yếu tố dòng khách tăng cao song cơ sở lưu trú còn thiếu, theo ông bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Hạ Long còn đang được hưởng lợi từ các yếu tố nào?

Quảng Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển du lịch ở miền Bắc. Với thế mạnh về địa hình cảnh quan tự nhiên, tỉnh cũng đã có nhiều đầu tư cho hạ tầng giao thông như Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội.

Hạ tầng chắc chắn sẽ là nhân tố quan trọng kích thích được sự phát triển các dự án bất động sản, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Khi hạ tầng đồng bộ, tiềm năng sinh lời từ bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh tất yếu sẽ gia tăng, trong đó Hạ Long cũng được hưởng lợi. 

Các khu vui chơi giải trí quy mô như tổ hợp Sun World Halong Complex - Top 5 "Khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam"… cùng quảng trường Sun Carnival Plaza hiện đại quy mô lớn nhất Việt Nam với nhiều lễ hội sôi động liên tục được diễn ra đã và đang kéo lượng khách khổng lồ đổ về đây.

Thưa ông, trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, các quần thể, tổ hợp du lịch có quy mô lớn, khép kín xuất hiện được cho là xu hướng đầu tư mới. Ông nhận định thế nào về xu hướng này?

Những quần thể du lịch bao gồm nhiều cấu phần, như đô thị, khu vui chơi giải trí dưới nhiều dạng khác nhau, cùng với các khu lưu trú đã tạo ra một không gian du lịch khép kín. Những tổ hợp dạng như thế này đã xuất hiện ở một vài điểm, ví dụ như Nam Phú Quốc hay Hạ Long với các công trình của Sun Group.

Đã làm du lịch nghỉ dưỡng thì mô hình quần thể, khép kín là mô hình tốt nhất. Người đến du lịch thường có nhiều nhu cầu. Cơ sở lưu trú chỉ là điều bắt buộc họ phải thuê còn mục đích họ đến du lịch lại khác. Họ không chỉ đến để ngủ mà còn trải nghiệm nét độc đáo, khám phá ẩm thực, cảnh quan, thiên nhiên, mua sắm, vui chơi… Đây là những nhu cầu mà một dự án du lịch, nghỉ dưỡng phải đáp ứng được.

Cũng có nhiều doanh nghiệp tổ chức, vận hành các khu du lịch này theo các cách khác nhau. Như Sun Group, họ tổ chức du lịch, nghỉ dưỡng gắn với vui chơi giải trí theo kiểu châu Âu, cùng rất nhiều trò chơi giải trí khác như tàu siêu tốc, vòng quay lớn…

Cụ thể, ngay bên cạnh tổ hợp vui chơi, giải trí Sun World Halong Compex là khu nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay chuẩn bị khai trương. Cận kề đó là dự án shophouse phong cách đa châu lục Sun Plaza Grand World. 

Cũng nằm trong hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng mang thương hiệu Sun Group là quảng trường Sun Carnival Plaza hiện đại với quy mô lớn nhất Việt Nam, nơi liên tục tổ chức những lễ hội lớn góp phần đưa Hạ Long thành một "trung tâm du lịch lễ hội của miền Bắc".

Mỗi chủ đầu tư có triết lý phát triển riêng nhưng bao giờ cũng nên đặt ra mục tiêu phát triển tổ hợp mới có thể giải quyết được mọi nhu cầu của khách du lịch. Chắc chắn trong tương lai, xu hướng phát triển các quần thể du lịch khép kín, chuyên nghiệp sẽ thay thế các dự án làm nhỏ lẻ.

Ông nhận định như thế nào về “khẩu vị” của khách du lịch hạng sang hiện nay trong việc chọn lựa các điểm đến du lịch ở Việt Nam?

Có hai luồng khách du lịch tại Việt Nam là khách trong nước và quốc tế. Trong đó, luồng khách du lịch quốc tế bao giờ cũng sẽ yêu cầu tiện nghi, tiện ích nhiều nhất cho mỗi chuyến du lịch. Để đáp ứng nhu cầu đó thì đương nhiên đòi hỏi các dự án phải mang tính tổ hợp.

Tương tự, dòng khách hạng sang trong nước đang tăng cao, nhu cầu của họ về chất lượng nơi cư trú, dịch vụ, du lịch cũng không thể thấp, nhu cầu được hưởng thụ ngày một cao hơn. Như vậy, điểm đến nào đáp ứng được các tiêu chí của khách du lịch thì họ sẽ lựa chọn nghỉ châu lâu dài và có thể quay lại trong lần tiếp theo.

Ví như trong khi Đà Nẵng đã có những công trình được đánh dấu trên bản đồ du lịch thế giới là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, nhiều địa phương có với tiềm năng, lợi thế du lịch, nghỉ dưỡng cũng có thể tạo ra các khu tổ hợp nghỉ dưỡng ghi dấu ấn quốc tế như vậy.

Vậy theo ông, yếu tố nào giúp một dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Hạ Long ghi điểm trong mắt khách du lịch?

Một dự án thành công và để có thể cạnh tranh, thu hút du khách, giữ chân được du khách thì phải tạo ra sự khác biệt. Điều đó phụ thuộc vào việc chủ đầu tư phải xác định đối tượng khách du lịch của mình là ai, khách tiêu dùng trung bình hay hạng sang, đến từ châu Âu, châu Á hay khách trong nước.

Chủ đầu tư phải có dự án thoả mãn với một số yếu tố như: Điểm khác biệt với các quốc gia trên thế giới, có kiến trúc đẳng cấp, khu vui chơi giải trí mới lạ, thỏa mãn không chỉ sự tiện dụng, tiện lợi, tiện nghi mà còn bao gồm cả yếu tố nhân văn. Có thể nói, khách du lịch chính là yếu tố quyết định sự thành công của một dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!