Hàng loạt sai phạm tại chung cư Thăng Long Garden

Theo Lan Hương/baoxaydung.com.vn

(Taichinh) - Thời gian gần đây, cư dân chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hai Bà Trưng) liên tục “tố” về chất lượng công trình cũng như dịch vụ không đảm bảo.

Tòa nhà 3 tầng xây dựng trái phép được sử dụng làm trụ sở Ban Quản lý dự án. Nguồn: baoxaydung.com.vn
Tòa nhà 3 tầng xây dựng trái phép được sử dụng làm trụ sở Ban Quản lý dự án. Nguồn: baoxaydung.com.vn

Thậm chí, chủ đầu tư còn xây dựng sai so với quy hoạch tổng thể do Sở QH - KT phê duyệt về mật độ xây dựng, diện tích cây xanh, xây dựng công trình sai phép…

Trốn tránh trách nhiệm

Theo phản ánh của người dân, mặc dù mới ở được một thời gian nhưng chất lượng công trình và dịch vụ đã xuống cấp. Hiện tại, mỗi tòa nhà có 4 thang máy nhưng liên tục bị kẹt.

Cụ thể, trong các ngày 12/3 và 14/3/2015, thang máy đã 2 lần bị kẹt. Cá biệt, vào ngày 14/3, một phụ nữ tên D. đã bị kẹt trong thang máy suốt 30 phút giữa trưa.

Sau khi chị D. bấm chuông kêu cứu, đập cửa mới có người phát hiện ra và gọi bảo vệ tới mở cửa giải thoát. Chị D. cho biết: “Đây là lần thứ 5, tôi bị sự cố với thang máy này, 4 lần trước thang máy bị trôi tự do và lần này bị mắc kẹt trong thang”.

Cư dân sinh sống tại đây cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng đường ống nước kém chất lượng, dẫn đến việc bị vỡ đường ống cấp nước, khiến nước tràn vào thang máy và nhà các hộ dân.

Sự cố vỡ ống nước cấp trong phòng Kỹ thuật nước ở tầng 23 nhà A3 xảy ra vào ngày 14/1/2015 làm tràn nước vào các hộ ở tầng 23 và 22 dẫn đến hư hỏng nặng các nội thất trong nhà của cư dân.

Đồng thời, nước tràn vào 2 thang máy của nhà A3 làm tê liệt toàn bộ hoạt động của cả tòa nhà. Hiện, nhiều căn hộ đang bị ngấm nước. Chủ căn hộ 2403 cho biết, do đường ống nước nằm dưới sàn nhà bị vỡ, sàn gỗ và nội thất căn hộ này đã bị hư hỏng toàn bộ. Chủ hộ đã mời Ban quản lý (BQL) tòa nhà đến để giải quyết nhưng BQL không có phản hồi về việc giải quyết hậu quả.

Ngang nhiên xây dựng trái phép

Không chỉ vậy, chủ đầu tư còn vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng (TTXD) khi thi công công trình nhà điều hành và sân tennis không có giấy phép xây dựng.

Trên bản vẽ mặt bằng quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 được Sở QH - KT duyệt kèm theo Văn bản số 1123/QHKT-P2 ngày 10/6/2008, tổng diện tích cây xanh, vườn hoa là 2.705m2, chiếm 20,5% diện tích đất dự án (DA).

Tuy nhiên, nhiều diện tích cây xanh, thảm cỏ tại DA này đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành các tòa nhà. Cụ thể, theo mặt bằng quy hoạch tổng thể 1/500, khu đất trước tòa nhà A3 (trên bản vẽ được tính từ mốc số 9 - 24) được bố trí là đất cây xanh, sân chơi trẻ em, bãi đỗ xe.

Nhưng trên thực tế, khu vực đất trống này đã “biến” thành một tòa nhà có diện tích xây dựng khoảng 200m2, cao 3 tầng và được ghi rõ là Tòa nhà BQL DA - Công ty CP May Thăng Long.

Một vị trí khác cũng được Công ty CP May Thăng Long xây dựng sai so với thiết kế là khu vực trước tòa A2 (trên bản vẽ là từ mốc số 63 - 72) được bố trí là bể ngầm, thảm cỏ, nhưng hiện nay đã biến thành một tòa nhà 2 tầng và sân tennis ở trên mái.

Cả 2 công trình sai phạm này đều đã được Thanh tra Sở Xây dựng kết luận là "không đúng với giấy phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng được chấp thuận".

Thanh tra Sở đã chỉ đạo đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng tham mưu cho UBND quận, UBND phường Minh Khai xử lý vi phạm TTXD theo chức năng, thẩm quyền tại DA nêu trên sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay, những sai phạm này vẫn tồn tại, chưa bị xử lý.

Vòng vo “chối” sai phạm

Tại buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Đình Nguyên - Phó Giám đốc BQL DA cho biết, đối với công trình xây sai phép là sân tennis và văn phòng làm việc BQL DA, tòa nhà BQL DA được xây để phục vụ cho việc quản lý DA 250 Minh Khai. Riêng tòa nhà 3 tầng của BQL DA và sân tennis, tại biên bản ngày 7/8/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng tổ chức họp có kết luận cụ thể.

Theo đó, do công trình không vượt ra ngoài chỉ giới đường đỏ, không gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, không nhằm mục đích kinh doanh, xây dựng trên phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của chủ đầu tư, đồng thời bảo đảm mật độ xây dựng toàn DA theo đúng Quy chuẩn Việt Nam nên Thanh tra Bộ Xây dựng đưa ra phương án "phạt cho tồn tại", đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải nộp số tiền bằng 50% giá trị công trình theo dự toán được người quyết định đầu tư phê duyệt là 1,23 tỷ đồng.

Đại diện BQL chung cư liên tiếp đưa ra những giải trình “vòng vo” khi cho rằng, tòa nhà BQL DA hiện chưa tháo dỡ được vì công trình vẫn đang thi công tòa nhà văn phòng ở phía mặt đường Minh Khai. Tuy nhiên, theo quy định của Sở Xây dựng, các công trình chỉ được phép dựng lều lán, nhà tạm để làm nhà BQL.

Nhưng trên thực tế, tòa nhà được sử dụng làm nhà BQL lại là nhà kiên cố, có 3 tầng và một hầm. Còn tòa nhà 2 tầng có sân tennis thì theo ông Nguyên, "đã được Bộ Xây dựng đồng ý". Khi PV đề nghị được cung cấp quyết định đồng ý cho chuyển đổi diện tích này của Bộ Xây dựng thì ông Nguyên hứa sẽ cung cấp sau vì hiện người giữ những văn bản này đang đi vắng (?).

Thực tế, đối với những sai phạm tại chung cư Thăng Long Garden, các cơ quan chức năng đã liên tục ra các văn bản yêu cầu khắc phục vi phạm nhưng các công trình vi phạm vẫn “án binh bất động”.

Cụ thể, ngày 5/12/2014, UBND phường Minh Khai đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục vi phạm. Gần đây nhất, ngày 14/5/2015, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ký Công văn số 194/TTr-KNTC gửi UBND TP Hà Nội đề nghị TP chỉ đạo xử lý dứt điểm những vi phạm TTXD xảy ra tại chung cư Thăng Long Garden gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Công văn của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ 2 công trình nhà kiên cố xây dựng không có giấy phép, vi phạm quy hoạch tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt, bao gồm công trình 3 tầng khung bê tông cốt thép tại vị trí khu đất cây xanh, hè hiện chủ đầu tư sử dụng làm trụ sở BQL DA; công trình nhà một tầng khung bê tông cốt thép tại vị trí khu đất thảm cỏ, trạm cấp gas hiện chưa hoàn thiện, chủ đầu tư dự kiến sử dụng tầng 1 làm phòng tập thể hình, sàn mái tầng 1 làm sân tennis…

Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện xử lý phá dỡ. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư Thăng Long Garden cung cấp bản sao giấy chứng nhận an toàn chịu lực, chất lượng thang máy, nghiệm thu PCCC và công khai cho cư dân biết.

Có thể nói, sai phạm tại chung cư Thăng Long Garden đã rõ, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm.