Huy động vốn: Cái lý của công ty chứng khoán

Theo SGTT

Ông Quản Trọng Thành, chuyên viên phân tích ngân hàng, công ty chứng khoán MeKong cho rằng, theo luật thì CTCK không được phép huy động vốn. Nhưng với việc đưa ra các hợp đồng “hợp tác kinh doanh chứng khoán”, “hợp tác kinh doanh vốn”… như hiện nay thì không phạm luật.

Bởi theo ông Thành, trong những bản hợp đồng này còn có những chi tiết, điều khoản phù hợp với ngành nghề kinh doanh thì khó có thể bắt bẻ. Hơn nữa, nếu chiếu theo luật chứng khoán hiện hành thì điều này không được đề cập đến, còn theo dự thảo luật chứng khoán mới đang chờ duyệt thì điều này không được nhắc đến một cách chi tiết.

“Rất có thể, những công ty chứng khoán này có thông tin về việc sẽ được làm như vậy nên họ chạy trước. Tuy nhiên, rủi ro cũng lớn nếu như vấn đề này không được hợp thức hóa trong luật”, ông Thành phân tích.

Hiện nay rất nhiều cá nhân, tổ chức đưa tiền cho các thành viên tham gia thị trường để kinh doanh và được cam kết sẽ trả lãi. “Nếu tôi có tiền, tôi đem đi nhờ đầu tư và nhận được cam kết sẽ trả lãi thấp nhất là 16%/năm thì tốt chứ sao. Tất nhiên, về mặt luật chứng khoán hiện hành chưa quy định điều này”, ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Thọ Phùng, phó tổng giám đốc CTCK Công thương (VietinbankSc) cũng cho rằng, luật chứng khoán hiện tại cũng như dự thảo luật Chứng khoán không quy định điều này nhưng các công ty chứng khoán vận dụng linh hoạt điều luật “cứ là doanh nghiệp đang hoạt động là được phép huy động vốn để kinh doanh. Điều này đâu có khác với đi vay ngân hàng. Các công ty chứng khoán, thay vì đi vay ngân hàng, họ đi vay các cá nhân, tổ chức khác. Vấn đề là phải thể hiện đầy đủ hồ sơ chứng từ sao cho đúng luật.

“Việc các công ty chứng khoán huy động vốn như vậy là do vốn chủ sở hữu không đủ nên phải huy động vốn để tự doanh, nhưng hiện tại, do lãi suất ngân hàng cao nên họ đang huy động vốn để phục vụ nhu cầu mua chứng khoán của khách hàng” ông Phùng phân tích.

Ông Đỗ Khánh Đại, phó tổng giám đốc CTCK APEC thừa nhận, kiểu hợp đồng “hợp tác kinh doanh chứng khoán” hầu như công ty chứng khoán nào cũng muốn làm. Tuy nhiên, làm dịch vụ này phải có uy tín vì thế nên chỉ có công ty chứng khoán lớn mới làm. Để huy động được vốn thì phải đẩy lãi suất cao hơn ngân hàng thì khách hàng mới chấp thuận gửi, nếu không họ đi gửi ngân hàng. Những kiểu hình thứ như thế này có thể có ngân hàng đứng sau và đồng tình.

Anh Nguyễn Hải Đăng, quản lý độc lập một nhóm các nhà đầu tư chứng khoán cho biết, với lượng khách hàng của anh hiện tại, nếu huy động vốn theo kiểu này không phải là khó. Anh đang hợp tác với một công ty chứng khoán lớn để làm việc này và chia lợi nhuận. “Hiện thị trường đang èo uột, cũng là những ngày cuối năm nên nhà đầu tư cũng không để tâm đến thị trường, nên lời đề nghị lãi suất cao hơn ngân hàng được coi là hấp dẫn”, anh Đăng bình luận.