Kênh đầu tư bất động sản sẽ hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi?

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Cuối năm, đầu tư vào đâu là câu hỏi mà nhiều người nắm giữ lượng tiền mặt lớn đang băn khoăn. Các chuyên gia cho rằng, trong thời điểm mọi kênh đầu tư khác đều tương đối trầm lắng, đất nền sẽ là một kênh đầu tư thông minh nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đầu tư bất động sản (BĐS) có thể lãi gấp hàng chục lần chỉ sau một thời gian ngắn, nhưng cũng có thể thua lỗ vì đầu tư không đúng vị trí và thời điểm. Tuy nhiên, một nhà đầu tư thông minh thì dù trong hoàn cảnh nào đầu tư BĐS cũng là một kênh sinh lời, chỉ là nhiều hay ít.

Dòng tiền rẻ đổ sang BĐS

Anh Phùng Quang Minh (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, thông thường, có tiền nhàn rỗi, anh hay chia ra nhiều “giỏ hàng” như BĐS, chứng khoán, gửi ngân hàng và mua vàng để phân tán rủi ro. Thế nhưng, từ sau khi vàng tăng giá phi mã, anh đã thanh khoản hết số vàng cất trữ để giữ tiền mặt. Nay, giá vàng vẫn ở ngưỡng cao, tiền gửi ngân hàng có lãi suất thấp, anh đang muốn dồn hết số tiền nhàn rỗi đó vào BĐS, vì cho rằng đây là kênh đầu tư giữ được sự an toàn, khả năng sinh lời lớn. Còn nếu trong trường hợp thị trường trồi sụt, BĐS đó vẫn có thể để lâu dài.

Anh Trần Quang Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, trong mọi thời điểm, anh luôn chọn BĐS là kênh đầu tư an toàn. Điều này cũng dễ hiểu vì hầu hết mọi giao dịch của anh sau một thời gian đều sinh lời. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, một số cửa hàng, nhà sản xuất bị thua lỗ phải bán tài sản, có sẵn tiền nên anh đi “săn” và mua được với giá hợp lý.

Anh Vinh cho biết thêm, đầu tháng 10 này, anh vào TP.HCM đầu tư một lô đất ven đô để đón đầu Thành phố mới Thủ Đức.

Khảo sát một số sàn giao dịch BĐS trên đường Lê Đức Thọ và Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) được biết, nhiều khách hàng đã nhờ các sàn này môi giới các sản phẩm BĐS có tiềm năng sinh lời cao. Hầu hết khách hàng được giới thiệu tìm đến đất nền tỉnh Bắc Ninh, Vân Đồn (Quảng Ninh), Thái Nguyên, vì giá đất những khu vực này vẫn còn khả năng tăng mạnh.

Trước đó, nghiên cứu thị trường sau quý I/2020 của Batdongsan.com.vn vào giai đoạn Covid mới bùng phát cho thấy, dù thị trường bắt đầu rơi vào trạng thái khó khăn nhưng BĐS vẫn đứng đầu trong các lựa chọn về đầu tư với khoảng 40%, áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%), chứng khoán (12%).

Đặc biệt, bước vào quý IV/2020, nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động, có những ngân hàng ở kỳ hạn 24 tháng giảm chỉ còn 5% như Techcombank; 6% như VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank... Một số chuyên gia BĐS cho rằng, đây sẽ là thời điểm mà nhiều khách hàng sẽ lựa chọn đầu tư BĐS thay vì gửi tiền vào ngân hàng.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phòng phát triển năng lực đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS nhận định, khối ngân hàng đang thực hiện những chính sách tiền tệ chưa từng có. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện giảm lãi suất điều hành lần 3 khiến dòng tiền rẻ đang dư thừa tiếp tục tìm kiếm các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn.

Đầu tư dài hạn

Theo dữ liệu nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, đối với nhà riêng để bán, mức độ quan tâm trong quý III/2020 tăng 25% so với quý II, nhà mặt phố tăng 19%

Tại các tỉnh phía Bắc, mức độ quan tâm đất thổ cư tăng 10%, đất nền dự án tăng 15%, nhà riêng giảm 12%, trong đó Vĩnh Phúc là tỉnh được quan tâm nhiều nhất, lên đến 15%; tiếp theo là Quảng Ninh 9% và Hải Phòng 1%...

Các khu đất thổ cư có mức độ quan tâm tăng nổi bật trong quý III là huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tăng 52% theo quý và 2% theo năm; huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) tăng 30% theo quý và 87% theo năm; huyện Hoài Đức (Hà Nội) tăng 9% theo quý và giảm 4% theo năm; huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tăng 111% theo quý và tăng 66% theo năm; quận Dương Kinh (Hải Phòng) tăng 25% theo quý và 19% theo năm; huyện Kim Bôi (Hòa Bình) tăng 12% theo quý và 61% theo năm.

Từ số liệu trên có thể thấy, mặc dù quý III là thời điểm dịch bùng phát lần hai, nhưng mức độ quan tâm đến BĐS vẫn “nóng”. Giá các sản phẩm BĐS được nhiều công ty nghiên cứu đánh giá là vẫn tiếp tục tăng, điển hình như TP. Hồ Chí Minh tăng 15-20%, Hà Nội tăng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup trước đó đã chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh rằng, trong mọi thời điểm, đầu tư BĐS, đặc biệt là đầu tư đất nền luôn có lãi. Tuy nhiên, không thể “ăn xổi” mà phải đầu tư dài hạn.

Chẳng hạn, với dòng tiền nhàn rỗi cuối năm đem đầu tư không thể kỳ vọng tăng giá, có lãi ngay trong quý IV/2020, mà phải có độ trễ. Bởi hiện tại, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhu cầu nhà ở tại Việt Nam chưa cao do người nước ngoài chưa thể sang làm việc được; nhiều cửa hàng đóng cửa do làm ăn thua lỗ... Tuy nhiên, đây lại là "thời điểm vàng" mà nhà đầu tư có thể dùng dòng tiền nhàn rỗi mua BĐS.

Nhiều khách hàng lo ngại thị trường mất 1-2 năm mới có thể phục hồi nên không vội nhảy vào đầu tư nhà đất. Chính bởi tâm lý không tin tưởng vào khả năng phục hồi của thị trường BĐS trong ngắn hạn nên phần lớn nhà đầu tư và người mua BĐS đều cho rằng, giá nhà thời gian tới rất khó để tiếp tục đà tăng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên nản chí, vì đây chỉ là thời điểm “nhất thời”, một đợt “sóng lặng” này sẽ dẫn đến những cơn “sóng lớn” khác trên thị trường BĐS.