Minh bạch thị trường bất động sản

Theo Huy Thanh/thoibaonganhang.vn

Sản phẩm bất động sản được giới thiệu trên siêu thị phải trải qua quy trình thẩm định khép kín, nghiêm ngặt.

Phân khúc đất nền vẫn dành được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Nguồn: Internet
Phân khúc đất nền vẫn dành được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Nguồn: Internet

Trong khoảng gần 2 năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. Đà Nẵng cũng như Quảng Nam phát triển khá nhanh và phức tạp. Với nhiều điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng đồng bộ, giao thông đi lại thuận lợi, lại nằm giữa TP. Đà Nẵng và phố cổ Hội An nên khu vực nam Đà Nẵng và bắc Quảng Nam đã và đang trở thành một điểm “nóng” của thị trường BĐS ở khu vực.

Trên thực tế, từ sau khi sự kiện APEC 2017 được tổ chức thành công ở thành phố bên sông Hàn và phố cổ Hội An, có nhiều nhà đầu tư BĐS đã tìm đến khu vực để đầu tư vào các dự án. Trong đó, bên cạnh những loại hình BĐS mới như, shophouse, condotel hay officetel đã từng bước xuất hiện trên thị trường, thì phân khúc đất nền vẫn dành được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Và chính đây cũng là mảnh đất màu mỡ để nảy sinh những tiêu cực, gây ra nhiều hệ lụy.

Đặc biệt, trong đó giới đầu cơ thường lợi dụng các thông tin về quy hoạch để đẩy giá các sản phẩm lên cao nhằm thu lợi, làm bất ổn thị trường. Bên cạnh đó, là những bất cập từ khâu quản lý của các cơ quan chức năng. Những điều đó khiến dư luận bức xúc, dễ phát sinh những tiêu cực, làm méo mó thị trường BĐS.

Theo ông Trần Anh Quốc Cường - Ủy viên Hội môi giới BĐS Việt Nam, hiện nay các cơ chế quản lý thị trường BĐS và các quy định liên quan về xử lý hành vi tung tin ảo của giới nhà đất vẫn chưa cụ thể, rõ ràng. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu ban hành các quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế các sự việc gây bất ổn thị trường...

Được biết, nhằm hướng đến sự minh bạch, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã ban hành các văn bản nhằm chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh BĐS trên địa bàn. Theo đó, chính quyền thành phố giao cho Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin về các dự án BĐS đã được UBND thành phố phê duyệt, khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP và các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên Cổng thông tin điện tử thành phố và website của Sở Xây dựng.

Đồng thời, giao cho các cơ quan chức năng có liên quan như, Sở Thông tin Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Công an thành phố tích cực phối hợp thực hiện...

Cũng góp phần cùng tìm tiếng nói chung để giải quyết vấn đề này, mới đây tại TP. Đà Nẵng, HomeLand Group đã tổ chức khai trương siêu thị BĐS đầu tiên trên địa bàn thành phố có trụ sở tại địa chỉ lô B4-B5 Đường 2/9, quận Hải Châu.

Theo ông Nguyễn Huy Lĩnh - Giám đốc Kinh doanh của HomeLand Group, khác với các kênh phân phối BĐS truyền thống, mô hình siêu thị BĐS sẽ góp phần kết nối thông tin thông suốt, minh bạch, tin cậy, chuyên nghiệp và đầy đủ các dịch vụ liên quan tới BĐS. Tất cả những sản phẩm được giới thiệu trên siêu thị đều trải qua quy trình thẩm định khép kín, nghiêm ngặt.

“Chúng tôi hợp tác với các đơn vị uy tín về tư vấn BĐS, tài chính, tổ chức nguồn nhân lực tốt nhất, am tường BĐS, công nghệ, tư duy kinh tế… để lựa chọn sản phẩm tốt, hiệu quả nhất cho khách hàng, nhà đầu tư” - ông Nguyễn Huy Lĩnh khẳng định.

Được biết, hệ thống siêu thị BĐS này hoạt động trên các lĩnh vực thu mua và cải tạo BĐS; ký quỹ, phân phối và tiếp thị BĐS; thẩm định và đầu tư BĐS; thiết kế và thi công nội thất; tư vấn, cho thuê, quản lý BĐS… Các sản phẩm tham gia vào siêu thị này phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng và tin cậy về các yếu tố: vị trí, giá bán, pháp lý, thanh khoản, định giá, kế hoạch xây dựng cải tạo; qua quy trình “tuyển chọn” khép kín.

Bên cạnh đó, HomeLand Group cũng phát triển websieuthibatdongsan.com, nhằm mở ra không gian kết nối thông tin, đầu tư không giới hạn cho khách hàng. Qua địa chỉ trên, khách hàng dễ dàng tìm kiếm, cập nhật các sản phẩm, dự án BĐS đang được quan tâm, hấp dẫn trên thị trường. Với việc ứng dụng công nghệ sâu rộng, khách hàng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm BĐS như đang được “nhìn, ngắm” trực tiếp các dự án mà mình có ý định sẽ lựa chọn để đầu tư.