Muốn mua đất Đông Anh cần có bao nhiêu tiền?

Theo Nguyên An/nhadautu.vn

Giá đất nền ở huyện Đông Anh - một trong những khu vực bất động sản đang “dậy sóng” thời gian gần đây tại Thủ đô. Với diễn biến trên thị trường hiện nay, để mua đất ở khu vực này thì cần phải có bao nhiêu tiền?

Giá đất Đông Anh đang tăng dần lên nhờ hạ tầng được phát triển. Nguồn: internet
Giá đất Đông Anh đang tăng dần lên nhờ hạ tầng được phát triển. Nguồn: internet

Bất động sản Đông Anh thay đổi nhờ hạ tầng

Đất Đông Anh (Hà Nội) đã trải qua nhiều phen tăng giá đột biến. Bắt đầu từ năm 2010 với sự đổ bộ của giới đầu cơ, rồi liên tục “nhảy múa” ở những năm sau đó mà nguyên nhân lớn đến từ việc đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng. Do vậy, nhiều người dự báo giá đất khu vực này sẽ lại một lần nữa “nổi sóng” trước thông tin một dự án “siêu” đô thị thông minh sẽ được phát triển trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE chi nhánh Hà Nội, trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Đông Anh có những thay đổi quan trọng liên quan đến hạ tầng. Hạ tầng là lý do lớn nhất tạo nên sự kỳ vọng về khả năng tăng giá bất động sản.

“Giai đoạn từ 2008 - 2010 là thời điểm Hà Nội hào hứng với các dự án bất động sản ở các khu vực phía Tây, phía Bắc… Trong đó, khu vực Đông Anh được kỳ vọng nhiều bởi dự án ở trục đường Nhật Tân – Nội Bài và cầu Đông Trù. Giá đất khu vực này từng tăng lên một cách mạnh mẽ”, bà An cho biết.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, bất động sản vẫn đang tập trung ở khu vực phía Tây nhiều hơn. Tại Đông Anh, dù giá đất một số khu vực xung quanh dự án mới được chào bán có tăng sau khi có cầu Nhật Tân và cầu Đông Trù nhưng so với các quận, huyện khác, nơi có dự án bất động sản nhiều hơn thì mặt bằng giá đất Đông Anh vẫn đi sau.

Bà An cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, giá bất động sản Đông Anh có nhích lên nhưng không đột biến, dao động khoảng 2% nhưng còn phụ thuộc vào khả năng thành công của giao dịch.

Quay trở lại vấn đề liệu xây dựng thành phố thông minh có khiến giá bất động sản tại đây “nổi sóng”, đại diện CBRE cho rằng dự án này hoàn thành sẽ trở thành khu đô thị quy mô khá lớn ở phía Bắc sông Hồng, lúc đó chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường bất động sản, nhất là khi dự án này có sự tham gia của đối tác Nhật Bản.

“Đối với thị trường bất động sản, quy luật dễ nhận thấy là khu vực nào có hạ tầng mới thì sẽ ít nhiều có thay đổi. Cùng với cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, dự án thành phố thông minh sẽ tiếp tục tạo sự kỳ vọng cho nhà đầu tư về khả năng tăng giá bất động sản. Tuy nhiên, kỳ vọng đến đâu còn phụ thuộc vào tiến độ dự án, thực tế hạ tầng, động thái của nhà đầu tư... Tất cả những yếu tố đó phải qua thời gian mới có thể kiểm chứng được”, bà An nhận định.

Trục đường Võ Nguyên Giáp có giá 200 triệu /m2

Theo khảo sát của PV Nhadautu.vn, hiện nay giá đất tại xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối có giá giao động từ 20– 25 triệu đồng/m2 tùy khu vực. Đất tại các trục đường chính ở xã có giá trên 30 triệu đồng/m2, có nơi 80 - 100 triệu đồng/m2. Khu vực ngoài đê sông Hồng có giá khoảng hơn 20 triệu đồng/m2. So với thời điểm cách đây 2 năm, mức giá đất tăng khoảng 2 – 3 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất tại trục đường chính Võ Nguyên Giáp, nơi tiếp giáp với cầu Nhật Tân, hiện đang dao động trên dưới 200 triệu đồng/m2 tùy vào một số vị trí khác nhau.

Một số môi giới khu vực này cho biết, cách đây 1 năm, vị trí này có giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Với mức giá hiện tại, sau vài năm có thể tăng trên dưới 300 triệu đồng/m2. Giá đất tại xã Hải Bối sẽ không có nhiều biến động hoặc biến động thấp.

Như vậy để đầu tư một mãnh đất trên 30 m2 tại khu vực này của huyện Đông Anh cũng phải có ít nhất trên 1,5 tỷ đồng trở lên.

Đất nền Đông Anh luôn là tâm điểm thu hút giới đầu cơ. Chỉ trong vòng chưa đầy 8 năm kể từ năm 2010, giá đất Đông Anh đã trải qua khoảng 6 giai đoạn sốt nóng - đóng băng - phá băng - sốt trở lại. Giai đoạn 2010 - 2011 là thời kỳ “hoàng kim” của đất thổ cư Đông Anh với việc giới đầu cơ “đi tắt đón đầu” dự án cầu Nhật Tân, Đông Trù. 

Hàng loạt công trình giao thông quan trọng ở Đông Anh đi vào vận hành, như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù chính thức thông xe, nhà ga T2, tuyến đường 5 kéo dài được hoàn thiện. Đến quý II/2016, giá đất nền Đông Anh lại nhảy múa khi Hà Nội chính thức công bố Đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, với hàng loạt doanh nghiệp lớn nhảy vào đầu tư tại đây như Sun Group, Vingroup, BRG, Becamex ITC, Eurowindow,... Sau đó thị trường lại trầm lắng, đến cuối năm này, dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia lớn nhất châu Á do Vingroup thực hiện tại xã Đông Hội chính thức được khởi công, giá đất tại đây lại gây sóng dư luận.

 

Gần đây nhất, vào quý IV/2017, khi Hà Nội công bố triển khai thực hiện 4 dự án cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống gồm: Cầu Tứ Liên (quận Tây Hồ) và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng (quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm); Cầu Giang Biên (huyện Gia Lâm) và đường dẫn hai cầu; Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (quận Long Biên), đất nền Đông Anh lại chao đảo một cơn sốt mới. Và hiện tại, tuần trước, thông tin nhà đầu tư Nhật Bản có văn bản yêu cầu thực hiện sớm “siêu đô thị thông minh”, kịch bản tăng giá đất tại đây bắt đầu nhen nhóm tái diễn.