Năm 2015: Thời điểm vàng để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Theo các chuyên gia đánh giá năm 2015 sẽ là thời điểm lên ngôi của bất động sản nghỉ dưỡng. Đó là lý do khiến các chủ đầu tư tung ra thị trường rất nhiều dự án quy mô hàng trăm héc-ta, với giá trị đầu tư hàng tỷ USD.

2015 sẽ là thời điểm lên ngôi của bất động sản nghỉ dưỡng. Nguồn: internet
2015 sẽ là thời điểm lên ngôi của bất động sản nghỉ dưỡng. Nguồn: internet

Theo ông MatthewPowell, Giám đốc Savills Hà Nội, Thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam phát triển với 4 yếu tố chính. Thứ nhất, kinh tế phát triển kéo theo yêu cầu ngày càng cao về nghỉ dưỡng trong xã hội. Thứ hai, nhu cầu tăng lên do người dân muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, du lịch nhiều hơn và thường đi cả gia đình.

Thứ ba, ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng đều, thu hút lượng lớn khách trong nước và quốc tế. Cuối cùng, đó là xu hướng đầu tư mới và ngày càng có nhiều người chọn phương thức này. Phát triển sản phẩm BĐS phải dựa trên nghiên cứu thị trường và chọn thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường. Ví dụ, Beach Resort có nhiều dòng sản phẩm đắt tiền và trung bình tại Đà Nẵng, nhưng dự án The Point thành công là do họ đã làm "bài tập về nhà” rất kỹ.

Biến động về kinh tế vĩ mô thời gian qua khiến đầu tư vào BĐS được xem là lựa chọn tốt hơn vàng, chứng khoán hay gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, việc người ta thường tập trung làm các sản phẩm cao cấp nên hầu hết không mang lại thành công. BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá bán phải hợp lý.

Hiện, BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam có tất cả những thứ quốc tế có không chỉ là chất lượng nhà mà cả cảnh quan, tiện ích. Nhưng điểm quan trọng nhất giúp BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam có sức cạnh tranh cao trong khu vực là mức giá hợp lý và giá trị sản phẩm tốt.

Đơn cử, giá bán của The Point Đà Nẵng chỉ tương ứng mức giá một villa cũ hay một bãi đỗ xe ở Singapore, nên khách hàng không thể mua được sản phẩm cùng chất lượng ở các khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực.

Không chỉ tái khởi động, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang được hâm nóng trở lại với sự xuất hiện của nhiều dự án mới. BIM Group, chẳng hạn, đầu tháng 1 năm nay đã khởi công dự án khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phú Quốc với quy mô 400 phòng. Hay Tập đoàn Hoàn Cầu, đã khởi động kế hoạch đầu tư 4 tỉ USD để biến dự án Diamond Bay tại Nha Trang thành một thành phố nghỉ dưỡng trong 7-10 năm tới.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng hăm hở nhảy vào thị trường này sau một thời gian dài im ắng. Có thể kể đến dự án Ha Long Star của Tập đoàn Nakheel (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) có quy mô 125 ha với tổng vốn đầu tư 550 triệu USD. Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Vịnh Thiên Đường (Israel) cũng đang đầu tư Khu nghỉ dưỡng Alma có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Tập đoàn Rose Rock Group, thuộc sở hữu của gia đình tỉ phú người Mỹ Rockefeller, đang hợp tác với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dầu khí Vũng Rô phát triển một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp trị giá 2,5 tỉ USD tại Vịnh Vũng Rô (Phú Yên)…

Đánh giá về sự khởi sắc của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Hưng Thịnh, đơn vị đang phát triển dự án khu Đô thị Nghỉ dưỡng Golden Bay ở Cam Ranh, cho rằng chính sách là cú hích quan trọng đối với bất động sản nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 1.7.2015, luật cho phép người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực và được áp dụng vào thực tế. Đây là một tín hiệu tốt để bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội phát triển trở lại, vì Việt kiều và cả người nước ngoài đặc biệt quan tâm đến phân khúc này. Đây là lý do để những dự án nào đang ngủ đông sẽ được các chủ đầu tư khởi động trở lại.

Tuy thừa nhận tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai, nhưng ông Trung đánh giá dòng sản phẩm này chưa thể bùng nổ nhanh được. Bởi lẽ, thị trường này còn phụ thuộc vào nền kinh tế Việt Nam và kinh tế toàn cầu. Chỉ khi nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu ổn định, đời sống người dân phát triển thì mọi người mới có thể nghĩ đến việc sở hữu ngôi nhà thứ hai.