Ngày càng nhiều người Việt mua nhà ở Mỹ

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Thông tin người Việt đã chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ trong năm 2017 đã gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau. Phía các ngân hàng của Việt Nam khẳng định không thể chuyển nhiều ngoại tệ ra nước ngoài mua được. Tuy nhiên, mới đây bà Nguyễn Liễu, đại sứ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Hoa Kỳ – National Association of Realtors (NAR) tại Việt Nam, cho biết có khả năng thực tế còn cao hơn nhiều và xu hướng này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

 Chính sách cần cởi mở hơn nữa sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào BĐS của Việt Nam. Nguồn: Internet
Chính sách cần cởi mở hơn nữa sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào BĐS của Việt Nam. Nguồn: Internet

Ngày 18/7/2017 thông tin do NAR công bố trong "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017", cho biết, năm 2017, người Việt đứng thứ 7 trong top 10 nước có công dân mua nhà ở Mỹ nhiều nhất, tăng hai bậc so với năm 2016.

Theo thông tin NAR công bố, tổng cộng người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 căn nhà tại Mỹ. Trong đó, số tiền của người Việt Nam chiếm 2%, tương đương 3,06 tỷ USD (khoảng gần 70 nghìn tỷ đồng), bằng tổng số tiền người dân Đức, Nhật Bản và Venezuela đổ vào mua nhà ở Mỹ.

Thống kê gây sốc

Tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 27/11/2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho rằng không có cơ sở để khẳng định đây là dòng ngoại tệ được chuyển từ Việt Nam. Theo ông, số liệu này được các tổ chức chuyên viên địa ốc của Mỹ công bố thông qua việc thực hiện phiếu điều tra nên có thể là gồm cả người Việt Nam định cư tại đây nhưng chưa có quốc tịch Mỹ hoặc công dân Việt sinh sống ở các quốc gia khác và đến Mỹ mua nhà.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có cơ chế kiểm soát, kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài thông qua việc ban hành các quy định và trách nhiệm của các tổ chức tín dụng được phép. Ngoài ra, Luật Phòng chống rửa tiền cũng quy định phải báo cáo với các giao dịch và xử phạt hành chính trong vi phạm về chính sách chuyển tiền ra nước ngoài.

Một số chuyên gia kinh tế đánh giá, với những quy định giám sát chặt chẽ của pháp luật, rất có thể người Việt không chuyển ngoại tệ qua hệ thống ngân hàng để mua nhà ở Mỹ, mà đi theo đường "không chính thức".

Vấn đề người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ đến nay cơ quan nhà nước cũng chưa có thông tin xác thực. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là sức hấp dẫn rất lớn của bất động sản Mỹ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường hấp dẫn

Bà Nguyễn Liễu, Đại sứ NAR tại Việt Nam, cho rằng 3 tỷ USD người Việt đổ vào bất động sản Mỹ chỉ là thống kê sơ bộ của NAR, con số thực tế còn cao hơn nhiều. Có nhiều trường hợp, người dân không trực tiếp đứng tên mua nhà mà nhờ gia đình, người thân, bạn bè đang sinh sống tại Mỹ đứng tên mua nhà giúp.

Lý giải về nguyên nhân thị trường bất động sản Mỹ hấp dẫn các nhà đầu tư, bà Nguyễn Liễu cho rằng, đầu tiên đó là tính minh bạch và ổn định của thị trường. Khác với thị trường Việt Nam, thị trường Mỹ luôn giữ được tính an toàn và ổn định cao. Các khách hàng mua nhà nếu không có nhu cầu ở tại Mỹ có thể cho thuê lại với lợi nhuận cao hơn so với đầu tư bất động sản tại Việt Nam.

Hơn nữa, nhà đầu tư xác định không chỉ coi đầu tư bất động sản để kinh doanh sinh lời, mà còn là nơi để con cái du học, chữa bệnh và định cư sau này.

Thứ hai, đó là quyền sở hữu tài sản luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Tại Mỹ, theo bà Liễu, người mua nhà được sở hữu vĩnh viễn đối với tài sản nhà ở của mình. Đây chính là sự khác biệt lớn, tạo nên sức hấp dẫn lớn hơn nhiều đối với người nước ngoài của thị trường bất động sản tại Mỹ so với Việt Nam.

Thứ ba, bất động sản Mỹ luôn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có người Việt Nam, do thủ tục hành chính linh hoạt, không phân biệt người Mỹ hay người nước ngoài sở hữu nhà.

Đối với những cá nhân mua nhà bằng tiền mặt, không phải vay ngân hàng, các thủ tục mua bán, đầu tư bất động sản được thực hiện vô cùng dễ dàng. Chỉ chưa đến 2 tuần là người dân đã có thể hoàn thành xong các thủ tục sở hữu căn nhà mà mình đã mua, không cần biết họ có quốc tịch Mỹ hay không.

Bà Nguyễn Liễu cho biết hiện người Việt có xu hướng đầu tư bất động sản ở bờ Đông nước Mỹ thay vì bờ Tây. Bởi bờ Đông có môi trường sống tốt hơn, khí hậu đỡ khắc nghiệt hơn, nhiều trường học tốt hơn và dân trí cao hơn.

Bà Liễu nhận xét Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển bất động sản như môi trường chính trị ổn định, nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt và có bờ biển dài để phát triển du lịch. Đây là những điều kiện để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài vào thị trường, tuy nhiên hiện tại thị trường bất động sản chưa phát triển được như kỳ vọng.

"Việt Nam cần ban hành các quy định pháp luật tạo sự thông thoáng hơn nữa đối với người mua nhà nước ngoài thì sẽ thu hút tốt", bà Liễu nói. Hơn nữa, thị trường bất động sản Việt Nam cần tăng cường tính minh bạch như các cơ quan nhà nước cần công bố công khai các thông tin, số liệu xác thực, đáng tin cậy về thị trường để các nhà đầu tư có cơ sở để tìm hiểu và đầu tư.