Nguồn cung bất động sản tăng tốc

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Một số chuyên gia dự báo thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018 nhu cầu nội tại là chủ yếu và những dự án có vị trí tốt sẽ có giá bán tốt và tính thanh khoản tốt. Ngay đầu năm 2018, hàng loạt dự án BĐS lớn đã được lên kế hoạch mở bán cho thấy doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng lớn vào năm 2018. Ngay từ tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước đã đón nhận hàng loạt dự án bất động sản mới.

Năm 2018 sẽ có thêm nhiều sản phẩm đa dạng đến từ các dự án lớn được mở bán mới trên thị trường. Nguồn: Internet
Năm 2018 sẽ có thêm nhiều sản phẩm đa dạng đến từ các dự án lớn được mở bán mới trên thị trường. Nguồn: Internet
Tại TP. Hồ Chí Minh, nơi đón nhận dòng vốn FDI lớn nhất, nhiều dự án căn hộ cao cấp đã được tung ra thị trường như Victoria Village, Dragon Village … Một số dự án quy mô lớn cũng rục rịch chuẩn bị được mở bán ở phía Đông và phía Nam gồm: GEM Riverside, Green Field…

Tại quận 5, Vietcomreal cũng sẽ chào bán dự án Ventosa vào đầu tháng 4/2018. Dự án tọa lạc tại đường Tân Thành (phường 3, quận 5) bao gồm 340 căn hộ cao cấp diện tích từ 50 – 92m2, mức giá từ khoảng 50 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án “khủng” bung hàng

Nhiều công ty cũng cho biết sẽ phát triển những dự án mới trong năm 2018 như chủ đầu tư Hưng Thịnh với dự án Grand Nest City tại đường Đào Trí (quận 7). Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức và công ty TNHH Daewon cũng chuẩn bị mở bán dự án Centum Wealth với quy mô 11.582m2 vào quý I/2018.

Đáng chú ý, trong năm mới này, đại gia địa ốc Novaland dự kiến sẽ có chiến dịch bung hàng lớn với bốn dự án tại khu Đông TP. Hồ Chí Minh, quy mô khoảng hơn 12.000 căn hộ.

Tại Hà Nội, các dự án mới cũng đang liên tiếp được đổ bộ ra thị trường, đáng chú ý là dự án căn hộ cao cấp ở khu vực phía Đông và Nam Thủ đô như Hinode City, T&T 120 Định Công hay Sunshine Sky Park… 

Một trong những chủ đầu tư nổi bật nhất không thể không nhắc tới là Tập đoàn FLC với ba dự án “khủng” liên tiếp ra mắt thị trường vào tháng 1/2018, gồm: dự án nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, dự án Khu đô thị FLC Eco Charm Đà Nẵng và Khu đô thị FLC Asia Park Hà Nội. Dự án FLC Asia Park có_quy mô 50 ha, tọa lạc giữa trung tâm huyện Quốc Oai, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia 14 km về phía Tây Bắc.

Được biết, dự án FLC Asia Park có mật độ xây dựng thấp dưới 35% gồm đầy đủ các loại hình biệt thự, nhà liền kề, shophouse. Dự án hứa hẹn sẽ trở thành một khu đô thị sinh thái hiện đại, không gian sống đậm chất châu Á của Hà Nội.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, tại TP. Hồ Chí Minh có 70.000 căn hộ cung cấp cho thị trường nếu tính cả nguồn cung đã hoàn thiện và mới trong giai đoạn 2017 – 2018.

Không nhiều diễn biến mới

Đánh giá về triển vọng của thị trường BĐS năm 2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE, cho rằng nền tảng tích cực từ kinh tế vĩ mô năm 2017 với tốc độ tăng trưởng GDP 6,81% cùng dòng vốn FDI đạt kỷ lục gần 36 tỷ USD sẽ tiếp tục tạo động lực phát triển cho thị trường bất động sản 2018.

Thị trường bất động sản 2018 sẽ có thêm nhiều sản phẩm đa dạng đến từ các dự án lớn được mở bán mới trên thị trường. Tuy nhiên, nguồn cung tăng quá lớn tại cả hai thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ đặt áp lực rất lớn cho các chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong quá trình bán sản phẩm. Hơn nữa, năm 2018 và các năm tiếp theo, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường BĐS và càng tạo sức ép lớn về cạnh tranh bán hàng. 

“Nếu dự án không có những thế mạnh riêng về vị trí, chất lượng xây dựng, pháp lý rõ ràng, sẽ rất khó tìm kiếm được thanh khoản trong khi khách hàng trên thị trường đang có rất nhiều sự lựa chọn như hiện nay”, bà An nhận định.

Một số chuyên gia BĐS cho rằng mua nhà không còn khó khăn như trước nữa, vì có nhiều kênh thông tin khác nhau như đại lý môi giới, Hiệp hội môi giới… sự phát triển nhiều đơn vị phân phối sẽ có những hạn chế nhất định, thậm chí đôi khi còn xảy ra hiện tượng thổi giá, làm giá. Hiện chuẩn hoá bán hàng sẽ là một công việc mà chủ đầu tư chú ý nhiều hơn, trong đó có mặt của đại diện bán hàng và đội ngũ marketing. 

Năm 2017, BĐS tăng hơn 4% ở tất cả các phân khúc. Năm 2018, theo nhận định của bà Nguyễn Hoài An, sẽ là năm phát triển tốt của thị trường BĐS. Tuy nhiên, khác với năm trước, năm 2018 sẽ có diễn biến chiều sâu hơn về sản phẩm, vị trí; Đồng thời, sẽ có sự phân hoá rõ nét hơn ở các phân khúc, khiến nhà đầu tư phải triển khai có sự khác biệt.

Minh chứng rõ nét nhất là các sản phẩm được tung hàng ra đầu năm 2018 đều có những tiêu chí về vị trí đẹp, môi trường sống thân thiện, giá bán phù hợp và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.

Một điều mà khách hàng băn khoăn là nhiều sản phẩm cao cấp được mở bán sẽ gây tâm lý e ngại cho các khách hàng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục phát triển theo nhu cầu nội tại và đây chính là động lực, định hướng cho thị trường thời gian tới, khi mà phân khúc trung cấp và bình dân đáp ứng tương đối tốt cho phía cầu. 

Phân khúc BĐS cao cấp không có quá nhiều diễn biến, số lượng dự án mới năm 2017 giảm, năm 2018 có nhiều dự án cao cấp mở bán ở Hà Nội, nhưng đa phần các dự án này nằm ở vị trí tốt, hạ tầng đồng bộ được nhiều khách hàng đón nhận. 

Như vậy, việc các chủ đầu tư mở bán hàng đầu năm 2018 với nhiều sản phẩm đa dạng cho thấy thị trường BĐS tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng với nhiều doanh nghiệp BĐS mới thành lập, các sản phẩm BĐS phát triển một cách ồ ạt, sẽ “phá vỡ” thị trường và nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mới.