Nhà biệt thự, liền kề Hà Nội rục rịch tăng giá

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Tiếp theo sự khởi sắc của phân khúc căn hộ, phân khúc biệt thự, nhà liền kề Hà Nội đang rục rịch chuyển mình về thanh khoản và giá bán, dù nguồn cung được dự báo tiếp tục tăng khi hàng loạt dự án mới sẽ mở bán trong quý II-III năm nay.

Nhà biệt thự, liền kề Hà Nội rục rịch tăng giá
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Quý I vừa qua, trong khi hàng loạt dự án căn hộ tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường, thì tại phân khúc nhà liền kề, biệt thự, theo ghi nhận của ĐTCK, chỉ có duy nhất sàn THT Land công bố mở bán khoảng 100 nền đất nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Duyên Thái (huyện Thường Tín). Việc không có nhiều dự án tung hàng trong quý này đã làm giảm áp lực cho thị trường nhà liền kề, biệt thự, nhất là đối với các dự án vẫn đang được doanh nghiệp bán hàng tiếp nối các đợt mở bán trước đó.

Dù được đánh giá là vẫn còn khó khăn, nhưng phân khúc biệt thự, nhà liền kề đã có nhiều “điểm sáng” tích cực. Theo báo cáo thị trường quý I/2015 của CBRE, thị trường nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã có sự cải thiện tích cực trong suốt 3 quý gần đây. Cụ thể, tại thị trường thứ cấp, theo nghiên cứu của CBRE, mức giá bán đã tăng khoảng 1,3% so với quý IV/2014 và tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực có sự cải thiện tích cực nhất về thanh khoản được kể đến là các khu vực lân cận trung tâm (Hà Đông, Hoàng Mai, Gia Lâm, Hoài Đức). Đây là những khu vực dân cư mới nổi và đang được đầu tư lớn về hạ tầng xã hội, trong đó, quận Gia Lâm là khu vực được ghi nhận có mức tăng giá lớn nhất, lên đến 5%.

Trước những diễn biến tích cực của thị trường, nhiều chủ đầu tư đã tái khởi động dự án hoặc tiếp tục triển khai giai đoạn mới của dự án nhằm đưa sản phẩm ra thị trường.

Mới đây, Park City đã khánh thành giai đoạn 1 của dự án, với quy mô 177 căn biệt thự, liền kề. Chủ đầu tư dự án này cũng cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai giai đoạn 2 của Dự án, với 165 căn biệt thự, liền kề. Dự kiến, việc mở bán các sản phẩm thuộc giai đoạn 2 của dự án này sẽ được tiến hành trong quý II/2015. Trong khi mới đây, CTCP Lũng Lô 5 cũng giới thiệu sản phẩm đất nền nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Nam đường 32-Wespoint (huyện Hoài Đức), tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa chính thức mở bán.

Theo thống kê của CBRE, trong 3 quý cuối năm, dự kiến nguồn cung nhà liền kề, biệt thự tại thị trường Hà Nội có thể lên đến khoảng 3.000 sản phẩm. Các sản phẩm được mở bán, theo CBRE, chủ yếu đến từ các dự án như: Dự án The Manor Central Park (với 80 căn, dự kiến mở bán vào tháng 5/2015); Dự án Park City giai đoạn 2 (với 165 căn, được mở bán vào quý II/2015); Dự án Nam đường 32- Wespoint (với 1.746 căn, dự kiến mở bán vào quý III/2015); Dự án FLC Garden (với 140 căn, dự kiến mở bán vào quý II/2015).

Đây là những dự án đã được chủ đầu tư lên kế hoạch bán hàng. Trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dự án khác, đã và đang được chủ đầu tư triển khai hạ tầng, dự kiến sẽ tạo thêm nguồn cung rất lớn cho thị trường. Chẳng hạn, Dự án Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), doanh nghiệp còn lượng hàng rất lớn chưa bán hết; Dự án Thanh Hà Cienco 5 Land hay Dự án Khu đô thị mới Phú Lương…

Niềm tin của khách hàng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản ngày càng tăng lên, giá bán và thanh khoản của phân khúc đất nền liền kề, biệt thự tại Hà Nội cũng trong xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, theo CBRE, thanh khoản và giá bán tăng không đến với mọi dự án, mà phụ thuộc vào chất lượng, tiến độ của từng dự án. Người mua cũng rất quan tâm đến việc dự án đã có sự kết nối và hoàn thiện hạ tầng hay chưa.

Thực tế, trong khi nhà liền kề, biệt thự tại nhiều dự án tại Hà Nội tăng giá trong thời gian qua, một số dự án giá không hề tăng nhưng đơn vị phân phối vẫn khó bán hàng. Chẳng hạn, tại Dự án Duyên Thái, huyện Thường Tín, sau nửa tháng chính thức mở bán, đơn vị phân phối cho biết, doanh nghiệp mới bán được 3 sản phẩm, dù mức giá không hề tăng so sới năm 2014. Trong khi trước đó, đại diện này cho biết thêm, một đơn vị phân phối khác bán hàng khác tại dự án này cũng chỉ bán được 2 sản phẩm sau nhiều tháng đưa ra thị trường.