Sóng ngày càng ngắn


Với diễn biến hiện nay, nhà đầu tư tổ chức hay cá nhân đều đi theo chiến thuật lướt sóng ngắn, nhanh chóng hiện thực hóa lợi nhuận để bảo vệ thành quả đầu tư.

Tại ĐHCĐ của một CTCK cuối tuần qua, HĐQT Công ty cho hay, năm 2011, Công ty sẽ dùng 50 tỷ đồng để tự doanh chứng khoán niêm yết, dùng 100 tỷ đồng để tự doanh chứng khoán OTC. Công ty này đặt mức lợi nhuận mục tiêu 30% trên tổng vốn đầu tư và chia sẻ với cổ đông rằng sẽ thực hiện chiến thuật: Tự doanh trên sàn cực ngắn hạn.

Cổ phiếu VCG trong tuần qua gây chú ý với nhiều nhà đầu tư khi khối lượng giao dịch tăng mạnh vài triệu đơn vị mỗi phiên và duy trì sắc tím trong phần lớn thời gian giao dịch. Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi: VCG có thông tin gì khả quan? Nhấc máy hỏi lãnh đạo doanh nghiệp, câu trả lời là hoạt động của doanh nghiệp vẫn bình thường, không có gì đột biến.

Một nhà đầu tư mua 10.000 cổ phiếu VCG ở mức giá 16.000 đồng/CP đã bán ra ở giá 21.000 đồng/CP và tỏ ra rất hài lòng với lợi nhuận thu được, dù sau đó, giá cổ phiếu này lên tới 24.000 đồng/CP. Mức lời 30% sau 7-8 ngày thực sự là mục tiêu đáng mơ ước của không ít nhà đầu tư trên sàn.

Trong bản tin của mình, nhiều CTCK lớn khuyến nghị, nhà đầu tư ngại rủi ro, có thể tìm kiếm các khoản lợi nhuận với kỳ vọng trong ngắn hạn. Kế hoạch chốt lời nên sẵn sàng đối với các cổ phiếu lên giá quá nhanh và có thể sẽ hình thành vùng phân phối.

Ở những câu chuyện trên, nhà đầu tư tổ chức hay cá nhân đều đi theo chiến thuật lướt sóng ngắn, nhanh chóng hiện thực hóa lợi nhuận để bảo vệ thành quả đầu tư. Diễn biến này không hẳn bất lợi với TTCK, trái lại có thể tạo ra sự sôi động nhất định trên sàn, đủ để thu hút một bộ phận nhà đầu tư ở lại và đến với sàn chứng khoán thay vì để thị trường diễn biến theo chiều hướng đi xuống tẻ ngắt như trước kia.

Quý I sắp qua, sức khỏe của nền kinh tế đang dần lộ diện với những con số khá tích cực như xuất khẩu tăng 31%, cao gấp 3 lần kế hoạch đề ra, tăng trưởng GDP dự kiến đạt 5,5%, tổng dư nợ tín dụng tăng chưa đến 4%, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,7% so với cuối năm ngoái. Tuy vậy, lạm phát 3 tháng đầu năm đã lên tới 6,2%, gần bằng mức chỉ tiêu 7,5% của cả năm 2011 mà Chính phủ trình Quốc hội.

Để kiềm chế lạm phát, tiền tệ, tín dụng tiếp tục bị thắt chặt, lãi suất ở mức cao. Khi những khó khăn trong nước lộ rõ hơn bởi chính sách thắt chặt tiền tệ, TTCK sẽ đối mặt với những thách thức mới. NĐT kỳ vọng mức sinh lời thấp, có chiến lược đề phòng rủi ro. Đó cũng là điều nên làm để sống chung với môi trường vĩ mô biến động.

Bộ Chính trị mới đây đã có kết luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2011, trong đó, các điểm đáng lưu ý là chưa đặt vấn đề điều chỉnh kế hoạch năm 2011 và nhấn mạnh đến việc tránh tạo ra các cú sốc về tâm lý gây bất ổn xã hội khi xây dựng lộ trình và biện pháp quản lý thị trường ngoại tệ và vàng. Ngân hàng Nhà nước sau đó có các đề xuất theo hướng siết chặt việc quản lý thị trường vàng miếng trong khi đó lại có các hướng khai thông bế tắc đối với việc mua bán USD của người dân. Nhà đầu tư chứng khoán trong bối cảnh đó vừa ngóng theo những chính sách sẽ được cụ thể hóa, vừa đầu tư chớp nhoáng và thận trọng để bảo toàn đồng vốn của mình.

Theo Phong Lan
ĐTCK