Thị trường bất động sản hồi phục tích cực

Theo daibieunhandan.vn

(Taichinh) - Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong quý I.2015, giao dịch bất động sản tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP Hồì Chí Minh đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Chỉ tính riêng trong tháng 3, đã có gần 1.500 giao dịch thành công trên thị trường Hà Nội, tăng 25% so với tháng trước đó. Những con số này phản ánh những diễn biến tích cực hơn của thị trường bất động sản trong năm nay.

Trong quý I.2015, số lượng giao dịch thành công là 4.250. Nguồn: internet
Trong quý I.2015, số lượng giao dịch thành công là 4.250. Nguồn: internet

Theo Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong quý I.2015, số lượng giao dịch thành công là 4.250, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, hoạt động xây dựng sản xuất và thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm 2015 đang trên đà tiếp tục phục hồi tích cực, giá nhà ở tương đối ổn định.Cụ thể, tại thị trường Hà Nội, giá bất động sản nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định, riêng với những dự án đang trong tiến độ hoàn thiện, vị trí tốt, mức giá đã tăng lên khoảng 1 - 3%, thậm chí là 5 - 10% với những dự án chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng nhanh, bảo đảm chất lượng dự án. Và những dự án có giá cả, diện tích phù hợp cũng được nhận định sẽ có tính thanh khoản tốt trong năm 2015.

Tương tự thị trường Hà Nội, thì với thị trường TP Hồ Chí Minh, trong những tháng gần đây, giá nhà ở tương đối ổn định, không biến động nhiều. Hiện tượng tăng giá nhẹ chỉ diễn ra đối với những dự án sắp hoàn thành và có hạ tầng tốt.Trong quý I.2015, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.400 giao dịch thành công, tăng gần 30% so với tháng trước và gấp 3 lần số giao dịch thành công so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng giao dịch chủ yếu từ các căn hộ có diện tích trung bình và nhỏ, từ 70 đến 90m2. Các giao dịch đối với nhà phố, đất nền cũng tăng trưởng khá. Đánh giá về xu hướng đầu tư bất động sản trong thời gian tới, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Châu cho rằng, phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, 1 phòng ngủ sẽ là sản phẩm người tiêu dùng sử dụng cao, thu hút cả người có nhu cầu thực sự và nhà đầu tư.

Từ diễn biến trong quý I.2015, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường này sẽ tiếp tục có diễn biến khả quan trong 3 quý tới. Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh, những dự án có vị trí thuận lợi, gần các tuyến giao thông thuận tiện được dự báo sẽ hấp dẫn khách hàng hơn. Đại diện Công ty CBRE Việt Nam nhận xét, người dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố đều háo hức chờ đợi những thay đổi lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó, giúp giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 đến 45%.

Tuy nhiên, tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian khác. Nhưng rõ ràng, những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình. CBRE Việt Nam cho rằng, trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10 - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.