Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hưởng lợi từ chính sách tài chính

Theo Đức Mỹ/tapchithue.com.vn

Thời gian qua, chính sách tài chính của Chính phủ và các ưu đãi của ngân hàng tiếp tục dành nhiều dư địa cho thị trường bất động sản (BĐS), hứa hẹn sẽ tác động mạnh đến sức mua của thị trường trong quý IV/2017. Để tận dụng cơ hội này, chủ đầu tư các dự án cần xây dựng chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách hàng và tạo sự phát triển bền vững.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo nhận định của TS. Bùi Quang Tín - Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện nay trên 50% nguồn vốn đổ vào BĐS đều xuất phát từ ngân hàng. Do đó, thị trường BĐS có nhiều tín hiệu tích cực vì lãi suất đang giảm dần theo xu hướng tiệm cận với mặt bằng lãi suất các nước trong khu vực.
Với mức lãi suất thấp cả chủ đầu tư và người mua nhà cũng được hưởng lợi, nên lĩnh vực BĐS được tác động tích cực kép. Ngoài ra, Chính phủ chuẩn bị cấp 700.000 tỷ đồng vào nền kinh tế, đồng thời giảm lãi suất điều hành còn 0,25%/năm, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng 0.5%/năm.
Chưa kể tính đến ngày 15/8/2017 kết quả phát hành trái phiếu chính phủ đã đạt 80%, nên những tháng cuối năm, ngân hàng sẽ có dư địa để tăng tín dụng khu vực ngoài nhà nước. Đây sẽ là đòn bẩy để thị trường BĐS phát triển cả tầm trung và dài hạn. 
Về kiều hối, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là một trong những nguồn tài chính tác động mạnh lên thị trường BĐS. Tính đến cuối tháng 9/2017, lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh qua các kênh chính thức đạt 3,37 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, hơn 72% được đầu tư cho hoạt động SXKD, hơn 22% đầu tư vào BĐS và 6% dùng cho chi tiêu cá nhân. Dự báo, dòng tiền này sẽ tiếp tục tập trung mạnh vào thị trường BĐS trong quý IV/2017, nên các chủ đầu tư uy tín sẽ nhận được sự quan tâm từ đối tượng khách nước ngoài.
Kết quả khảo sát của các công ty địa ốc cho thấy, nguồn cung các phân khúc trên thị trường nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh trong quý vừa qua giảm do một số dự án đang để hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định.
Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA)Việt Nam dự báo, quý IV/2017 TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 10.000 căn hộ sẽ được tung ra thị trường, góp phần gia tăng nguồn thu cho NSNN thông qua tiền thuế, phí trong giao dịch BĐS.
Trong ngắn hạn, phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp vẫn dẫn đầu thị trường với sức mua tiếp tục duy trì tích cực, đặc biệt với những dự án có sự chuẩn bị tốt. Nguồn cung về nhà phố, biệt thự cũng sẽ tăng mạnh trong quý IV và dao động ở mức 1.000 căn tập trung chủ yếu ở khu Đông, khu Tây. 
Cùng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh nhận định, chính sách nới rộng nguồn tài chính của Chính phủ, hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng, kiều hối… đã và sẽ tiếp tục tạo đòn bẩy để thị trường BĐS phát triển.
Vì vậy, các chủ đầu tư BĐS cần xây dựng chiến lược lâu dài, minh bạch, đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng, đảm bảo phát triển bền vững.