TNT- Lựa chọn mới cho ngành khoáng sản, bất động sản

Ngọc Chính

TCTC online - Năm 2010 ghi một dấu mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển của Công ty cổ phần Tài Nguyên - một DN đang phát triển nhanh trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản và kinh doanh bất động sản (BĐS). Sự kiện cổ phiếu TNT niêm yết trên HoSE ngày 21/5 là nỗ lực lớn nhằm minh bạch hoá hoạt động sản xuất - kinh doanh để huy động vốn của ban lãnh đạo Công ty. Về phía các nhà đầu tư (NĐT), việc TNT niêm yết tạo thêm sự lựa chọn gửi vốn vào một DN có ngành nghề đầy triển vọng...

Dù mới chuyển sang mô hình công ty cổ phần chưa lâu (năm 2007) nhưng do ngành nghề đặc thù nên Tài Nguyên thu hút sự tham gia góp vốn của nhiều cổ đông. Do đặc tính của đầu tư BĐS, đặc biệt là khai khoáng, trong các năm đầu là giai đoạn thăm dò và chuẩn bị đầy khó khăn, vốn đầu tư lớn, lợi nhuận chưa thu ngay được nên ban lãnh đạo Công ty chủ trương duy trì mức vốn điều lệ thấp, đồng thời chuyển nhượng một số dự án được giao theo hướng "lấy ngắn nuôi dài". Đây là  cách làm đúng, giúp Công ty có thể tập trung nhân sự cho các dự án trọng điểm đem lại hiệu quả cao và bền vững cho cổ đông. Chính vì vậy, từ quý III/2009, Công ty mới quyết định tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 85 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu tài chính theo tiến độ thực hiện các dự án.

            Hiện nay, các dự án khoáng sản của Tài Nguyên nằm trải dài từ Bắc tới Nam. Công ty được cấp phép một dự án khai thác titan ở Phù Mỹ, Bình Định với diện tích trên 10ha và đang tiến hành xúc tiến thăm dò và khai thác xấp xỉ 100 héc-ta liền kề. Thời gian khai thác dự kiến là 3 năm, sản lượng khai thác hàng năm khoảng 450.000 m3 cát quặng, tương đương 9.000 tấn titan.

            Một dự án khai thác khác cũng kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh doanh cao và ổn định cho Tài Nguyên là mỏ chì, kẽm với diện tích nhà máy 30,26 héc-ta, tổng diện tích khai thác 65 héc-ta tại Tuần Giáo, Điện Biên. Tổng vốn đầu tư dự án là 41,589 tỷ đồng, trữ lượng khai thác khoảng 1,558 triệu tấn, tương đương 99.000 tấn/năm trong 18 năm (2008 - 2026). Từ năm 2010, doanh thu dự kiến của dự án khoảng 70 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Công ty đang trong quá trình lập dự án và xin cấp phép khai thác mỏ đá tại Hòa Bình và đã tham gia góp vốn 30% vào dự án Nhà máy gạch Tuynel quy mô 10 héc - ta tại huyện Lương Sơn (Hoà Bình) dự kiến đưa vào sản xuất trong quý IV/2010.

        Liên quan đến mảng thứ hai là BĐS, Tài Nguyên hiện đã được cấp phép dự án xây dựng khu chung cư tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội với diện tích hơn 9.000 m2, bao gồm 1 tòa nhà chung cư 24 tầng, 1 tòa nhà văn phòng cho thuê 12 tầng và 9 biệt thự. Tháng 9/2009, Công ty đã ký kết hợp đồng hợp tác với 3 đối tác để triển khai dự án trên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, dự kiến sẽ bắt đầu chào bán trong năm 2010 và hoàn thành bàn giao cho khách hàng vào năm 2012.  Bên cạnh đó, Tài Nguyên tham gia góp vốn thành lập sàn giao dịch BĐS, nhằm tăng hiệu quả sinh lời của Công ty (theo mục tiêu HĐQT đề ra thì mức sinh lời tối thiểu 20% vốn đầu tư), đồng thời hỗ trợ chào bán sản phẩm BĐS trong các dự án mà Công ty triển khai.

            Ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty thì việc niêm yết thành công cổ phiếu của TNT trên HoSE để Công ty tăng tính minh bạch, khẳng định thương hiệu, vị thế đồng thời tạo cơ hội huy động vốn trên thị trường chứng khoán, thực hiện các dự án tiềm năng. Năm 2010, Công ty đặt kế hoạch đạt trên 36 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chi trả cổ tức 20%, và duy trì mức lợi nhuận cao hơn trong các năm tiếp theo. Có thể khẳng định những gì Tài Nguyên tạo dựng được chắc chắn sẽ giúp DN trở thành một đối tác tin cậy của các NĐT  trong và ngoài nước.