Trái ngược thị trường căn hộ Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Trái ngược lại với thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội, tại TP. Hồ Chí Minh tỷ trọng phân khúc nhà ở cao cấp chiếm 40,5%, siêu cao cấp chiếm 2%, nhưng tỷ lệ hấp thụ đạt tới 100%. Điều này cho thấy khả năng phát triển thị trường BĐS ở phía Nam đang rất tốt.

Trái ngược thị trường căn hộ Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet
Trái ngược thị trường căn hộ Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet

heo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tổng giao dịch phân khúc căn hộ quý III/2018 tại TP. Hồ Chí Minh là 6.662 căn, trong đó căn hộ bình dân chiếm 23%, trung cấp 31,5%, cao cấp 43,5% và siêu cao cấp 2%.

Lượng giao dịch BĐS tại Hà Nội quý III/2018, phân khúc bình dân chiếm 54%, trung cấp chiếm 32,8%, phân khúc cao cấp 11,7%, phân khúc siêu cao cấp 1,5%.

Xuất hiện căn hộ giá cao ngất ngưởng

Tại TP. Hồ Chí Minh, phân khúc cao cấp có một tỷ trọng giao dịch trên tổng giao dịch thành công đạt 43,5% (2904 căn) và đạt mức hấp thụ lên đến 78% cho riêng dòng sản phẩm này. Đặc biệt, dòng sản phẩm hạng sang ra hàng là hết ngay, đạt tỷ lệ hấp thụ 100%.

Có một số dự án siêu cao cấp có giá bán lên đến 150-200 triệu đồng/ m2. Điều đó cho thấy các chủ đầu tư đã đánh giá khả năng phát triển kinh tế tại đây là rất tốt.

Đáng chú ý phải kể đến dự án Alpha City, số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 với giá bán 8.000 – 10.000 USD/m2 tùy vị trí căn hộ, chưa tính thuế VAT và phí bảo trì. Đây được xem là dự án căn hộ có mức giá cao nhất hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Novaland cũng vừa tung ra thị trường 1.000 căn hộ dự án The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1 với giá từ 6.000 USD/m2.

Trước đó, Novaland cũng đã mở bán căn hộ tại đường Thi Sách, quận 1 với mức giá khoảng 4.500 USD/m2. Công ty SonKim Land cũng xây dựng 45 căn biệt thự trên không Serenity Sky Villas ngay góc đường Điện Biên Phủ và Trần Quốc Thảo, quận 3 với giá khoảng 120 triệu đồng/m2.

Trái ngược với thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ cao cấp và siêu sang đang không nhận được sự chú ý mạnh của giới đầu tư và người mua nhà. Trong suốt ba tháng qua, thị trường chỉ ghi nhận 90 căn hộ được giao dịch.

Một số dự án điển hình của thị trường căn hộ hạng sang tại Hà Nội như dự án D.Palais Louis trên đường Nguyễn Văn Huyên sau nhiều lần rục rịch lên kế hoạch mở bán và dự án đang trong quá trình hoàn thiện nhưng thanh khoản của dự án này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trước đây, chủ đầu tư đã từng công bố giá bán lên tới 145 triệu đồng/m2 đối với căn hộ trang bị cả nội thất hạng sang nhưng do tính thanh khoản thấp nên sau đó buộc phải hạ giá và bán cả dưới hình thức giao nhà thô.

Tuy căn hộ phân khúc cao cấp và hạng sang thanh khoản chậm ở Hà Nội, nhưng một số chủ đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án mới. Tập đoàn Hoà Bình mới đây đã ra mắt dự án căn hộ hạng sang Hanoi Golden Lake tại B7 Giảng Võ với nhiều chi tiết dát vàng và dự kiến sẽ có giá bán tới hàng trăm triệu đồng/m2.

Các chuyên gia cho rằng căn hộ cao cấp nhu cầu không lớn, việc tiếp tục ra mắt các dự án có giá tiền từ 3.000 USD trở lên cũng sẽ là một bài toán nan giải với các chủ đầu tư.

Thanh khoản tốt do sinh lời lớn

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills TP. Hồ Chí Minh, phân khúc bất động sản cao cấp và siêu sang tại TP. Hồ Chí Minh đang phát triển rất tốt do sự tích lũy tài chính của người dân ngày càng tăng cao và nhu cầu mua nhà tại Việt Nam của người nước ngoài cả để ở và đầu tư cho thuê lại.

Mặt khác, TP. Hồ Chí Minh đang thu hút một lượng lớn người nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Các dự án có sản phẩm cao cấp và sang trọng đang thu hút lượng khách nước ngoài tham gia rất mạnh trong thời gian vừa qua và do tiềm năng tăng giá và cho thuê lại.

Đơn cử như giá bán căn hộ Avalon Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 trên thị trường thứ cấp vào khoảng 4.000 – 4.500 USD/m2, hiện có giá cho thuê khoảng 2.300 USD/tháng.

Tương tự, giá chào bán Sailing Tower Quận 1 trên thị trường thứ cấp đã tăng lên khoảng 4.000USD/m2, có giá thuê thấp hơn khoảng 30 – 35 triệu đồng/tháng.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng căn hộ hạng sang tại Hà Nội gặp khó về thanh khoản ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng tỷ lệ hấp thụ dòng sản phẩm cao cấp đang phản ánh đúng nhu cầu của khách hàng.

Một bộ phận giới nhà giàu Hà Nội vẫn theo quan niệm "tấc đất cắm dùi", không thích ở chung cư, mặc dù rất tiện nghi và đầy đủ. Giới này săn tìm đất biệt thự tại các dự án đình đám hoặc ra xa trung tâm như Ecopark, Vinhome Reverside, Park City… có hạ tầng và môi trường đáng sống.

Các dự án căn hộ cao cấp và siêu sang có vị trí đẹp tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng thời gian qua đã cung cấp đủ cho nhu cầu của người mua nhà. Hiện tại, một số dự án gắn mác cao cấp nhưng không có hạ tầng đồng bộ nên không hấp dẫn được khách hàng.

Trong vòng 3 – 5 năm tới, Savills dự báo phân khúc bất động sản cao cấp và siêu sang tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Đối tượng người nước ngoài đang dành sự quan tâm lớn đến thị trường này khi giá căn hộ cao cấp tại đây đang được nhận định là rất hấp dẫn so với khu vực.

Còn tại Hà Nội, phân khúc trung cấp sẽ hấp dẫn khách hàng và nhiều chủ đầu tư cũng đang tập trung phát triển phân khúc này.