Vì sao giá vàng chưa bình ổn?

Theo VTV.VN

Được phép của NHNN, đến nay, SJC đã thực hiện 2 đợt nhập khẩu vàng, nhưng giá vàng trong nước vẫn chưa được bình ổn.

Trong những tuần gần đây, giá vàng trong nước thường xuyên cao hơn giá vàng thế giới từ 600 đến 700 nghìn đồng/lượng. Mục tiêu bình ổn giá vàng của NHNN cho đến thời điểm này vẫn chưa đạt được, trong khi SJC vẫn tiếp tục bán vàng cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng với giá cao so với giá thế giới. Vậy ai là người được hưởng lợi từ câu chuyện nhập khẩu vàng?

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Trí Long, Chuyên gia kinh tế thuộc trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã có cuộc trao đổi.

NHNN cho phép SJC nhập khẩu vàng, nhưng giá vàng chưa được bình ổn, thường xuyên cao hơn giá vàng thế giới. Phải chăng mục tiêu bình ổn giá vàng của NHNN chưa đạt được?

Có nhiều nguyên nhân tác động như tỉ giá, lạm phát,... nhưng bên cạnh đó là sự độc quyền của 1 công ty nhập khẩu, lợi dụng vị trí độc quyền nâng giá bán lên cao. Trong bối cảnh cung cầu vàng mất cân đối, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng không muốn bán vàng của họ ra, mà lại tìm cách mua lại vàng của SJC với mức giá do họ quyết định... Vì vậy, mục tiêu của NHNN chưa đạt được.

Vì sao có sự mất cân đối cung cầu?

Vì lượng tiền trong dân còn lớn, nguy cơ lạm phát, trong bối cảnh CPI tăng cao nên có tâm lý lo ngại, người dân mua vàng, ngoại tệ, bất động sản. Họ tích trữ vàng thì cảm thấy an toàn.

Ngoài ra, sự độc quyền của SJC cũng là nguyên nhân, vì nguồn vàng nhập khẩu có tác động rất lớn đến cân đối cung cầu vàng trên thị trường, nhiều người muốn mua mà chỉ có 1 người bán thì mất cân đối cung cầu, và phải mua với giá do họ quyết định.

Giải pháp bình ổn thị trường vàng?

Nhiều giải pháp, vẫn phải cho phép nhập vàng, nhưng cũng phải quản lý để tránh nhập siêu quá cao, theo tôi NHNN nên cho nhiều doanh nghiệp khác nhập khẩu vàng theo những hạn ngạch do NN quản lý, không nên duy trì sự độc quyền. Bên cạnh đó còn cần kiểm soát lạm phát, quản lý thị trường tốt, chống nhập lậu vàng...