Vì sao thị trường đất nền miền Trung vẫn sốt?

Theo Thủy Tiên/nhadautu.vn

Quỹ đất tại Nha Trang, Đà Nẵng đang dần khan hiếm. Cùng với đó là việc Vân Phong sắp thành Đặc khu kinh tế được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM đổ xô về đây buôn đất, khiến cho thị trường đất nền miền Trung vẫn sốt.

 Thị trường đất nền miền Trung vẫn đang là cơn sốt. Nguồn: internet
Thị trường đất nền miền Trung vẫn đang là cơn sốt. Nguồn: internet

Đất nền tăng giá chóng mặt

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo tình hình giao dịch bất động sản quý I/2018. Theo thống kê của VARS, trong quý I/2018 tại thị trường Đà Nẵng phân khúc đất nền thay đổi phức tạp và khó kiểm soát.

Đánh giá của VARS cho thấy, thị trường đất nền Đà Nẵng đang đi vào giai đoạn khan hiếm, quỹ đất tại trung tâm thành phố ngày càng ít đi. Trong khi dân số tăng nhanh nên việc mở rộng quy hoạch đô thị ra các khu vực ven thành phố là điều tất yếu. Khách hàng có nhu cầu mua nhà, đất tại Đà Nẵng tăng trưởng mạnh.

Thời gian qua, giao dịch mua bán nhà đất tại Đà Nẵng chủ yếu diễn ra tại các dự án đã chào bán từ trong năm 2017 và trước đó. Trong đó có nhiều giao dịch được thực hiện mua đi bán lại nhiều lần.

Theo thống kê, tổng lượng giao dịch từ các dự án BĐS tại thị trường Đà nẵng đạt trên 5.000 sản phẩm chủ yếu từ các dự án như: Khu dự án Hòa Xuân của Sun Group, Dragon View của Đất Xanh, dự án của Kim Long Nam, dự án nhà máy cao su (đường Hồ Xuân Hương) và một số chủ đầu tư khác (Hòa Bình, Alphanam,…) với sản phẩm chủ yếu là đất nền, nhà phố.

Tại Nha Trang, riêng đối với BĐS đất nền trong quý I hiện không có dự án mới mở bán nên khan hiếm vì số lượng dự án đủ điều kiện chuẩn chưa nhiều, khả năng sẽ cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm BĐS đất nền hợp lý. Điều này minh chứng cho sản phẩm đất nền giá trị vừa và nhỏ có pháp lý và hạ tầng chuẩn có mức giá từ 10 – 18 triệu/m2 sẽ là giao dịch chủ đạo chiếm lĩnh thị trường trong những tháng tiếp sau của năm 2018 thậm chí vẫn là xu hướng đầu tư ưa thích trong năm 2018 – 2020.

Còn giá đất tại Nha Trang – Khánh Hòa đã tăng gần 100% so với năm 2016 và tăng khoảng 40 – 50% so với 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt, nhà phố ở khu trung tâm thành phố mặc dù giao dịch ít nhưng giá vẫn tăng vọt từ 70 - 100% khiến giá đất có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, tại Bắc Vân Phong cách thành phố Nha Trang chừng 50km, ngoài khu vực thị trấn Vạn Giã đã hình thành cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ của thị trấn ven biển thì hầu hết những khu vực còn lại cơ sở hạ tầng còn hạn chế, hầu hết phần đất là các khu vực làng xã Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Thạnh, Vạn Phước, Vạn Khánh, Vạn Bình, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng… người dân chủ yếu làm nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Nhiều khu vực ở Bắc Vân Phong còn rất hoang sơ, chủ yếu là đất rừng, đất trồng cây lâu năm và đất khai hoang, dân cư thưa thớt.

Thế nhưng, từ sau Tết âm lịch đến nay, giá đất ở Vân Phong bị "hét" cao gấp nhiều lần. Giá đất ở thị trấn Vạn Giã hiện đang được “cò” đất chào giá cao gấp 2 lần so với cách đây 2 tháng.

Những đòn bẩy thúc đẩy thị trường đất nền

Đất nền miền Trung vẫn sốt giá nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là việc Vân Phong chuẩn bị lên Đặc khu kinh tế. Một khi dự thảo Luật đặc khu kinh tế chính thức được Quốc hội thông qua, thị trường BĐS tại Vân Phong được dự báo sẽ bứt phá mạnh mẽ bởi "bệ đỡ" của hàng loạt chính sách mới. Đầu tiên là chính sách mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài được phép mua bán, chuyển nhượng nhà đất; thời hạn giao đất, cho thuê đất để sản xuất, kinh doanh đối với một số ngành, nghề ưu tiên phát triển được sẽ tăng lên không quá 99 năm; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong vòng 10 năm… và hàng loạt chính sách ưu đãi khác kích thích thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ.

Khi Đặc khu kinh tế ra đời, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, đồng nghĩa với nhu cầu nhà ở tăng cao. Bởi vậy, nhiều nhà đầu tư ở cả Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi đổ về Vân Phong và những vùng lân cận để gom đất chờ giờ G.

Còn ở Đà Nẵng, theo đánh giá của Hội môi giới BĐS Việt Nam, thị trường đang thay đổi phức tạp và khó kiểm soát hơn, đặc biệt là phân khúc đất nền với nhu cầu tăng trong khi nguồn cung đất nền khan hiếm. Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết hiện thị trường đất nền Đà Nẵng đang đi vào giai đoạn khan hiếm, quỹ đất tại trung tâm thành phố ngày càng ít đi. Trong khi dân số tăng nhanh nên việc mở rộng quy hoạch đô thị ra các khu vực ven thành phố là điều tất yếu.

Còn ông Nguyễn Văn Việt, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản VRM, sau thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, nhiều nhà đầu tư lớn đã tìm đến thành phố này. Theo đó, thị trường bất động sản có những diễn biến khó lường. Nhiều khu vực, giá đất nền tăng lên từ 30% đến hơn 50%.

“Đối với các nhà đầu tư, thời điểm này nếu đầu tư “lướt sóng” thì không nên. Nhưng xét về mặt giá trị thật và đầu tư dài hạn thì cũng khuyến khích đầu tư. Bởi vì trong tương lai, thị trường bất động sản Đà Nẵng rất tiềm năng. Đầu tư “lướt sóng” hay đầu cơ thì các nhà đầu tư nên thận trọng” – ông Việt cho biết.

Theo nhận định của các chuyên gia, quỹ đất tại Đà Nẵng không còn nhiều. Bên cạnh những người cần có đất nền để xây dựng nhà ở, nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cũng tham gia vào phân khúc này, tạo nên làn sóng mới, khiến đất nền tăng giá mạnh.