Bộ trưởng Hồ Đức Phớc:

Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm minh sai phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

Gia Hân

Sáng 18/3, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại Phiên họp sáng 18/3.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại Phiên họp sáng 18/3.

Hợp đồng bảo hiểm quy định gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đây là hành vi thuộc về các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Đối với cơ quan quản lý, luật nghiêm cấm hành vi các nhân viên bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng để bán bảo hiểm. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có những khiếu nại, đồng thời xử phạt nghiêm minh. Đối với những vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Bộ Tài chính sẽ chuyển cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý.

Bộ trưởng cho biết, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây ra thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm, nhất là trong nắm bắt thông tin. Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2023 và các quy định liên quan, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm. 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính việc các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm, đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ trưởng thông tin về kết quả xử lý và giải pháp ngăn chặn các sai phạm. Về nội dung này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, hiện nay nước ta có 19 công ty bảo hiểm nhân thọ, trong đó có 17 công ty là của liên doanh và của nước ngoài. Tuy nhiên, hoạt động chủ yếu là do đại lý và nhân viên trong nước thực hiện. Do đó, khi liên kết bán qua ngân hàng có thể do hành vi của nhân viên, chưa chắc chắn để xác định vai trò của lãnh đạo các doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai, vai trò thanh tra, kiểm tra của các doanh nghiệp còn thiếu về định hướng, quản lý dẫn tới tình trạng nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, phải xây dựng quy trình phối hợp thanh tra kiểm tra để thực hiện công bằng, đảm bảo đúng quy định trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc chi trả quyền lợi bảo hiểm

Bộ trưởng nêu thêm, thời gian qua, Bộ Tài chính đã thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ theo kế hoạch và xử lý nghiêm, các kết quả xử lý luôn công khai trên báo chí và tăng cường giải quyết khiếu nại của người tham gia bảo hiểm khi các doanh nghiệp không làm tròn trách nhiệm.

Trong năm 2022 và năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tiến hành công tác thanh tra kiểm tra trong năm 2024 theo kế hoạch cũng như khi nhận được những khiếu nại của Nhân dân.

Liên quan đến bồi thường thiệt hại hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết còn gặp nhiều khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp như đại biểu Lã Thanh Tâm – Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đề cập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, vấn đề này đã được quy định rõ trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình co kéo, gây ra tranh chấp, hiện có hai kênh giải quyết gồm: Một là, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; Hai là, nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua cơ quan điều tra hình sự.

Bộ trưởng nêu cụ thể, những vụ việc gây thiệt hại tính mạng mới cần hồ sơ của cơ quan công an trong thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm, còn đối với các vụ việc không gây thiệt hại tính mạng thì hồ sơ đều được thực hiện và đền bù nhanh chóng qua hồ sơ điện tử, các hồ sơ ảnh... Với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc; công ty bảo hiểm nào cố tình dây dưa, không chi trả trả bảo hiểm thì chỉ đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm tổ chức thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.

Về bảo hiểm xe máy, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, tình hình tai nạn xe máy diễn ra phức tạp, chiếm 63% các vụ tai nạn, nên việc mua bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân. Đối với người tham gia bảo hiểm xe máy, số tiền nộp thì ít, số tiền hưởng thì nhiều, mỗi người được hưởng tối đa khoảng 150 triệu đồng, đây là hình thức bảo hiểm ưu tiên cho đối tượng yếu thế.

Đối với vấn đề số hóa, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo để các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu, số hóa, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập hồ sơ, xác nhận thông tin qua hình thức điện tử để phù hợp với xu thế tương lai.