Hai ngân hàng lớn nhất Thụy Điển bị phạt vì tài trợ cho khủng bố

PV.

Ngày 19/5/2016, Cơ quan giám sát Tài chính Thụy Điển (FSA) đã phạt 2 ngân hàng lớn nhất ở nước này, do tắc trách trong nhiệm vụ ngăn chặn hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Trụ sở Ngân hàng Nordea ở Smålandsgatan 17  SE-105 71 Stockholm, Thụy Điển.
Trụ sở Ngân hàng Nordea ở Smålandsgatan 17 SE-105 71 Stockholm, Thụy Điển.

Theo đó, FSA đã phạt Ngân hàng Norda 5,4 triệu Euro và Ngân hàng Hendelsbankel 3,75 triệu Euro.

Tuyên bố xử phạt của FSA cho biết: Nhiều năm qua, Nordea đã không tuân thủ quy định chống rửa tiền. Ngân hàng này không lường trước được rủi ro liên quan đến những nhóm khách hàng khác nhau và trong một số trường hợp không hề có sự cảnh giác rằng họ có những khách hàng gây rủi ro cao.

“Điều này đồng nghĩa, nếu có người cố ý rửa tiền hoặc tài trợ tài chính cho khủng bố, họ có thể làm ngon lành mà Nordea không hề có khả năng phát hiện ra. Vấn đề này rất nghiêm trọng”, tuyên bố FSA nêu rõ.

FSA cho biết, khiếm khuyết tại ngân hàng Handelsbanken được xem là ít nghiêm trọng hơn. Trong khi cảnh báo nặng nề đối với Nordea, FSA phê bình Handelsbanken với lời lẽ “nhẹ nhàng” hơn. Nghiêm trọng hơn, Handelsbankel đã không tuân thủ nguyên tắc chống rửa tiền trong nhiều lĩnh vực.

Những thiếu thót này khá nghiêm trọngvà đồng nghĩa Handelsbanken đã thoát khỏi rủi ro cao đang bị lợi dụng bởi những kẻ rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố.

FSA cho biết, hàng năm có hơn 10,8 tỷ Euro được rửa ở Thụy Sỹ./.