Thực hiện đồng bộ các giải pháp triển khai Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia

Minh Anh

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 305/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia (DTQG) đến năm 2030; trong đó đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Phấn đấu đến năm 2030 tăng dần mức DTQG lên khoảng 800 ngàn m3 đối với sản phẩm xăng dầu.
Phấn đấu đến năm 2030 tăng dần mức DTQG lên khoảng 800 ngàn m3 đối với sản phẩm xăng dầu.

Phấn đấu tăng mức DTQG lên khoảng 800 ngàn m3 đối với xăng dầu

Theo Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 12/4/2024, mục tiêu tổng quát của Chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, huy động, sử dụng nguồn lực DTQG; xây dựng lực lượng DTQG có quy mô đủ mạnh, cơ cấu hợp lý, danh mục mặt hàng chiến lược, thiết yếu để chủ động đáp ứng kịp thời, hiệu quả các mục tiêu DTQG và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Về mục tiêu cụ thể, Chiến lược nêu rõ mức DTQG một số mặt hàng chiến lược, thiết yếu đến năm 2030.

Cụ thể, đối với lương thực, phấn đấu đến năm 2025 mức dự trữ lương thực tồn kho cuối năm khoảng 250.000 tấn (quy gạo). Giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ tình hình thực tế để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định mức mua tăng hàng năm phù hợp.

Đối với xăng dầu, phấn đấu đến năm 2030 tăng dần mức DTQG lên khoảng 800 ngàn m3 đối với sản phẩm xăng dầu và 1.000 - 2.000 ngàn tấn đối với dầu thô, tương đương 15-20 ngày nhập ròng.

Trên cơ sở đó, tăng dần mức DTQG phù hợp với hạ tầng phục vụ DTQG về xăng dầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 về Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phù hợp với năng lực quản lý xăng dầu DTQG.

Các mặt hàng y tế, mức dự trữ đảm bảo chủ động đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, các tình huống khẩn cấp về y tế và nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Đối với các mặt hàng phục vụ đảm bảo giao thông, vận tải, phát thanh truyền hình: Mức DTQG thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực đến năm 2030.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu xây dựng, hoàn thiện hệ thống kho DTQG và cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng theo hướng tiên tiến, hiện đại, quy mô lớn, tập trung tại các vùng, tuyến chiến lược trong cả nước theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và thuận lợi trong quá trình nhập, xuất hàng DTQG.

Đồng thời, đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ bảo quản tiên tiến, hiện đại, phù hợp với điều kiện khí hậu và kinh tế - xã hội của Việt Nam, đảm bảo chất lượng, hạ thấp tỷ lệ hao hụt hàng DTQG; nâng cao năng suất lao động và bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động DTQG; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung ngành DTQG kết nối với dữ liệu quốc gia các ngành, lĩnh vực, địa phương để đảm bảo đủ thông tin báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong hoạt động DTQG.

Đảm bảo các điểm kho DTQG tập trung, đồng bộ, liên hoàn

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Chiến lược xác định hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về DTQG bảo đảm đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, trong đó tập trung: Rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật DTQG và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành hoạt động DTQG phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật và phù hợp với thực tế tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, tăng cường nguồn lực DTQG. Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách trung ương, hàng năm, ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để tăng chi cho DTQG; đồng thời, huy động nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước; hợp tác với các quốc gia, các tổ chức trong khu vực và trên thế giới để tìm kiếm sự hỗ trợ, liên kết trong lĩnh vực DTQG.

Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước, tập trung xây dựng kế hoạch 5 năm, hàng năm về DTQG; xây dựng kế hoạch mua bổ sung, mua bù hàng DTQG, đảm bảo tăng dần về quy mô, về số lượng, đa dạng chủng loại hàng hóa đáp ứng theo mục tiêu đề ra.

Định kỳ, hàng năm rà soát danh mục hàng DTQG làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung danh mục hàng DTQG và phân công cơ quan quản lý hàng DTQG cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn. Nghiên cứu dự báo của các cơ quan chuyên môn về tình hình thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an ninh, quốc phòng để xây dựng, xác định danh mục hàng DTQG phù hợp.

Về đầu tư, xây dựng hệ thống kho và cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng DTQG, Chiến lược nêu rõ: Tăng cường bố trí ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống kho DTQG theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các điểm kho DTQG tập trung, đồng bộ, liên hoàn, an toàn, có quy mô, công suất đủ lớn và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại theo tiêu chuẩn kho DTQG.

Các bộ, ngành thuê kho bảo quản thực hiện theo các quy định về quản lý hàng DTQG và quy hoạch kho DTQG được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm an toàn, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng hàng DTQG, chủ động, sẵn sàng xuất cấp đáp ứng yêu cầu mục tiêu DTQG.

Trong bảo quản hàng DTQG, thời gian tới, các bộ, ngành quản lý hàng DTQG tăng cường ứng dụng các công nghệ mới trong bảo quản hàng DTQG, tận dụng tối đa lợi thế của Cách mạng công nghiệp 4.0 để tiến tới tự động hóa các khâu trong quy trình nghiệp vụ bảo quản hàng DTQG.

Nghiên cứu, tiếp thu, chuyển giao có chọn lọc công nghệ bảo quản mới, tiên tiến, hiện đại, công nghệ kỹ thuật cao, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và đặc thù của mỗi loại hàng DTQG.

Phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, đảm bảo vận hành liên tục, hiệu quả, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu. Xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu về DTQG, đảm bảo kết nối dữ liệu giữa các bộ, ngành quản lý hàng DTQG, qua đó hình thành kênh thông tin chính thống, tin cậy phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động DTQG.

Ngoài các giải pháp trên, Chiến lược cũng nêu rõ: Tăng cường thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chính sách, pháp luật về DTQG, chú trọng quản lý, sử dụng hàng DTQG; xử lý nghiêm theo pháp luật và công khai kết quả thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động DTQG, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hàng DTQG; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng trong lĩnh vực DTQG…