3 ưu tiên chiến lược năm 2022 và thách thức của các nền kinh tế G20

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Những thách thức của các nền kinh tế G20 phải đối mặt ngày nay phức tạp hơn và tập trung vào những lỗ hổng và điểm yếu trong quản trị toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chuyến thăm cấp cao gần đây của Tổng thống Indonesia Jokowi với vai trò là Chủ tịch G20 năm nay đến châu Âu mang lại hy vọng mở ra một cuộc đối thoại hòa bình giữa Nga và Ukraine và giải quyết việc phong tỏa xuất khẩu lúa mì, ngũ cốc và phân bón ở Biển Đen do xung đột.

Các hộ gia đình nghèo, các nước thu nhập thấp và các nước đã trải qua các cuộc khủng hoảng nhân đạo, chẳng hạn như Yemen, Syria và Lebanon, chịu tác động nặng nề nhất do gián đoạn thương mại kéo dài và giá lương thực tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine. Tận dụng vị thế của mình trên thế giới và lợi ích cốt lõi trong cam kết đa phương, Indonesia đã có thể gây ảnh hưởng đến các nhà lãnh đạo phương Tây G20 xem xét lại việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bali vào tháng 11 này. Nước chủ nhà có thể tập trung vào nhiệm vụ khó khăn hơn trong chương trình nghị sự G20.

Nguồn gốc của G20 bắt nguồn từ cuộc Khủng hoảng tài chính châu Á 1998. Sau năm 2008, hội nghị này được nâng lên thành hội nghị thượng đỉnh dành cho các nhà lãnh đạo đã giúp huy động phản ứng toàn cầu đối với Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đã thay đổi toàn bộ cấu trúc của quản trị toàn cầu. G20 là diễn đàn toàn cầu đầu tiên về hợp tác kinh tế quốc tế bao gồm cả các nước phát triển và đang phát triển, chiếm khoảng 95% GDP của thế giới vào năm 2020.

Tuy nhiên, những thách thức mà G20 phải đối mặt ngày nay phức tạp hơn và tập trung vào những lỗ hổng và điểm yếu trong quản trị toàn cầu đã xuất hiện theo thời gian. G20 hiện phải vật lộn với các tác động của Covid-19, sự chia rẽ địa chính trị ngày càng sâu sắc và cuộc xung đột ở Ukraine. Xung đột có những ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là do giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao. G20 có sức mạnh triệu tập để giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Chủ tịch G20 của Indonesia đã đặt ra ba ưu tiên: cơ sở hạ tầng y tế toàn cầu, chuyển đổi kinh tế kỹ thuật số và chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, do giá lương thực và nhiên liệu tăng, an ninh lương thực toàn cầu đang tăng lên trong chương trình nghị sự của G20. Vào tháng 5, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết mà không cần bỏ phiếu về “Tình trạng an ninh lương thực toàn cầu”, kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm cả G20, “đặt an ninh lương thực toàn cầu lên hàng đầu trong chương trình nghị sự và hỗ trợ các nỗ lực đa phương trong việc tìm kiếm các giải pháp hợp lý cho cuộc khủng hoảng”.

Mặc dù an ninh lương thực toàn cầu đã được thảo luận từ lâu trong Hội nghị thượng đỉnh G20 (từ năm 2011), nhưng tiến bộ về hợp tác an ninh lương thực toàn cầu chưa khả quan. Các phản ứng về an ninh lương thực toàn cầu và khu vực hầu như không tồn tại bất chấp các cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu tái diễn. Trên thực tế, không có hiệp ước quốc tế nào về thực phẩm trong lịch sử toàn cầu. Không có cơ chế nào được thiết lập để giúp các quốc gia đang rất cần lương thực khi xảy ra xung đột quy mô lớn.

Các bước cụ thể hướng tới hợp tác lương thực toàn cầu có thể là di sản của nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Indonesia và là một thành tựu lịch sử. Sự hợp tác này có thể dưới hình thức bộ đệm lương thực toàn cầu và khu vực và minh bạch dữ liệu về dự trữ lương thực quốc gia, hoặc thậm chí là một hiệp ước lương thực quốc tế buộc các nước dư thừa phải hỗ trợ những nước khác trong thời gian thiếu hụt. Nếu không có sự hợp tác như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​các cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu tái diễn, bao gồm cả những cuộc khủng hoảng đến từ lệnh cấm xuất khẩu.

Hành vi cũng phải thay đổi, ở mọi cấp độ. Với sự hợp tác, các quốc gia và hộ gia đình có thể chống lại việc tích trữ hoặc cấm xuất khẩu khi có sự sụt giảm về nguồn cung hoặc giá cả thực phẩm. Niềm tin vào thương mại quốc tế về lương thực có thể vượt qua cơn bão. Tuy nhiên, nỗ lực toàn cầu này có thể đáng để thử, xem xét cách Ấn Độ thực hiện kho dự trữ lương thực quốc gia và hệ thống phân phối lương thực công cộng dường như là không cho đến khi điều đó xảy ra.

Để thực hiện vai trò lãnh đạo đáng tin cậy, Indonesia phải tiến hành cuộc đàm phán và nhất quán. Lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu cọ mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Một lệnh cấm kéo dài có thể gây ra lạm phát toàn cầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, vì Indonesia là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới. Cuộc cải tổ gần đây của Bộ trưởng Thương mại sau câu chuyện giá dầu ăn tăng không thể kiểm soát cũng không thuyết phục được các nhà phân tích rằng Indonesia sẽ ưu tiên các quan điểm thương mại quốc tế đúng đắn hơn là các chính sách dân túy.

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Indonesia Jokowi được đặc trưng là chính sách ngoại giao trọng thương - được thúc đẩy chủ yếu để tối đa hóa thặng dư thương mại và dòng vốn đầu tư vào nước này. Tuy nhiên, thế giới mong đợi Indonesia sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn là chỉ có chính sách ngoại giao trọng thương. Động lực hợp tác toàn cầu từ chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Indonesia phải được tiếp nối với Hội nghị thượng đỉnh G20 và thể hiện thành hợp tác toàn cầu về các mối quan tâm chung của các nước G20, bao gồm cả vấn đề an ninh lương thực toàn cầu.