Bất động sản Đà Nẵng khó đột phá trong năm 2024


Thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2024 dự báo có nhiều điểm sáng. Song sự phục hồi của thị trường sẽ khó tạo được đột phá.

Bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự...) khó có nguồn cung mới. Ảnh: N.T
Bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự...) khó có nguồn cung mới. Ảnh: N.T

Sống dựa vào điểm tựa "nhu cầu ở thực"

Những ngày này, anh Trần Phước Hùng, văn phòng nhà đất Tâm Thảnh Thơi (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn nhờ tư vấn để có được một lô đất với giá phải chăng.

Theo anh Hùng, thời điểm này, thị trường bất động sản Đà Nẵng chưa thực sự sôi động nhưng đã có giao dịch. Đặc biệt, đây là thời điểm "vàng" để người có nhu cầu thực sự về nhà ở có thể "xuống tiền".

"Đầu năm 2024 đến nay tôi bán được 3 lô đất, giá tùy theo phân khúc, giá từ hơn 1,2 - 3 tỷ đồng. Ngày 18/3 tới đây, tôi đi công chứng lô đất với giá hơn 1,6 tỷ đồng cho khách", anh Hùng nói thêm.

Trong báo cáo tình hình bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng năm 2023 và nhận định năm 2024 của đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R cũng nhận định, bất động sản Đà Nẵng đang sống dựa vào điểm tựa "nhu cầu ở thực". 

Đáng chú ý, các dòng sản phẩm như shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng, condotel vẫn sẽ tiếp tục gặp khó trong thanh khoản.

Cùng với đó, các shophouse tại Đà Nẵng, phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vẫn đang bỏ hoang nhiều và chưa có dấu hiệu nhà đầu tư đưa vào khai thác sử dụng. Điều này càng khiến dòng sản phẩm này trở nên hoang hoá, giảm chất lượng công trình, mất niềm tin của người mua.

Đối với các sản phẩm condotel, nhiều chủ đầu tư không tiếp tục cam kết trả lãi khiến nhiều nhà đầu tư phải gồng lỗ, "giữ không nổi, bán chẳng xong".

Ông Trần Trọng Vũ, đồng sáng lập SPE.R cho biết, năm 2024, đất nền có nguồn cung mới hạn chế, sản phẩm thứ cấp vẫn là chủ đạo. Căn hộ và chung cư lại có nguồn cung mới tương đối dồi dào, giá bán sơ cấp có xu hướng tăng, thị trường thứ cấp giá bán ổn định.

Tòa căn hộ, villa cho thuê… là nhóm sản phẩm được quan tâm nhiều năm 2023, sẽ vẫn là xu hướng mua 2024 bởi dòng tiền ổn định, nguồn cung hạn chế, giá tăng trưởng dựa trên lợi suất cho thuê.

Còn bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự...) khó có nguồn cung mới, vẫn gặp khó khăn lớn trong thanh khoản, hiệu quả khai thác vẫn ở mức thấp đặc biệt là condotel.

Thanh khoản rơi vào đất nền thứ cấp, chung cư

Theo báo cáo của SPE.R, năm 2024, phân khu Tây Bắc - Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, một phần huyện Hòa Vang) có nguồn cung sản phẩm mới tương đối nhiều so với các khu vực khác, tuy nhiên thanh khoản sẽ rơi chủ yếu vào các sản phẩm thứ cấp.

Các loại hình sản phẩm gặp khó khăn trong 2024 là shophouse, căn hộ cao cấp, biệt thự; sản phẩm được ưa chuộng sẽ là đất nền thứ cấp giá rẻ.

Đối với phân khu Hòa Xuân - Cẩm Lệ (nằm ở quận Cẩm Lệ và phía Tây quận Ngũ Hành Sơn), nguồn cung sản phẩm mới trong năm 2024 tập trung vào biệt thự, shophouse.

Tuy nhiên, thanh khoản sẽ rơi chủ yếu vào các sản phẩm đất nền thứ cấp phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư. Đà tăng trưởng giá rõ ràng sẽ bắt đầu từ giữa quý II, thanh khoản mạnh mẽ hơn rơi vào cuối năm.

Đối với phân khu Nam Đà Nẵng (phía Nam quận Ngũ Hành Sơn và các dự án phường Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam), nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào căn hộ FPT Plaza, với mức giá phù hợp thanh khoản sẽ vẫn ổn định như năm 2023. Thị trường đất nền thứ cấp thanh khoản tương đối thấp, vẫn ưu tiên giá rẻ, đã giảm sâu và phục vụ nhu cầu ở.

Khu vực Điện Nam - Điện Ngọc sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn về thanh khoản lẫn khả năng tăng giá khi niềm tin về pháp lý cũng như tiềm năng tương lai vẫn rất thấp.

Đây cũng là khu vực phụ thuộc vào thị trường chung như Tây Bắc, thanh khoản và biến động giá cũng sẽ ở mức thấp nhưng sẽ triển vọng hơn năm 2023.

Nhận định về tiềm năng bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam trong năm 2024, đồng sáng lập SPE.R cho rằng thị trường sẽ có nguồn cung lớn về chung cư trong thời gian tới khi các chủ đầu tư bất động sản đang hoàn thiện pháp lý và dần mở bán từ quý III.

Đặc biệt, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nguồn cung nhà ở xã hội, giá ở giá bình dân với số lượng hơn 15.000 căn. Ngay trong tuần đầu năm 2024, địa phương cũng đã đăng công khai rao bán nhà ở xã hội đợt đầu tiên. Song, trên thực tế, vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người dân.

Lý giải về vấn đề này, ông Vũ thông tin, nhà ở xã hội tại Đà Nẵng mới đang tập trung chủ yếu ở khu vực Liên Chiểu, còn tại phía Nam và Tây Nam thành phố thì gần như không có dự án mới…

"Thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2023 tiếp tục trải qua khó khăn, thách thức, tuy nhiên được dự báo có nhiều điểm sáng hơn trong năm 2024. Sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ khó tạo được đột phá, nhưng sẽ đan xen nhiều cơ hội mới", ông Vũ chia sẻ.

Theo Nguyễn Tri/nhadautu.vn