Hải quan Hải Phòng: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp

PV.

Phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để cải cách thủ tục trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan hàng hóa là một trong những hành động cụ thể của Hải quan Hải Phòng trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp.

đại diện doanh nghiệp làm thủ tục tại địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại Hải Phòng. Nguồn: PV.
đại diện doanh nghiệp làm thủ tục tại địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại Hải Phòng. Nguồn: PV.

Đối thoại trực tiếp

Là một trong những hiệp hội doanh nghiệp ký kết quy chế tháo gỡ vướng mắc với Cục Hải quan Hải Phòng vào tháng 3 vừa qua, bà Đào Thị Kim Ngân- Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hải Phòng, tổ chức đại diện cho hơn 500 hội viên là doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn cho biết, bước đầu cách làm này đã tạo được những chuyển biến tích cực trong xử lý khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Bà Đào Thị Kim Ngân cho biết thêm, vướng mắc của các hội viên thường là vụ việc cụ thể và cần được giải quyết ngay để việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng. Khi có vướng mắc như vậy, Hiệp hội trực tiếp gặp gỡ hội viên để nắm thông tin và phản ánh trực tiếp với lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng hoặc các Chi cục để kịp thời tháo gỡ. Cách làm này giúp giảm thời gian và hạn chế được tình trạng công chức thừa hành cố tình gây khó cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc đưa ra cơ chế tiếp nhận, xử lý khó khăn thông qua việc đối thoại trực tiếp như vậy, thời gian qua Hải quan Hải Phòng cũng chú trọng nhiều giải pháp khác để hỗ trợ DN như tăng cường đầu tư trang thiết bị, nhất là máy soi container để giúp thông quan nhanh; hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp khai báo thủ tục trên Hệ thống VNACCS/VCIS…

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu là thủ tục kiểm tra chuyên ngành. “Nhiều trường hợp hội viên phản ánh, nhập khẩu máy in cũng phải giấy phép, nhập lông cừu về sản xuất cũng phải giấy phép… khiến doanh nghiệp phải làm thêm nhiều việc, mất thêm chi phí, làm giảm sức cạnh tranh”- bà Đào Thị Kim Ngân thẳng thắn chỉ rõ.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hải Phòng đề nghị các bộ, ngành liên quan cần chung tay với cơ quan Hải quan để quyết liệt tháo gỡ rào cản lớn này đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Đưa quan hệ đối tác vào thực chất

Thực hiện quy chế phối hợp xử lý vướng mắc với các hiệp hội doanh nghiệp chỉ là một trong nhiều giải pháp để phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp tại Cục Hải quan Hải Phòng.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, ngoài việc tuyên truyền, phố biến chính sách pháp luật, quy trình, quy định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian gần đây, đơn vị đặc biệt quan tâm đến những vấn đề có tính chất sát sườn với doanh nghiệp là đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan.

Hai vấn đề đang được Hải quan Hải Phòng tập trung thực hiện là nâng cao hiệu quả địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung và phối hợp với doanh nghiệp để giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đối với địa điểm kiểm tra chuyên ngành, dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng bước đầu cũng đã có được những kết quả tích cực trong giảm thời gian kiểm tra hồ sơ, lấy mẫu và kiểm định so với trước đây.

Liên quan đến thực hiện Điều 41 của Luật Hải quan về phối hợp giám sát hàng hóa giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, ngày 8-8, trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu và CNTT (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, đến thời điểm này đã có 5 cảng được kết nối giám sát với cơ quan Hải quan gồm: Hải An, Green Port, Nam Hải, Transvina, cảng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ.

Ngoài ra, Hải quan Hải Phòng cũng đã khảo sát đối với 23 DN kinh doanh cảng, kho, bãi để tìm hiểu khả năng phối hợp giám sát hàng hóa XNK. Căn cứ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, Hải quan Hải phòng lên kế hoạch hết năm nay sẽ kết nối thêm 9 cảng. Như vậy, toàn bộ số cảng container quan trọng tại địa bàn Hải Phòng sẽ được kết nối với cơ quan Hải quan.

Là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn Hải Phòng và cả nước thực hiệp cơ chế phối hợp với cơ quan Hải quan, ông Cao Hồng Phong- Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Nam Hải Đình Vũ đánh giá hoạt động này ngày càng khẳng định được hiệu quả trong thực tiễn.

Ông Cao Hồng Phong cho biết: Từ khi thực hiện công tác phối hợp giám sát (cuối tháng 9-2015) đến nay hoạt động này giữa doanh nghiệp và cơ quan Hải quan diễn ra suôn sẻ. Việc phối hợp giúp thông quan hàng hóa nhanh chóng tạo thêm nhiều thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng Nam Hải Đình Vũ. Sự gắn kết, đồng hành giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Điều này cũng chính là yếu tố quan trọng để tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh cảng. Hiện nay, hầu hết số lượng container xuất nhập khẩu qua cảng Nam Hải Đình Vũ được phối hợp giám sát giữa doanh nghiệp và cơ quan Hải quan.

Ông Cao Hồng Phong chia sẻ thêm, do việc phối hợp giám sát được thực hiện trực tuyến qua hệ thống internet, nên vấn đề đảm bảo sự ổn định của đường truyền là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc đào tạo, hướng dẫn cho công chức Hải quan và nhân viên của doanh nghiệp cần được thực hiện một cách bài bản để hạn chế tối đa sai sót khi thực hiện…