Hai vụ buôn lậu sử dụng cùng một mã đại lý hải quan

Theo baohaiquan.vn

Bằng cách sử dụng mã đại lý hải quan và chữ kí số để khai báo trên tờ khai hải quan, 2 vụ buôn lậu lớn sử dụng cùng một mã đại lý hải quan đã bị phát hiện. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đang cảnh báo thủ đoạn buôn lậu tinh vi này.

Công chức Hải quan TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Ngày 24-9-2016, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khám xét số 02/QĐ-KSHQ đối với lô hàng nhập khẩu thuộc tờ khai 101046804460/A11 đăng ký tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo khai báo của chủ hàng, hàng nhập khẩu là dây viền bằng cao su dùng trang trí túi xách gồm 9 kiện, trọng lượng 348 kg (cuộn 215m); hàng mới 100%, xuất xứ Malaysia. Tờ khai này được Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS phân vào luồng Vàng (kiểm tra hồ sơ).

Người nhập khẩu lô hàng này là ông Nguyễn Tấn Thành (Mã: 1401407972; địa chỉ tại ấp An Hòa, xã An Bình A, Thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Người xuất khẩu là YUAN WAI LEK TRADING (MALAYSIA). Kết quả khám xét phát hiện hàng thực nhập gồm 1.000 tấm da, nghi là da trăn khô (trọng lượng 321 kg). Trị giá số hàng này ước tính khoảng 7 tỷ đồng. Theo quy định, mặt hàng trên khi nhập khẩu phải có giấp phép của CITES.

Đáng chú ý, trên tờ khai hải quan của lô hàng lậu nêu trên, cơ quan Hải quan phát hiện tại ô đại lý hải quan được chủ hàng khai báo là F2375 Truong Cong Luan. Mã đại lý hải quan này trước đó cũng đã được một đối tượng dùng chữ kí số để khai báo trên tờ khai hải quan số 100987012710 nhập lậu hàng hóa nhưng mạo danh là Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA.

Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA là DN có vốn đầu tư từ Thái Lan và Nhật Bản,  chấp hành tốt pháp luật hải quan. Trên tờ khai hải quan số 100987012710 ngày 10-8-2016 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là giấy Kraft Visy Liner dùng để in, được hệ thống phân luồng Xanh. Qua nghiên cứu hồ sơ nhập khẩu của lô hàng này, Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư phát hiện tại ô Đại lý hải quan được khai báo thông tin F2375 Truong Cong Luan – thể hiện tờ khai này được thực hiện qua đại lý thủ tục hải quan.

Tại thời điểm làm thủ tục hải quan, do không có đủ căn cứ để xác định thông tin chính xác về mã số đại lý hải quan khai báo, nhất là đối với tờ khai luồng Xanh, nên hàng hóa được thông quan ngay sau khi hệ thống thực hiện phân luồng. Chính vì thế, lô hàng đã được thông quan trót lọt bằng tên của Công ty TNHH Giấy KRAFT VINA và đã bị cơ quan Công an bắt giữ sau khi hàng được thông quan.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm là người của DN, thậm chí là người ngoài DN, khiến chủ các DN điêu đứng vì ảnh hưởng đến uy tín của DN mình. Trước thực trạng trên, để ngăn chặn tình trạng đối tượng tiếp tục sử dụng chữ kí số mã đại lý hải quan này, mới đây, Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã có công văn cảnh báo tới các đơn vị trong toàn Cục, đồng thời đề nghị Phòng Giám sát quản lý tham mưu cho lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan thu hồi chữ kí số của F2375 Truong Cong Luan.

Đồng thời cơ quan Hải quan lưu ý các DN, trong trường hợp DN sử dụng đại lý hải quan làm thủ tục XNK hàng hóa, DN cần phối hợp cung cấp thông tin các đại lý mà DN sử dụng để cơ quan Hải quan hỗ trợ xác minh khi đánh giá về đại lý hải quan. Hoặc khi phát hiện đại lý khác ngoài số đại lý mà DN đã thông báo thực hiện khai báo trên tờ khai hải quan XNK, cơ quan Hải quan sẽ thông tin kịp thời cho DN biết nhằm chặn sự lợi dụng của kẻ xấu, bảo vệ quyền lợi của DN.