Xác định đối tượng trọng điểm, “lộ” hàng lậu

Theo baohaiquan.vn

Nhờ thu thập, phân tích thông tin quản lỷ rủi ro (QLRR), xác định trọng điểm đối với hành khách XNC, lực lượng Hải quan đã phát hiện hàng chục đối tượng buôn lậu rượu, thuốc lá, mỹ phẩm…

Lực lượng Hải quan thực hiện giám sát hành lý của hành khách XNC tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Lực lượng Hải quan thực hiện giám sát hành lý của hành khách XNC tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Việc triển khai áp dụng QLRR đối với hành lý của hành khách XNC tại các cửa khẩu sân bay quốc tế được quy định tại Điều 17 Luật Hải quan 2014; Điều 13 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP; Điều 13 Thông tư số 38/2015/TT-BTC; Điều 13, 21, 58 Quyết định số 464/QĐ-BTC ngày 29/6/2015 của Bộ Tài chính;  Điều 29, 30, 67 Quyết định số 282/QĐ-TCHQ ngày 10/11/2015 và Quyết định số 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 của Tổng cục Hải quan.

Theo đó, Cục QLRR (Tổng cục Hải quan) đã ban hành một số công văn, điện khẩn nhằm thông báo danh sách đối tượng trọng điểm, tuyến trọng điểm, thời gian trọng điểm. Bên cạnh đó, đơn vị đã tập hợp danh sách 52 đầu mối là cán bộ, công chức cấp Tổng cục, Cục, Chi cục, cấp Đội được phân công nhiệm vụ phụ trách, chuyên trách, bán chuyên trách về công tác QLRR đối với hành lý của người XNC tại 12 sân bay quốc tế trên toàn quốc.

Thông qua các đầu mối liên hệ này, Cục QLRR thường xuyên tổ chức phối hợp, hỗ trợ trao đổi thông tin, hướng dẫn thực hiện các thao tác nghiệp vụ QLRR đối với hành lý của khách XNC tại các sân bay quốc tế.

Trên thực tế, Cục QLRR đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan để khai thác, sử dụng, tiếp nhận thông tin hành khách XNC tại 11 sân bay quốc tế, của 52 hãng hàng không khai thác 78 đường bay đi và đến Việt Nam.

Nhờ xác định đối tượng trọng điểm, tuyến trọng điểm, Cục QLRR đã gửi danh sách 43 đối tượng trọng điểm thường xuyên XNC và mang theo nhiều hành lý tại các cửa khẩu sân bay quốc tế, chủ yếu tại sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cát Bi (Hải Phòng). Trong đó có một số đối tượng nhập cảnh lên đến 23 lần trong vòng 5 tháng (trung bình 1,15 lần/tuần), mỗi lần mang từ 2 đến 4 kiện hành lý, với trọng lượng từ 50 đến 90kg.

Kết quả, tại sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng Hải quan phát hiện 6 đối tượng mang hàng hóa vượt định mức tiêu chuẩn miễn thuế. Trong số 9 trường hợp phối hợp giám sát trực tuyến (tại sân bay quốc tế: Nội Bài và Tân Sơn Nhất) có 8 trường hợp đối tượng mang hàng hóa vượt định mức tiêu chuẩn miễn thuế. Hàng hóa vi phạm bị lực lượng Hải quan phát hiện gồm: Rượu (3 trường hợp), thuốc lá (2 trường hợp), dược phẩm, mỹ phẩm (7 trường hợp), hàng may mặc, đồ dùng gia đình...

Cá biệt có trường hợp bị phát hiện ở cả 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đó là đối tượng Vũ Quốc B. bị phát hiện ngày 23/3/2017 tại sân bay Nội Bài, có hành vi tẩu tán rượu, thuốc lá cho những người cùng đi trước khi ra cửa kiểm soát hải quan. Tiếp đó, ngày 30/3/2017, đối tượng Vũ Quốc B. lại bị phát hiện mang 50 chai rượu mạnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại các cửa khẩu sân bay quốc tế, công chức được giao nhiệm vụ QLRR đều là công chức kiêm nhiệm, không có nhiều thời gian dành cho công tác QLRR (thu thập thông tin trước, phân tích xác định đối tượng trọng điểm cần kiểm tra, phối hợp thu thập thông tin kết quả kiểm tra hành lý, đánh giá hiệu quả cảnh báo rủi ro…).
Để nâng cao trình độ nghiệp vụ QLRR, Cục QLRR đã và đang phối hợp với Trường Hải quan Việt Nam để tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu QLRR. Mặt khác, Cục QLRR đang xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình QLRR đối với hành lý của khách XNC qua đường hàng không nhằm giúp các đơn vị QLRR các cấp có thể phân công công việc, theo dõi các nội dung công việc về QLRR được dễ dàng, hiệu quả, chính xác hơn.

Theo đó, Cục QLRR sẽ phát hành cuốn “Cẩm nang về phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm của hành khách XNC qua đường hàng không năm 2016-2017”, cung cấp thêm các kinh nghiệm, bài học nghiệp vụ cho công chức QLRR các cấp trong lĩnh vực này. Cục QLRR đang xây dựng và dự kiến ban hành vào tháng 7/2017 Chuyên đề kiểm soát rủi ro đối với hành lý của người XNC qua đường hàng không và các kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề.

Theo đó, đối tượng áp dụng là hành lý của người XNC là người có giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu do cơ quan nhà nước Việt Nam hoặc nước ngoài cấp, có mang hành lý vượt quá định mức miễn thuế, phải làm thủ tục hải quan như đối với hàng hóa XNK. Mục tiêu của chuyên đề là nhằm phát hiện và đề xuất khắc phục những sơ hở về chính sách trong công tác quản lý hành lý của người XNC qua đường hàng không; nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát hải quan đối với hành lý; nâng cao tỷ lệ phát hiện vi phạm pháp luật hải quan đối với hành lý của khách XNC...

6 tháng đầu năm 2017, tại sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng Hải quan đã làm thủ tục cho 1,5 triệu lượt hành khách XC, 1,3 triệu lượt hành khách nhập XC của hơn 13.000 chuyến bay XC, 12.000 chuyến bay NC.

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng Hải quan đã làm thủ tục cho hơn 3,5 triệu lượt hành khách XC, hơn 3,1 triệu lượt hành khách NC của gần 21.000 chuyến bay XC và 20.500 chuyến bay NC.

Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, lực lượng Hải quan đã làm thủ tục cho 777.000 lượt khách xuất cảnh, 758.000 lượt khách NC, hơn 5.000 chuyến bay XC và hơn 5.000 chuyến bay NC.