Xử lý nhiều vướng mắc về khai báo đối với hàng chuyển phát nhanh

Theo baohaiquan.vn

Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng chuyển phát nhanh, một số DN đã phát sinh vướng mắc khi khai báo trên hệ thống điện tử. Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ cụ thể.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Hà Nội). Nguồn: PV.
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Hà Nội). Nguồn: PV.
Về việc sử dụng mã tạm “9999999999-998” để khai báo (theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại công văn 2736/TCHQ-GSQL, ngày 5/4/2016 thì đối với trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có mã số thuế, trong thời gian chờ được cấp mã số thuế, người khai hải quan được phép sử dụng mã tạm “9999999999-998” để khai báo hải quan-PV), trên hệ thống sẽ thể hiện tên người XNK là “Cá nhân-Tổ chức không có mã số thuế” mà không thể hiện đúng tên người XNK đến việc không theo dõi được thông tin của cá nhân NK, không theo dõi được số lần NK miễn thuế của cá nhân.

Đối với vướng mắc trên, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện tại hệ thống đã mặc định đối với mã tạm khi khai báo nên không thể thực hiện sửa thông tin về người XNK, mà tờ khai nào cũng thể hiện thông tin “Cá nhân-Tổ chức không có mã số thuế”. 

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị DN chuyển phát nhanh trong quá trình khai báo ghi rõ thông tin về người nhận hàng (người NK) và địa chỉ tại ô ghi chú (phần ghi chú) số thứ tự 30 phần A, Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 191/2015/TT-BTC để đảm bảo việc theo dõi, quản lý của DN chuyển phát nhanh cũng như cơ quan Hải quan.

Bên cạnh đó, DN phản ánh vướng mắc: Một số đồng ngoại tệ chưa phổ biến như WON, SFR, NZD… và một số đồng ngoại tệ ít phổ biến khác hệ thống chưa tiếp nhận khi khai báo dẫn đến DN gặp khó khăn khi làm thủ tục.

Trả lời vướng mắc của DN, Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến thời điểm hiện tại thì các đồng tiện đã được bổ sung vào hệ thống gồm: Đồng WON của Hàn Quốc có mã đơn vị tiền tệ là KHR; đồng SFR là đồng phơ răng Thụy sỹ có mã đơn vị tiền tệ là CHF; đồng NZD là đồng đô la Newzealand.

Theo quy định tại Điều 21 Nghị đinhh 08/2015/NĐ-CP thì “”đối với các ngoại tệ không được Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam công bố tỷ giá thì xác định theo tỷ giá tính chéo giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố. Đối với các ngoại tệ chưa được công bố tỷ giá chéo thì xác định theo nguyên tắc tính chéo giữa tỉ giá đô la Mỹ (USD) với đồng Việt Nam và tỷ giá giữa đô la Mỹ với các ngoại tệ đó do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố. Tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố là tỷ giá được đưa tin mới nhất trên trang điện tử của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.”

Do đó, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với tất cả các ngoại tệ ít phổ biến và chưa được hệ thống hỗ trợ, các DN thực hiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Ngoài các vướng mắc trên, Tổng cục Hải quan cũng giải đáp các vấn đề liên quan đến việc in và lưu trữ tờ khai hải quan; hay xử lý khi có sự sai khác giữa khai báo và thực tế XK, NK; xử phạt vi phạm hành chính; hệ thống phản hồi chậm…